Rainbow Tourmaline มีสองสีได้ยังไง?

Rainbow Tourmaline มีสองสีได้ยังไง?

Rainbow Tourmaline มีสองสีได้ยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Rainbow Healing Crystals

 

วันนี้ขอพาคุณออกจากโหมดเพชรกับแหวนเพชรมาดูพลอยสีน่ารักหวานแหววกันบ้างนะคะ

ขึ้นชื่อว่าพลอย ไม่จำเป็นต้องมีเม็ดเดียว สีเดียวเสมอไป พลอยเม็ดเดียวอาจจะมีได้หลายสี แถมสีสวยหวานอย่างกับลูกอม ชวนให้สงสัยว่าทำไมพลอยเม็ดเดียว ถึงมีได้ตั้งหลายสีแบบนั้น

อันที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในวงการอัญมณี เพราะพลอยที่เม็ดเดียวสองสีแบบนี้ มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นตระกูลไพลินทับทิม หรือ อเมทิสที่มีสีเหลืองของซีทรีนปนอยู่

เหตุก็เพราะพลอยแต่ละชนิด ค่อยๆโตขึ้นตามกาลเวลาใต้พื้นดิน ยิ่งมีแร่ธาตุอยู่มากเป็นพิเศษ ก็จะทำให้บริเวณนั้นมีพลอยเกิดขึ้นเยอะตามไปด้วย จะเป็นพลอยชนิดไหนก็แล้วแต่ว่ามีแร่ธาตุอะไรอยู่

บางครั้ง แร่ธาตุหลักในการให้กำเนิดพลอยจัดเต็มมาในบริเวณกว้างๆ แต่พอโฟกัสไปเป็นจุดเล็กๆ กลับมีแร่ธาตุอื่นแทรกตัวซึมๆ ปนๆ อยู่อีก

เมื่อแร่ธาตุหลัก เป็นตัวทำให้เกิดเนื้อพลอย ส่วนแร่ธาตุรอง ทำให้เกิดสี ดังนั้น แม้จะมีพ่อแม่เป็นแร่ตัวเดียวกัน แต่ลูกๆก็สามารถมีสีแตกต่างหลากหลายได้ในตัวของตัวเอง

แถมยังเป็นความต่างที่มีเอกลักษณ์สุดๆ เพราะถ้าได้ชื่อว่ามีสองสี หรือมากกว่า นั่นทำให้พลอยเม็ดนั้นๆ กลายเป็นเม็ดเดียวในโลกที่หาคู่แฝดซ้ำสองไม่ได้อีก ยิ่งเก๋เข้าไปใหญ่

เราจึงได้เห็นพลอยเม็ดเดียวที่มีสีสรรน่ารักสดใส บ้างก็เป็นสีแดงเขียวเหมือนแตงโมชวนให้น่าอร่อย บ้างก็นำมาเจียระไนเป็นรูปทรงต่างๆเพิ่มเสน่ห์ของพลอยแต่ละเม็ดให้เก๋ไปกว่าเดิม

ราคาของ Tourmaline ไม่ได้แพงมาก จัดเป็นพลอยเนื้ออ่อนที่คนนิยมกันพอสมควร ถ้าใครติดใจในสีสรรน่ารักแบบนี้ก็ไปหาซื้อเป็นเจ้าของกันได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook