เจ็บหน้าอก สัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดหัวใจ

เจ็บหน้าอก สัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดหัวใจ

เจ็บหน้าอก สัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งเวลาเราดูละคร เรามักจะเห็นตัวละครที่เครียดมาก ๆ จะมีอาการเจ็บหน้าอกจนต้องยกมือขึ้นมากุม ซึ่งจะต้องพาส่งโรงพยาบาลในทันที จนอาจจะทำให้เรามีข้อสงสัยว่าคนทั่วไปจะเป็นแบบในละครหรือไม่ ? และเจ็บขนาดไหนถึงจะเรียกว่าเป็นโรคหัวใจ ที่เจ็บ ๆ ตึง ๆ หน้าอกแบบโรคกรดไหลย้อน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้หรือเปล่า เพราะฉะนั้นเราจึงได้รวบรวมเกี่ยวกับเรื่องเจ็บหน้าอกมาไว้ที่นี่แล้ว

อาการเจ็บหน้าอก

ปกติแล้ว อาการเจ็บหน้าอกแบบรุนแรงมักจะเป็นอาการเริ่มต้นของผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ มักจะพบในผู้สูงอายุที่เป็นเพศชายมากกว่าผู้หญิง และจะเริ่มรู้สึกเจ็บขึ้นมาเมื่อมีความเครียดหรือทำกิจกรรมออกกำลังกายอย่างหนัก ซึ่งอาการเจ็บหน้าอกนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

อาการเจ็บหน้าอกแบบคงที่ - เป็นอาการเจ็บแบบธรรมดา แต่เรื้อรังมามากกว่า 2 เดือน สังเกตได้ง่าย ๆ คือจะรู้สึกเจ็บเมื่อมีความเครียดหรือออกกำลังกายหนัก แต่เมื่อได้พักก็จะรู้สึกดีขึ้นเองในเวลาไม่นาน

อาการเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่ - เป็นความเจ็บปวดที่อยู่ดี ๆ ก็เป็น หรือนาน ๆ เป็นสักหนหนึ่ง มีความรุนแรงและเจ็บปวดมาก เพราะเกิดจากหลอดเลือดหัวใจตีบฉับพลัน หากเป็นกรณีนี้ต้องให้ถึงมือแพทย์อย่างเร็วที่สุด

อาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ

สำหรับอาการของโรคนี้ มักจะรู้สึกปวด จุก แน่น ไม่สบายบริเวณหน้าอกคล้าย ๆ คนเป็นโรคกรดไหลย้อน แต่อาการจะหนักกว่า บางครั้งถ้ามีอาการรุนแรงขึ้นก็อาจจะปวดร้าวไปยังบริเวณคอ หลัง และท้องด้วย หรือถึงขั้นใจสั่ง หายใจถี่คล้ายจะเป็นลม หากไม่รีบไปพบแพทย์ หรือไม่ดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ก็อาจจะเจอภาวะแทรกซ้อนจากโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดทางสมองได้อีกด้วย ซึ่งจะทำการรักษาให้หายได้ยากขึ้นไปอีก

สาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ

สาเหตุหลัก ๆ ของการเจ็บหน้าอกคือปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจ อย่างกรณีนี้คือภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ทำให้การไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจจะทำได้ยากขึ้นเพราะผนังของหลอดเลือดจะแคบลงและมีความแข็งตัวมาขึ้น ซึ่งทำให้เลือดสามารถก่อตัวเป็นลิ่มเลือดไปอุดตันบางส่วนของหัวใจได้ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

การรักษาตัวเองเมื่อป่วยด้วยโรคนี้

ต้องควบคุมการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอและควบคุมอาหาร พยายามอย่าให้มีน้ำหนักเกิน และควรงดการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกายเบา ๆ เป็นประจำเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้นด้วย

จะเห็นได้ว่าโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นโรคที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ดังนั้นเมื่อมีอาการเจ็บหน้าอกอย่าได้ชะล่าใจเลยเชียว เพราะโรคร้ายดังกล่าวอาจจะกำลังมาเยือนคุณก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook