ไขข้อข้องใจ น้ำมันมะพร้าว ลดความอ้วนได้จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจ น้ำมันมะพร้าว ลดความอ้วนได้จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจ น้ำมันมะพร้าว ลดความอ้วนได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้ เรามักจะเห็นน้ำมันมะพร้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น บางคนก็เอามาหมักผม เอามาทำเป็นสบู่บำรุงผิว บางคนก็เอามาบ้วนปากเพื่อดับกลิ่นปาก และบางคนก็เอามาประกอบอาหารโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลดความอ้วน จึงทำให้มีข้อสงสัยต่าง ๆ ตามมาว่า น้ำมันมะพร้าวสามารถลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ ?

น้ำมันมะพร้าว คืออะไร

น้ำมันมะพร้าว ก็คือการสกัดน้ำมันจากมะพร้าว ซึ่งมีทั้งวิธีการสกัดด้วยความร้อน และวิธีการสกัดด้วยความเย็น ซึ่งแต่ละวิธีก็จะทำให้น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งสองวิธีก็ทำให้น้ำมันมะพร้าวมีคุณประโยชน์สำคัญเหมือนกัน เช่น การมีกรดลอริค (Lauric Acid) ที่เมื่อทานเข้าไปแล้วจะเข้าไปต้านจุลินทรีย์และแบคทีเรียต่าง ๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกาย รวมทั้งเข้าไปช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วย แต่ทั้งนี้ในประเทศไทยยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวน้อยมาก จึงไม่อาจสรุปได้ว่าน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติใดบ้างที่สามารถลดความอ้วนได้

ชนิดของน้ำมันมะพร้าว

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการสกัดน้ำมันมะพร้าว สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด นั่นคือ

  • น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัดเย็น - เป็นน้ำมันมะพร้าวที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด เพราะการสกัดเย็นนั้น จะทำให้องค์ประกอบทางเคมีของมะพร้าวไม่สบายและไม่แตกตัวไป จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถรับประโยชน์ได้อย่างเต็ม ๆ
  • น้ำมันมะพร้าวแบบ RBD - เป็นน้ำมันมะพร้าวที่สกัดมาจากมะพร้าวห้าว โดยใช้กรรมวิธีสกัดโดยความร้อนสูง จึงทำให้องค์ประกอบทางเคมีอาจมีการเปลี่ยนแปลง

การเลือกซื้อน้ำมันมะพร้าวเพื่อลดความอ้วน

วิธีที่ดีที่สุดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ แม้กระทั่งน้ำมันมะพร้าวคือการอ่านฉลากบนบรรจุภัณฑ์ทุกครั้ง เพื่อดูว่าได้รับมาตรฐานอะไรบ้างที่สามารถรับรองความปลอดภัยได้ รวมทั้งวันหมดอายุด้วย ซึ่งน้ำมันมะพร้าวบางชนิดก็อาจจะไม่เหมาะกับการนำมารับประทาน ซึ่งข้างฉลากจะระบุไว้เรียบร้อยแล้ว

น้ำมันมะพร้าวลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ ?

เพราะในประเทศไทยนั้นยังไม่มีงานวิจัยใด ๆ มารับรองได้ว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยในการลดความอ้วนได้ และน้ำมันมะพร้าวก็ไม่ใช่ยา แต่สำหรับคำแนะนำทางการแพทย์ได้ระบุว่าควรบริโภคแต่น้อย หรือไม่เกิน 5 ช้อนชาในแต่ละวัน ถ้าหากบริโภคเกินก็อาจจะเปลี่ยนเป็นไขมันส่วนเกินที่เข้าไปสะสมอุดตันในหลอดเลือดได้ไม่แพ้น้ำมันชนิดอื่น ๆ

เพราะฉะนั้นใครที่กำลังคิดจะซื้อน้ำมันมะพร้าวมาเพื่อลดน้ำหนัก ก็อยากให้ลองพิจารณาให้ดี แต่ทางที่ดีที่สุดก็คือทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคุมอาหารไม่ให้รับไขมันจนเกินไป และออกกำลังกายเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและดูดีขึ้นได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook