มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคที่ได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป พบมากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 3 ในเพศหญิง ทั้งนี้ในช่วงชีวิตของแต่ละคนจะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ในอัตราส่วน 5-6% แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ หากรู้จักป้องกันและทำการตรวจคัดกรองเป็นประจำเพื่อตรวจหาความผิดปกติในเบื้องต้นก่อนโรคจะลุกลามกลายเป็นมะเร็งที่ร้ายแรง

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้
มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้

มะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะแรกนั้นอาจไม่แสดงอาการ ทำให้ผู้ป่วยหลายรายจึงมักไม่รู้ว่าตนเองเป็นมะเร็ง อย่างไรก็ตามสัญญาณเตือนของมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่สำคัญ ได้แก่ พฤติกรรมการขับถ่ายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น ท้องผูกสลับท้องเสีย อุจจาระเป็นก้อนเล็กลง หรืออุจจาระมีเลือดปน ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการสำคัญที่ควรใส่ใจเพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นแค่ริดสีดวงทวาร ส่วนอาการอื่นๆ ที่อาจพบ ได้แก่ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลงหรือซีดโดยไม่ทราบสาเหตุ ดังนั้น การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่จึงถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อตรวจหาติ่งเนื้อหรือเนื้องอกที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดีที่สุด หากตรวจพบติ่งเนื้อจะได้ทำการตัดออกก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง

วิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การตรวจหาเลือดในอุจจาระ การสวนแป้งแบเรียม การตรวจเลือดหาค่า CEA การส่องกล้องตรวจบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย และการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นวิธีการตรวจหาติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพที่สุด หากแพทย์ตรวจพบติ่งเนื้อก็จะทำการรักษาด้วยการตัดออกได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่าตัด หากตรวจด้วยวิธีนี้ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ สามารถเข้ารับการตรวจได้ทุก 10 ปี แต่หากตรวจพบติ่งเนื้อหรือเนื้องอก แพทย์อาจแนะนำให้มาตรวจทุก 3-5 ปี เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ ผู้ที่สมควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้แก่ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีประวัติเคยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ คนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และคนที่มีประวัติเป็นลำไส้อักเสบเรื้อรัง ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือตรวจบ่อยกว่าคนทั่วไป วิธีการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ทำได้โดยหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไหม้เกรียมซึ่งมีสารก่อมะเร็ง และรับประทานผัก เช่น แครอท ผักใบเขียว ฟักทอง ให้มากขึ้น และออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ

เราจะเห็นได้ว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่ถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และไม่จำเป็นต้องมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งก็มีโอกาสเป็นมะเร็งชนิดนี้ได้ถ้าอายุเกิน 50 ปี ดังนั้น เราควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยไม่ต้องรอให้มีอาการผิดปกติ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook