เช็คสิ! อาการแบบไหน ส่อเค้าโรคร่าเริง คุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า?

เช็คสิ! อาการแบบไหน ส่อเค้าโรคร่าเริง คุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า?

เช็คสิ! อาการแบบไหน ส่อเค้าโรคร่าเริง คุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าถามว่ามีใครเป็นโรคร่าเริงบ้าง คงไม่มีใครยกมือ และยังทำหน้าสงสัยหรือตั้งคำถามกลับมาอีกด้วยว่าโรคร่าเริงคืออะไร คือโรคไบโพล่าร์ หรือโรคตรงข้ามกับโรคซึมเศร้าหรือเปล่า แต่ความจริงแล้ว ในปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยโรคร่าเริงมากขึ้นทุกวัน จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตสมัยใหม่ ซึ่งเป็นภัยต่อสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เรามาเช็คดูอาการของตัวเองกันดีกว่านะคะว่าคุณมีอาการที่เข้าข่ายเป็นโรคร่าเริงอยู่รึเปล่า?

อาการของโรคร่าเริง

สำหรับโรคร่าเริง เป็นโรคของคนที่มีวงจรเวลาในการใช้ชีวิตผิดไปจากเดิม คือนอนกลางวัน และตื่นกลางคืน และเป็นแบบนี้ไปทุกวัน ไม่ใช่แค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ผลก็คือฮอร์โมนในร่างกายจะทำงานไม่เหมือนเดิม และยังทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย มาดูกันว่าคุณมีอาการเหล่านี้บ้างหรือเปล่า ?

1.ตื่นเช้าไม่ค่อยไหว

เพราะเวลากลางคืนเอามาใช้ในการทำงานหมด กว่าจะได้นอนก็ตี 4 ตี 5 ไปแล้ว จะให้มาตื่น 8 โมงเช้านั้นเป็นไปไม่ได้เลย แต่ถ้าเที่ยง ๆ ละพอไหว

2.หลับไม่สนิทในตอนกลางคืน

กลางวันก็ง่วงเหลือเกิน พอกลางคืนนี่ตาสว่างขึ้นมาเชียว จะข่มตานอนก็ทำได้ลำบากยากเย็นไม่เหมือนตอนกลางวัน พอหลับก็หลับไม่สนิทเหมือนพะวงอะไรสักอย่าง ผลสุดท้ายก็ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมลง และยังจดจำอะไรได้ไม่ดีเหมือนเดิม

3.ลำไส้ทำงานไม่ปกติ

เพราะเวลาที่ลำไส้ทำงาน ปกติมักจะเป็นช่วงเช้า ๆ 7-9 โมง ซึ่งจะต้องมีการกระตุ้นลำไส้ด้วยการทานข้าวเช้าเล็กน้อย เพื่อให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติ ส่วนคนที่เป็นโรคร่าเริงนั้น จะไม่สามารถตื่นเช้าได้ จึงทำให้ลำไส้ไม่ได้รับการกระตุ้น และส่งผลให้เกิดโรคท้องผูกหรืออาหารไม่ย่อยได้

4.โกรทฮอร์โมนไม่หลั่ง

เพราะโกรทฮอร์โมน เป็นฮอร์โมนสำหรับการเจริญเติบโต และซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอของเรา ซึ่งมักจะหลั่งมากที่สุดในช่วงเวลา 22.00 - 02.00 น. เพื่อฟื้นฟูร่างกายและเข้าไปควบคุมสมองส่วนที่มีความเครียด สุดท้ายก็จะทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะฮอร์โมนทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้การเผาผลาญของร่างกายทำงานได้น้อยลง

5.ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ

แน่นอนว่าการนอนไม่เป็นเวลา หรือการเป็นโรคร่าเริง ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายโดยเฉพาะเรื่องของภูมิคุ้มกันที่เสื่อมสภาพหรืออาจจะถูกทำลายเพราะฮอร์โมนไม่หลั่งมาตามปกติ ถ้าหากเป็นผู้หญิง ประจำเดือนก็จะมาผิดปกติร่วมอยู่ด้วย

คงรู้กันแล้วใช่ไหมว่าโรคร่าเริงมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง ใครที่มีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่ควรเลิกได้แล้ว ก่อนที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เอาเป็นว่ามาเริ่มปรับพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้กันเลยดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook