เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูอาหารไทยที่มีรสชาติอร่อยเด็ด แถมมีประโยชน์กันหลากหลาย ยอดมะพร้าวอ่อนมีปริมาณฟอสฟอรัส และแคลเซียม แร่ธาตุทั้งสองชนิดนี้ เป็นแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงกระดูก และสุขภาพฟันให้แข็งแรง หากกินยอดมะพร้าวอ่อนเป็นประจำยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันฟันผุ ได้อีกด้วย เมนูนี้จึงเหมาะมากสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ นอกจากยอดมะพร้าวแล้วยังมีสมุนไพรที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายอีกหลายอย่าง คนรักสุขภาพต้องห้ามพลาดเมนูนี้กันอย่างเด็ดขาด ยังไงแล้วมาลองดูวิธีทำกันก่อนดีกว่า

Cookเมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด
เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม
- ยอดมะพร้าวอ่อน  3 ขีด

- ปลาดุก 5 ขีด

- หัวกะทิ 1 ถ้วย หาง 2 ถ้วยตวง

- พริกชี้ฟ้าแดง 3 เม็ด

- ใบมะกรูด 5 ใบ

- ใบโหระพา 3 ช่อ

- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

Cooking1เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด
เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

ส่วนผสม น้ำพริกแกงคั่ว
- พริกแห้งเม็ดใหญ่ 5 เม็ด (แกะเมล็ดออกแช่น้ำให้นุ่ม)

- เกลือป่น 1 ช้อนชา

- ข่าแก่ 1 แง่ง (หั่นให้ละเอียด)

- ตะไคร้ 1 ต้น (ซอยให้ละเอียด)

- กระเทียม 20 กลีบ

- หอมแดง 10 หัว (ซอยให้เรียบร้อย)

- กะปิ 1 ช้อนชา

resize_270448__28032013102428เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด
เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

ขั้นตอนในการทำน้ำพริกแกง
โขลกพริกแห้งกับเกลือให้ละเอียด ใส่ข่า ตะไคร้ โขลกต่อให้ละเอียด ตามด้วยกระเทียม หอมแดง โขลกให้ละเอียด จากนั้นให้กะปิ โขลกต่อจนเข้ากันดีแล้ว ตักใส่ชามพักไว้

ขั้นตอนในการทำแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อน
ล้างยอดมะพร้าวอ่อนด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วนำมาฝานเป็นชิ้นๆ ขนาดตามต้องการเสร็จแล้วให้ใส่ชามพักไว้ นำเกลือป่นมาเยาะลงในปลาดุกที่เตรียมไว้คลุกเคล้ากันให้ทั่ว แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาดจนเมือกปลาหมด เสร็จแล้วให้ใส่ชามพักไว้ ล้างพริกแดงให้สะอาดแล้วนำมาหั่นแฉลบ ต่อด้วยฉีกใบมะกรูดเอาแต่ใบ ส่วนใบโหระพานำไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วเด็ดเอาเฉพาะใบใส่ชามเตรียมไว้

Cookingเมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด
เมนูแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ด

จากนั้นให้ยกหม้อขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟปานกลาง ใส่หัวกะทิที่เตรียมไว้ลงไป รอจนกะทิเริ่มแตกมันให้ใส่น้ำพริกแกงคั่วลงไปผัดจนหอม  แล้วนำหางกะทิใส่ลงไปครึ่งหนึ่ง รอจนกะทิเดือดให้ใส่ปลาดุกตามลงไป ช่วงนี้ห้ามคน รอจนปลาดุกเริ่มสุกให้ใส่ยอดมะพร้าวอ่อนลงไป รอจนน้ำแกงเดือดจึงทำการคน จากนั้นให้เติมหางกะทิส่วนที่เหลือลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ตามชอบ คนให้เข้ากันอีกครั้ง รอจนสุกแล้วให้ใส่พริกแดง ใบมะกรูด และใบโหระพาตามลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ

เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกรสเด็ดกันแล้ว จากนั้นให้ตักแกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนใส่ถ้วยยกเสิร์ฟ รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ กันได้เลย หรือใครที่ชอบรับประทานขนมจีน แกงคั่วยอดมะพร้าวอ่อนปลาดุกก็สามารถนำมารับประทานร่วมกับเส้นขนมจีนได้อร่อยไม่แพ้ข้าวสวยกันเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook