อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์การรับประทานอาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปนั้นจะส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นโดยมากแล้วคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ทั้งหลายจึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้รับสารอาหารครบถ้วน และควรมีอาหารเสริมช่วยในการบำรุงร่างกายเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะในช่วงเวลานั้นร่างกายของคุณแม่จะต้องกาสารอาหารต่างๆ มากกว่าปกติ เพื่อช่วยให้ลูกน้องในครรภ์เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ นอกจากช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แล้ว ยังช่วยให้เขามีพัฒนาการที่ดี และตัวคุณแม่เองก็จะได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงด้วยเช่นกัน เพราะคุณแม่ต้องบำรุงร่างกายไว้หลังจากคลอดเพื่อคอยเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กให้เติบโตขึ้นมาอย่างสมวัยกันอีกด้วย โดยอาหารต่างๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับตั้งแต่ช่วงเวลาเริ่มตั้งครรภ์ ได้แก่

Mom1
อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. ควรรับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน และควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ

2. ควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น ปลาตัวเล็กตัวน้อย งาดำ นม เพื่อช่วยเสริมกระดูกให้แข็งแรง

3. ควรรับประทานอาหารที่ช่วยในการบำรุงเลือด อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ตับ เนื้อแดง ไข่แดง ผักโขม เป็นต้น เป็นการช่วยลดภาวการณ์เกิดโรคโลหิตจางในคุณแม่ตั้งครรภ์

4. รับประทานอาหารที่มีโปรตีน เพื่อเป็นการช่วยดูดซับธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น อาหารที่มีโปรตีนสูงอย่างเช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้ง ปลา และอาหารจากพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

Mom2
อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

5. อาหารที่อุดมไปโฟเลต เช่น แคตาลูป ตับ เนื้อแดง ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น อาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลตจะช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

6. เลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยทองแดง เช่น เมล็ดทานตะวัน เต้าหู้ ลูกพรุน เป็นต้น อาหารที่อุดมไปด้วยทองแดงจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

7. ควรรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เป็นประจำ เพราะสารอาหารเหล่านี้สามารถช่วยพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี อาหารพวกคาร์โบไฮเดรตและไขมันก็อย่างเช่น ข้าว แป้ง น้ำตาล ไขมันจากพืช เป็นต้น

8. ทานผักใบเขียวและผลไม้สด ผักและผลไม้เป็นอาหารที่มีอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญๆ หลายอย่างที่ช่วยบำรุงร่างกายให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง เช่น ผักคะน้า ผักกาด บร็อกโคลี่ มะเขือเทศ พริกหวาน เป็นต้น สำหรับผลไม้ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานก็จะได้แก่ กล้วย มะละกอ ส้ม แอปเปิ้ล มะพร้าว และฝรั่ง

Mom3
อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในครรภ์ เพื่อช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

อาหารถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยทำให้คุณแม่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้ลูกน้องในครรภ์มีพัฒนาการที่ดีและแข็งแรงด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และครบหลัก 5 หมู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook