สร้างความผ่อนคลายเบาๆ ในระหว่างทำงาน

สร้างความผ่อนคลายเบาๆ ในระหว่างทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องปกติธรรมดาเมื่อเรานั่งทำงานนานๆ ตลอดทั้งวันหรือแค่ครึ่งวัน บางทีร่างกายก็อาจจะเหนื่อยล้าไปบ้างแล้ว ดังนั้น คงจะไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการหยุดพักวางงานลงชั่วครู่ แล้วบำบัดความเครียด สร้างความผ่อนคลายให้จิตใจและสมองของตัวคุณเอง โดยวันนี้เราก็มีวิธีมาแนะนำให้คุณได้นำไปบำบัดในระหว่างวันทำงานแล้วเช่นกัน มาดูกันนะคะสาวๆ ว่ามีวิธีใดกันบ้าง

work1
สร้างความผ่อนคลายเบาๆ ในระหว่างทำงาน

พักสายตา ยืดเส้นยืดสายผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เป็นเรื่องปกติธรรมดาเมื่อเวลาเรานั่งทำงานหนักๆ ไม่ว่าจะเครียดกับกองเอกสารที่กองเป็นตั้งบนโต๊ะทำงานของเราที่จะต้องเร่งเคลียร์สะสางหรือปวดเมื่อยล้าสายตา ปวดแขน ขาบ่าหลังราวไปหมดจากการนั่งพิมพ์งานงกๆ สันหลังแทบหัก และไหนจะต้องเร่งเคลียร์งานหลากหลายอย่างเพื่อให้ทันเวลาของมัน อาจจะมีบ้างที่ทำให้เราเครียดกังวลหนักและส่งผลให้สุขภาพอ่อนล้า ปวดตามเนื้อตัวไปด้วย ดังนั้น แนะนำให้ผ่อนคลายบ้างด้วยการหันหน้าหนีจากหน้าคอม พักสายตาด้วยการหลับตาสัก 10 นาที อาจจะนวดคลึงขมับสองข้างเบาๆ วนลูกตากรอกไปมาเพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อตา พร้อมกันนี้ ให้ลุกขึ้นเดินยืดเส้นยืดสายบ้าง และสูดอากาศเข้าปอดให้ลึกๆ หายใจเข้าออกลึกๆ สุดๆ สักครู่หนึ่ง จะทำให้คุณอารมณ์ดี ผ่อนคลายขึ้นได้

other1
สร้างความผ่อนคลายเบาๆ ในระหว่างทำงาน

ลุกออกไปมองบรรยากาศธรรมชาติภายนอก
ลุกออกไปมองบรรยากาศของต้นไม้ ใบหน้า ท้องฟ้าใสๆ ริมหน้าต่างเสียบ้าง เพราะการมองตัวหนังสือหน้าจอคอมหรือจัดการกับเอกสารอย่างเดียวอาจจะยิ่งทำให้คุณเครียดกับสุขภาพหนัก ดังนั้น การละวางสายตาไปมองต้นไม้ มองท้องฟ้า สิ่งที่สายตาเราสัมผัสกับความเป็นสีสันแห่งธรรมชาติ มันจะช่วยชโลมสายตาและบำบัดความเหนื่อยล้าได้ด้วย และหากคุณสามารถลงไปแวะเดินท่ามกลางสวนหรือบริเวณที่มีต้นไม้บ้าง ภายนอกอาคาร(หากไม่ไกลเกินไป) ก็อาจจะไปแวะสูดอากาศสดชื่นเข้าปอด แนะนำให้ไปตอนพักเบรคสัก 5 นาทีเป็นอย่างน้อยก็ดีเช่นกันนะ หรือมีแจกันดอกไม้สดสวยๆ ตั้งวางบนโต๊ะ อาจจะซื้อมาประดับแจกันบนโต๊ะทำงานบ้าง นั่งทำงานเหนื่อยๆ หยิบมาสูดกลิ่นหอมอ่อนๆ ก็จะช่วยชโลมใจและบำบัดความเครียดได้เช่นเดียวกัน

work1
สร้างความผ่อนคลายเบาๆ ในระหว่างทำงาน

อาหารหรือเครื่องดื่มระหว่างพักเบรคที่ชอบ
ยามว่างหรือยามพักเบรคเป็นช่วงที่ชีวิตคุณจะสามารถดื่มด่ำกับอาหารโปรดที่ชอบได้ และช่วงเวลานี้เองที่จะทำให้คุณผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างวันทำงานได้อย่างดีที่สุด อาจจะเลือกเครื่องดื่มที่ชื่นชอบ แนะนำเป็นพวกชาสมุนไพรที่มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนแบบธรรมชาติและขนมนมเนยเล็กๆ หากทานเป็นพวกข้าวโอ๊ตคุกกี้แบบธัญพืชก็นับว่าดีต่อสุขภาพไม่น้อยทีเดียว อีกทั้งน้ำตาลที่ได้รับจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้มากอีกด้วย หรืออาจจะตั้งน้ำเปล่าเย็นๆ ไว้ข้างตัวเก็บไว้ดื่มหรือจิบตลอดเวลานั่งทำงานก็ช่วยคืนความสดชื่นให้คุณได้เช่นเดียวกัน

เพราะชีวิตคนเราแทบตลอดทั้งชีวิตนั่นแหละที่จะต้องนั่งทำงานเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น จงอย่าปล่อยให้การทำงานเป็นเรื่องที่ก่อภาวะความตึงเครียดอีกเลย ทำให้สมองและสุขภาพผ่อนคลายเสียบ้างด้วยการรีแล็กซ์ในระหว่างวันให้เป็น รับรองค่ะว่าคุณจะมีความสุขกับการทำงานมากโขทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook