ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน

ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน

ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกน้อย เป็นช่วงที่โกรธฮอร์โมนมีการหลั่งออกมาเพื่อช่วยเรื่องของการเจริญเติบโต หากเด็กนอนหลับได้ดีในเวลานี้จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและสมบูรณ์แข็งแรง แต่ในเด็กบางรายอาจจะต้องเจอปัญหาการหลับยาก หลับๆ ตื่นๆ ร้องไห้ในตอนดึก จนทำให้พ่อแม่เกิดความกังวลใจว่าลูกน้อยจะนอนหลับอย่างไม่เพียงพอ แถมในพ่อแม่บางรายมีความเข้าใจที่ผิดๆ ปลุกลูกขึ้นมาดูดนมกลางดึกเพราะกลัวลูกจะหิว ห็จะยิ่งทำให้วงจรการเติบโตของเด็กได้รับการกระทบกระเทือนมากขึ้น

Mom & Baby1
ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน

เมื่อลูกน้อยหลับๆ ตื่นๆ ในช่วงกลางคืน
เป็นเรื่องปกติของเด็กทารกที่มีอายุประมาณ 6 เดือน จะชอบตื่นขึ้นมาบ่อยๆ ในยามดึก แต่เมื่อเลยช่วงระยะเวลาเหล่านั้นไปได้ เด็กก็จะเริ่มหลับยาวมากขึ้น ลึกขึ้น ซึ่งก็จะทำให้อาการนอนหลับๆ ตื่นๆ นี้หายไปเมื่อมีอายุประมาณ 7 เดือนขึ้นไป แต่ก็อาจจะมีตื่นขึ้นมาบ้างเป็นครั้งคราว แต่ก็ลดความถี่ลงไป ในช่วงนี้หากคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อยนอนหลับได้อย่างสนิท อาจจะต้องพยายามคอยอยู่ใกล้ๆ ลูก หากลูกน้อยรู้สึกตัวตื่นก็พยายามกล่อมหรือกระซิบที่ข้างหูให้เด็กได้รู้ว่าแม่อยู่ข้างๆ เขา เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและสามารถหลับต่อไปได้

Mom2
ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน

และที่สำคัญพ่อแม่ไม่ควรที่จะบังคับให้ลูกน้อยนอนเร็วจนเกินไป เพราะการนอนเร็วก็ไม่ได้มีความหมายว่าเด็กจะหลับยาวอย่างต่อเนื่องในตอนกลางคืน การนอนของเด็กจะเป็นเรื่องกลไกทางธรรมชาติ ที่ไม่ควรไปบังคับหรือสร้างความกดดันจนเด็กเกิดการต่อต้าน สำหรับเด็กคนไหนที่นอนยากจริงๆ หรือมีอาการง่วงแต่ไม่ยอมนอน ซึ่งก็อาจจะมาจากความสนใจในสิ่งที่เขากำลังจดจ่ออยู่ ดังนั้น จึงไม่ควรให้เด็กดูการ์ตูนทางโทรทัศน์ในช่วงเวลาก่อนเข้านอน และเปลี่ยนวิธีเป็นการเล่านิทานให้ลูกฟัง หรือการเปิดเพลงคลอเบาๆ ให้เด็กได้รู้สึกผ่อนคลายก็จะทำให้พวกเขาหลับได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน

Mom3
ทำอย่างไรดีเมื่อลูกน้อยไม่ยอมนอน

นอกจากนี้ ยังมีข้อปฏิบัติอีกหลายอย่างด้วยกันเพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กน้อยนอนหลับง่ายและหลับสบายเมื่อถึงเวลานอน โดยในช่วงเวลาเย็นๆ คุณแม่อาจจะพาเขาไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ อาจจะวิ่งเล่นกับเขาบ้างหรือเล่นในบ้านก็พยายามหากิจกรรมที่ทำให้ร่างกายเขาได้ขยับเขยื้อนมากๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการออกกำลังกายไปในตัว

แถมยังส่งผลให้เขานอนหลับสบายในเวลากลางคืนได้ดีอีกด้วย และเรื่องของอาหารการกินก็เช่นเดียวกัน ก่อนเข้านอนก็ไม่ควรให้เขากินอาหารมากเกินไป อาจจะให้ดื่มแค่นมอุ่นๆ ผสมน้ำผึ้งเท่านั้นก็พอแล้วค่ะ เพราะมันจะออกฤทธิ์กล่อมระบบประสาทซึ่งสั่งการให้เขาหลับง่ายและหลับสนิทสบายตลอดคืนอีกด้วย เพราะฉะนั้น แม่มือใหม่ทั้งหลายอย่าลืมนำไปทำตามกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook