อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง

อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของอาหารการกินนอกจากจะต้องดูแลในเรื่องของความสะอาด ถูกหลักอนามัย และครบหมู่ตามหลักโภชนาการที่ดีแล้ว ยังต้องเอาใจใส่ในเรื่องของเวลาและความเหมาะสมในการกินอาหารแต่ละชนิดด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ ในการหลีกเลี่ยงอาหารที่ห้ามกินในขณะท้องว่างมาฝากกันค่ะ

 

อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง
อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง

 

1. กล้วย ถือผู้ช่วยตัวเก่งของผู้มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย แถมยังมากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แม้กล้วยจะมีประโยชน์กับร่างกายมากแต่ก็ไม่ควรรับประทานในขณะที่ท้องว่าง เพราะธาตุแมกนีเซียมในกล้วยจะไปเพิ่มปริมาณสัดส่วนของแคลเซียม อีกทั้งยังไปยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ ส่งผลให้เกิดอาการแน่นหน้าอก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

2. นมและนมถั่วเหลือง แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่มากคุณค่าและอุดมไปด้วยโปรตีน แต่หากดื่มในขณะท้องว่างอาจเกิดอาการจุกเสียดและปวดท้อง เนื่องจากกระเพาะต้องทำงานหนักในการย่อยสารอาหารในนม หรือในบางรายอาจมีอาการท้องเสียได้ทันที

3. ลูกพลับ ผลไม้สีสวยรสชาติหอมหวาน แต่หากรับประทานขณะท้องว่างจะทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดเกลือออกมามากเกินไป และสารแขวนลอยในลูกพลับ จะทำให้มีอาการแน่นหน้าอกคลื่นไส้ และเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง
อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง

4. ของหวานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนม ลูกอม น้ำอัดลม ลูกกวาด หรือ ช็อกโกแลต แต่หากรับประทานในขณะท้องว่างจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากกว่าเดิมได้ ทำให้สมรรถภาพการทำงานของไตและการหมุนเวียนของโลหิตลดลง

5. น้ำชา หากจิบชาร้อนๆ ที่มีความเข้มข้นเกินไป จะทำให้กรดเกลือของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ว่างอยู่เจือจางลง จนส่งผลให้ระบบย่อยของอาหารลดลง อาจเกิดอาการใจสั่น วิงเวียนศีรษะ มือเท้าอ่อนแรงได้

อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง
อาหารต้องห้ามในยามท้องว่าง

6. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งเวลาท้องอิ่มและท้องว่างเลยทีเดียวค่ะ แต่จะส่งผลรุนแรงมากกว่าหากดื่มในขณะท้องว่าง เพราะแอลกฮอล์จะเข้าไปกระตุ้นและทำลายเยื่อบุกระเพาอาหาร ทำให้เป็นโรคกระเพาะได้

7. กระเทียม ถึงแม้ว่ากระเทียมจะมีส่วนช่วยลดคอเรสเตอรอลได้ แต่รสชาติที่ฉุนและเผ็ดของกระเทียมจะส่งผลให้เยื่อบุในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบอย่างรุนแรงได้ หากรับประทานเข้าในในขณะท้องว่าง

สุดท้ายนี้เราอยากจะบอกกับคุณว่าการทานผลไม้ในมื้อเช้าแทนข้าว จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารในระหว่างวันดีขึ้นทั้งนี้เพราะในผลไม้มีเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์และย่อยตัวเองได้ อีกทั้งร่างกายยังช่วยดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ จากผลไม้ใช้ได้เต็มที่ และช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในระบบทางเดินอาหารได้ดี แต่ควรเลือกผลไม้ที่มีกากและใยอาหาร ที่สำคัญต้องเป็นผลไม้สดไม่ใช่ผลไม้ดองนะคะนอกเหนือจากอาหารบางชนิดจะส่งผลเสียต่อร่างกายในขณะท้องว่างได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook