สุดยอดอาหารเพิ่มความจำ แก้อาการขี้หลงขี้ลืมอย่างได้ผล

สุดยอดอาหารเพิ่มความจำ แก้อาการขี้หลงขี้ลืมอย่างได้ผล

สุดยอดอาหารเพิ่มความจำ แก้อาการขี้หลงขี้ลืมอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการขี้หลงขี้ลืม สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย ไม่ใช่ว่าเกิดขึ้นแต่กับเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งจะเกิดขึ้นกับคนที่มักจะคิดเยอะ และมีเรื่องในหัวมากมาย แต่ตราบใดก็ตามที่อาการขี้หลงขี้ลืม เล็ก ๆ น้อย เช่น ลืมของอย่าง กุญแจบ้าน กุญแจรถ กระเป๋าสตางค์ แว่นตา หนังสือ เครื่องเขียน โทรศัพท์ ลืมล็อคประตูรถ ลืมล็อคประตูบ้าน ก็ยังเป็นอาการที่ไม่น่าห่วงอะไรมากมาย

แต่เมื่อไรก็ตามที่มีอาหารหลงลืมมาก ถึงขนาดจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายทานข้าวไปเมื่อไหร่ มีสติปัญญาลดลงอย่างผิดสังเกต นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าเรากำลังป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม จะต้องเข้าพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาอาการอย่างถูกต้อง ซึ่งอาการขี้หลงขี้ลืม แต่ละคนจะมีอาการมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลา โดยบางช่วงที่ยุ่งมากต้องทำงานหลายอย่าง ต้องเรียนหลายอย่าง ต้องคิดอะไรเยอะแยะ ต้องมีอะไรจำในสมองเต็มไปหมด จะมีอาการหลงลืมบ้างก็เป็นเรื่องปกติ และการช่วยบรรเทาอาการขี้หลงขี้ลืมที่ได้ผลอย่างดีก็คือ การทานอาหารช่วยเพิ่มความจำ ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มสมาธิและการจดจำได้เป็นอย่างดี

อาหารเพิ่มความจำมีอะไรบ้าง?

แครอท ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกับสมอง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ข่วยการทำงานของระบบประสาทกับสมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไหลเวียนเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน และในแครอทประกอบด้วยสารอาหารคุณภาพสูง ลูโนอิน ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่า ช่วยลดอาการบกพร่องทางความจำที่มาจากอายุหรือการอักเสบของสมอง

ขมิ้น มีประโยชน์ช่วยในเรื่องของความจำ เพราะมีสารที่ช่วยต้านการอักเสบของสมอง ช่วยลดอาการเสื่อมของสมองที่เกิดจากโรคอัลไซเมอร์ และในขมิ้นยังมีสารประกอบที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาท ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการซ่อมแซมสมอง

พรมมิ สมุนไพรที่มีศักยภาพช่วยในการบำรุงสมองกับความจำได้เป็นอย่างดี และตามตำรับยาไทยพรมมิใช้เป็นยาขับโลหิต แก้ไข้ ขับเสมหะ ขับพิษร้อน บำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย และบำรุงประสาท ซึ่งในตำรายาของอินเดียพบว่า พรมมิถูกนำมาใช้เป็นยา เพื่อบำรุงสมองกับช่วยฟื้นฟูความจำ เป็นเวลากว่า 3000 ปีมาแล้ว

ผักโขม อาหารเพิ่มความจำที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทกับสมอง ช่วยในการพัฒนาและเสริมสร้างสติปัญญา ช่วยลดปัญหาความจำเสื่อม ช่วยลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง และในผักโขมยังมีสารที่ช่วยทำให้สมองตื่นตัวกระฉับกระเฉง ทำให้เวลาที่คิดอะไรก็จะมีความคิดที่เฉียบไวอยู่ตลอดเวลา

แปะก๊วย สมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรคหลายชนิด สามารถช่วยในการบำรุงสมองกับความจำ เพราะสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย มีคุณสมบัติช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายโดยเฉพาะบริเวณสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยรักษาอาการของโรคอัลไซเมอร์ ช่วยในเรื่องการจดจำ และช่วยเสริมสร้างกระบวนความคิด

ซึ่งนอกจากการทานอาหารเพิ่มความจำ เรายังสามารถแก้อาการขี้หลงขี้ลืมได้โดยการตั้งสติ พยายามไม่ทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ไม่ใจลอยในขณะที่ทำกิจกรรม จดบันทึก เขียนโน๊ต ฝีกสมองอยู่เสมอ วางข้าวของให้เป็นที่เป็นทาง และตรวจสอบสิ่งของกันอีกครั้งก่อนจะไปทำอะไร ก็ช่วยบรรเทาอาการขี้หลงขี้ลืมได้เป็นอย่างดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook