วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ

วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเงินกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตไปแล้ว หากคุณใช้ไปโดยไม่ยั้งคิดหรือฟุ้มเฟือย เงินก็จะหมดไปโดยสร้างความลำบากไว้ให้กับคุณในอนาคตได้ ดังนั้นการออมเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติให้ได้และสม่ำเสมอ ควรปลูกฝังการประหยัดเงินตั้งแต่อายุน้อยเพื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องพบเจอกับความลำบากหรืออัตคัดขัดสนจนเกินไป วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวีการออมเงินอย่างง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ
วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ

1. คุณต้องหัดรู้จักแยกแยะระหว่างความจำเป็นกับอยากได้ เพราะของทุกอย่างล้วนมีระดับความจำเป็นไม่เท่ากัน ดังนั้นการซื้อของเหล่านั้นโดยคำนึงแต่คำว่าอยากได้อย่างเดียวนั้นคงไม่พอ คุณควรคิดพิจารณาให้ดีเสียก่อนที่ซื้อของชิ้นนั้น เว้นแต่ว่าของสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่อยากได้จริงๆ และมีความเหมาะสมกับสภาพทางการเงินของคุณ เพราะเมื่อคุณซื้อไปแล้วจะต้องไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตของคุณ

2. ซื้อกระปุกออมสิน ให้คุณซื้อกระปุกออมสินมาวางไว้ในที่ที่พบเห็นบ่อยครั้ง เช่น โต๊ะทำงาน บนหัวเตียง หรือแม้แต่หน้าห้องอาบน้ำ เป็นต้น เพื่อเป็นการฝึกนิสัยการออม หยอดออมสินทุกครั้งที่มีเงินเหลือ และเป็นการย้ำเตือนไม่ให้ตัวเองใช้เงินฟุ่มเฟือยจนไม่เหลือกลับมาหยอดกระปุกอีกด้วย

วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ
วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ

3. จดบันทึกรายรับรายจ่าย คุณอาจหาสมุดเล่มเล็กๆ สำหรับพกพาไปได้ทุกที่ เวลาหยิบเงินจ่ายอะไรไปก็จดไว้ หรือได้เงินมายังไงก็จดไป พอครบกำหนดก็รวมรายรับรายจ่าย นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบความฟุ้มเฟือยของตังเองได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

4. ให้ธนาคารเป็นตัวช่วย โดยการนำเงินไปฝากธนาคารแบบฝากประจำ อันนี้เป็นวิธีที่หลายๆ คนนิยม ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยสุดๆ และป้องกันการหยิบออกมาใช้ฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ
วิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ

5. พกเงินสดน้อยๆ ถ้าหากคุณรู้ตัวว่าต้องไปในที่ๆ มีแต่ของฟุ้มเฟือย น่าจับจ่ายใช้สอยเป็นที่สุด ให้คุณพกเงินสดไปน้อยๆ เวลาเห็นอะไรที่อยากได้จะได้คิดแล้วคิดอีกก่อนจะหยิบเงินในกระเป๋าออกมาซื้อ เพราะถ้าช้อปเพลินอาจจะไม่มีเงินเป็นค่ารถกลับบ้านก็ได้นะคะ

6. หารายได้เพิ่ม โดยการฝึกทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เพิ่มในยามว่างที่ตัวเองพอเจียดเวลาไปได้ และไม่เบียดเบียนเวลาทำงานปกติของคุณ แต่ส่วนใหญ่วิธีนี้จะเหมาะที่สุดสำหรับนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และจบทำงานแล้ว เพื่อฝึกให้เห็นถึงความลำบากของการหาเงินและคุณค่าของเงินที่หลายคนอาจหลงลืมไป

สุดท้ายสิ่งที่เราจะแนะนำในการออมนี้ ก็คือ การเรียนรู้กับหลักดำเนินชีวิตที่ในปัจจุบันกำลังนิยมมากคือ “เศรษฐกิจพอเพียง” ในข้อนี้สำคัญมากเพราะเป็นสิ่งที่ในหลวงของเราทรงย้ำเตือนคนไทยมานาน เป็นสิ่งที่ทุกคนควรนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของตัวเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook