ป่วยตอนท้อง รับมืออย่างไรให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ป่วยตอนท้อง รับมืออย่างไรให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ป่วยตอนท้อง รับมืออย่างไรให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้หญิงทั่วไป เป็นเรื่องที่ไม่ได้อันตรายหรือน่ากลัว สามารถดูแลตัวเองให้หายได้โดยการกินยาแบบไม่ต้องพึ่งหมอ แต่หากเป็นสาวๆ ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ เกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นมา การดูแลตัวเองจะต้องใส่ใจรายละเอียดมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า

เพราะลูกน้อยในครรภ์ยังอยู่ในช่วงที่ระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงมากนัก เกรงว่าเด็กในครรภ์จะไม่สมบูรณ์ พัฒนาการเจริญเติบโตได้ไม่ดี ซึ่งผู้หญิงท้องยังมีโอกาสป่วยเป็นไข้ได้ง่าย อาการไข้หรืออาการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่พบ ไม่ควรซื้อยากินเอง แต่ควรพบแพทย์เพื่อรักษาอาการให้ถูกต้อง เพื่อให้ลูกน้อยปลอดภัย และรักษาอาการดังกล่าวได้อย่างตรงจุดมากที่สุดค่ะ

การดูแลตัวเองเมื่อคุณแม่ท้องเป็นไข้

ระดับภูมิคุ้มกันในช่วงตั้งครรภ์ต่ำ จนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย แบคทีเรียในอากาศที่มองไม่เห็นเข้ามาสัมผัสร่างกายจนทำให้เกิดอาการไม่สบายตัว และกลายเป็นไข้ในที่สุด เมื่อป่วยแล้วอาการจะรุนแรงและใช้ระยะเวลานานในการรักษามากกว่าปกติ การรักษาด้วยยาที่ซื้อด้วยตัวเอง แนะนำว่าคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เสี่ยงที่ผลข้างเคียงจากกยาจะเข้าไปกระทบกับลูกน้อยในครรภ์ หากคุณแม่เป็นไข้สูง ยังพบได้อีกว่า มีผลกระทบทำให้หัวใจของเด็กทารกในครรภ์เต้นเร็วมากขึ้น ส่งผลต่อกระบวนการเจริญเติบโตของพวกเขาหากไม่รีบทำการรักษาอย่างถูกวิธี

การรักษาอาการไข้ คนท้องควรดูแลตัวเอง ลดไข้ไม่ให้อุณหภูมิร่างกายสูง ระบายอากาศด้วยการเช็ดตัว เลือกน้ำเปล่าอุณหภูมิธรรมดาเท่านั้น เช็ดด้วยการย้อนรูขุมขนขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายคลายความร้อนได้มากที่สุด ส่วนยาให้ปรึกษาจากแพทย์ฝากครรภ์ประจำตัว ซึ่งโดยทั่วไปก็จะได้รับยาพาราเซตามอล และยาในกลุ่มคลอร์เฟนิรามีนที่กินได้ตามปกติก

การดูแลตัวเอง เมื่อคุณแม้ท้องเสีย

อาการท้องเสียที่พบได้บ่อยในคนท้อง แบ่งได้ 2 กลุ่มหลักๆ คือ ท้องเสียที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และชนิดที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ การรักษาควรปกป้องร่างกายไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ หลักการคือยิ่งร่างกายเสียน้ำไปเท่าไหร่ ก็ให้ทดแทนด้วยน้ำมากขึ้นเท่านั้น อาจจะด้วยการดื่มเกลือแร่หรือน้ำเปล่า เพื่อชดเชยส่วนที่สูญเสียไป ในภาวะท้องเสีย ลำไส้ยังมีอาการบวมอยู่ ดังนั้นควรดูแลตัวเองด้วยการเลือกกินเมนูอาหารย่อยง่ายและมีประโยชน์ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เนื้อปลา และเน้นเป็นอาหารแบบต้ม นึ่งที่รสชาติไม่จัดจ้าน เน้นจืดๆ ไปก่อน เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว ลูกน้อยจะได้ปลอดภัย แถมได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีอาการป่วยอื่นๆ ที่พบได้ในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมักจะเป็นอาการที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากระบบการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากปกติ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นดูแลรักษาสุขภาพตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการซื้อยากินเอง ก็จะช่วยป้องกันลูกน้อย ไม่ให้เผชิญกับอันตรายจากยา ส่งผลให้พัฒนาการของพวกเขาเติบโตแข็งแรงสมวัยตามปกติต่อไปได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook