5 เหตุผลที่ทำให้การจัดงานแต่งแบบเล็กๆ เป็นที่นิยม

5 เหตุผลที่ทำให้การจัดงานแต่งแบบเล็กๆ เป็นที่นิยม

5 เหตุผลที่ทำให้การจัดงานแต่งแบบเล็กๆ เป็นที่นิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงเรื่องงานแต่งงานแล้ว คงเป็นเรื่องปวดหัวสำหรับคู่รักหลาย ๆ คู่พอสมควร ไหนจะเรื่องสถานที่ เรื่องแขก และเรื่องอื่น ๆ อีก ซึ่งทุกเรื่องก็ผันแปรไปกับค่าใช้จ่ายและพลังงานที่ต้องทุ่มจนหมดตัวจริง ๆ รวมทั้งการวางแผนต่าง ๆ ก็ต้องทำล่วงหน้ากันเป็นเดือน ๆ จะจ้างออแกไนเซอร์จัดก็ยิ่งต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงทำให้งานแต่งเล็ก ๆ มีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน มาดูกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

งบประมาณ

ยิ่งงานแต่งใหญ่มากเท่าไร ก็ยิ่งต้องใช้งบประมาณมากเท่านั้น หลาย ๆ คนจึงได้เลือกที่จะจัดงานแต่งงานแบบเล็ก ๆ มากขึ้น และเชิญแต่เพื่อนสนิท หรือแขกสำคัญไม่กี่คน รวมทั้งครอบครัวของทั้งสองฝ่ายแค่นั้น เพื่อเป็นการประหยัดงบไปใช้ในส่วนอื่นแทน โดยงานแต่งขนาดเล็กส่วนมากมักจะมีงบประมาณอยู่ที่ 30,000 - 80,000 บาทเท่านั้น

วางแผนง่าย

งานแต่งขนาดเล็กมักจะวางแผนได้ง่ายกว่า และสามารถควบคุมได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่ อาหารที่ต้องจัดเลี้ยง และปัจจัยอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ เช่น ดนตรี ของประดับ รวมทั้งค่าใช้จ่ายด้วย รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการจนนาทีสุดท้าย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้งานแต่งขนาดเล็กเป็นที่นิยมมากขึ้น

แขกรับเชิญ

เคยสังเกตมั้ยว่า งานแต่งใหญ่ ๆ ที่คนเชิญเยอะ ๆ เจ้าบ่าวเจ้าสาวมักจะต้องหัวหมุนในการรับไหว้ บางครั้งก็อาจไม่รู้จักด้วยว่าใครเป็นใครเพราะผู้ใหญ่เป็นผู้เชิญมา แต่ถ้าหากจัดงานแต่งขนาดเล็ก แขกที่มาก็มักจะเป็นเพื่อนฝูงหรือคนสนิทของเราเท่านั้น จึงทำให้เรามีโอกาสได้ทักทายและได้ดูแลแขกทุกคนอย่างทั่วถึง ได้ใช้เวลาร่วมกันตั้งแต่นาทีแรกจนนาทีสุดท้ายของการจัดงาน

มีเวลาสนุกสนานมากขึ้น

เพราะงานแต่งใหญ่ ๆ มักจะมีพิธีรีตองที่ค่อนข้างอยู่ในระเบียบ ไม่เหมือนกับงานแต่งขนาดเล็ก เช่น ต้องเปิดพรีเซนท์เทชั่น ต้องตอบคำถาม ตัดเค้ก แต่งานแต่งงานเล็ก ๆ นั้น เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะยืนเต้นอยู่บนเวทีก็สามารถทำได้ เพราะแขกที่มาก็เป็นกันเอง และพิธีก็เป็นไปตามที่ต้องการ อยากจะให้มีอะไรตอนไหนก็ได้ อยากจะสนุกตอนไหนก็บอกกล่าวกันตอนนั้นเลย

ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

อาจจะดูไม่เกี่ยวข้องกันเท่าไร แต่รู้หรือไม่ว่ายิ่งจัดงานใหญ่เท่าไร ก็ยิ่งมีขยะหลังเลิกงานมากเท่านั้น ไม่ว่าจะเครื่องประดับ เศษขยะ ที่ต้องทิ้งสถานเดียว แต่ถ้าหากจัดงานแต่งเล็ก ๆ นอกจากขยะจะน้อยลงแล้ว ยังประหยัดพลังงานในส่วนของแสง สี เสียง อีกด้วย

และทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่าทำไมงานแต่งเล็ก ๆ จึงได้รับความนิยมมากกว่างานแต่งใหญ่ ๆ ในปัจจุบัน อีกประการหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องของความรักนั่นเอง จะงานเล็ก งานใหญ่ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะอยู่ด้วยกันจนยืดยาว ต่อให้ไม่ได้แต่งแต่ถ้ารักกันจริง ก็สามารถอยู่ด้วยกันตลอดชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook