จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง

จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง

จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทารกน้อยหลังคลอด ไม่นานปัญหาเส้นผมอาจจะมีบ้างที่ขึ้นหนา ในขณะที่เด็กบางคนผมบางน้อยเหลือเกิน ทำเอาคุณแม่มือใหม่ใจหายใจคว่ำ เกรงว่าผมลูกจะมีน้อยเกินไป วันนี้หากแม่ๆ คนไหนห่วงกังวลเรื่องผมของลูกน้อยกลัวว่าจะบางมากเมื่อโตขึ้นจะกลายเป็นคนที่เสียบุคลิกหรือภาพลักษณ์ อีกทั้งความเชื่อต่างๆ ที่เคยผู้ใหญ่เคยบอกกันไว้ว่าทำแล้วผมจะบางเอาได้จะเป็นจริงหรือไม่ รวมถึงการบำรุงดูแลจะกินอาหารอะไรยังไงดีเพื่อทำให้ผมลูกหายบางได้ วันนี้เรามีคำตอบมาช่วยไขข้อสงสัยให้คุณแม่กันแล้วค่ะ

Mom1
จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง

โกนผมไฟกลัวผมบางและขึ้นช้า
การโกนผมไฟในเด็กอ่อนหลังคลอดนั้น จะช่วยให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายมากๆ เพราะไม่นานภายใน 2-3 เดือนเส้นผมของเขาก็ขึ้นปกติและหนาสมบูรณ์แล้วค่ะ นอกเสียจากกรรมพันธุ์ทางคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเส้นผม หากจะทำให้ผมของลูกน้อยขึ้นช้าไปด้วย ดังนั้น เห็นด้วยค่ะว่าการโกนผมไฟเป็นเรื่องที่ดีและไม่เป็นปัญหาที่ทำให้ลูกน้อยผมบางแต่อย่างใด แถมยังง่ายต่อการทำความสะอาดและช่วยป้องกันเชื้อราในหน้าร้อนได้อย่างดีอีกด้วยค่ะ

Mom2
จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง

อยากให้ผมขึ้นหนาและเร็วให้ลูกกินอะไรดี
จริงๆ แล้วสำหรับเด็กน้อยนั้น ไม่ได้เหมือนผู้ใหญ่เราหรอกว่าจะต้องเน้นทานอาหารเสริมตัวใดเป็นพิเศษเพื่อบำรุงรากผมหรือกระตุ้นให้รากผมขึ้นเร็ว คุณหมอด้านกุมารแพทย์ได้แนะนำไว้ว่าอาหารที่สำคัญกับเขาควรเน้นให้เป็นปลาและผักผลไม้ค่ะ ควรทานให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่นั่นแหละจะดีที่สุด เพราะอาหารทุกอย่างที่มีประโยชน์ย่อมส่งเสริมทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพเส้นผมให้งอกดีขึ้นในเวลาเดียวกันอยู่แล้ว

Mom3
จัดการความเชื่อที่อาจทำลูกน้อยผมบาง

หวีผมบ่อยๆ ดีหรือไม่ดี
แม่มือใหม่หลายคนไม่ค่อยมั่นใจเรื่องของการหวีผมให้ลูกน้อย บางคนจับลูกหวีบ่อยมากๆ ในขณะที่แม่บางคนแทบจะไม่กล้าหวีผมให้ลูก เพราะกลัวเส้นผมจะหลุดออกมาเป็นกระจุกและทำให้ผมร่วง ผมบางเหมือนเส้นผมของผู้ใหญ่เราที่มักจะหลุดร่วงติดหวีกันเป็นประจำ แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยนั้นรากผมของเขายังคงแข็งแรงตามปกติค่ะ ดังนั้น เลิกกังวลกันได้เลยค่ะว่าการหวีผมจะมีส่วนทำให้ผมลูกหลุดร่วงและบางลง ตรงกันข้าม ก็ไม่ใช่ว่าคุณแม่จะต้องไปคอยหวีบ่อยจนเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้เขาหงุดหงิดและรำคาญเอาได้ค่ะ

นอกเหนือจากที่เราแนะนำกันแล้ว คุณพ่อคุณแม่บางท่านยังมีความเชื่อกันอีกนะคะว่าการจับลูกน้อยนอนหรือจับสะบัดเหวี่ยงศีรษะแรงๆ อาจจะทำให้ผมลูกหลุดร่วงหรือบางลง หรือแม้แต่การให้ลูกนอนพลิกตัวไปมาบ่อยๆ ก็กลัวว่าผมลูกจะหลุด จริงๆ เรื่องเหล่านี้หมดห่วงกันไปได้เลยค่ะ รับรองค่ะว่ารากผมของลูกขณะนี้ยังไงก็ยังคงแข็งแรงมากกว่าผู้ใหญ่เราแน่นอน ขอเพียงบำรุงเขาด้วยอาหารทีมีประโยชน์เป็นประจำ และดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาดปราศจากเชื้อรารังแคแค่นี้ก็หมดปัญหาผมบางหรือผมหลุดร่วงได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook