มะเร็งกระดูก โรคร้ายที่ควรทำความเข้าใจ

มะเร็งกระดูก โรคร้ายที่ควรทำความเข้าใจ

มะเร็งกระดูก โรคร้ายที่ควรทำความเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะเร็งกระดูก เป็นโรคร้ายอีกชนิดหนึ่งที่มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน โดยมะเร็งชนิดนี้เกิดจากที่เซลล์กระดูกมีการแบ่งตัวผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ซึ่งก็จะลุกลามอย่างรวดเร็วจนทำให้เสียชีวิตในที่สุด เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันภัยร้ายจากมะเร็งกระดูก จึงควรทำความเข้าใจกับโรคนี้ให้มากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือได้ทันนั่นเอง

สาเหตุของโรคมะเร็งกระดูก

สำหรับสาเหตุของโรคมะเร็งกระดูกยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เซลล์กระดูกมีการแบ่งตัวผิดปกติดังนี้

  • ถูกกระตุ้นโดยสิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อเซลล์กระดูก เช่น สารเคมี สารรังสี ยาฆ่าแมลง เป็นต้น
  • การสูบบุหรี่ โดยสารพิษในบุหรี่จะไปทำให้เซลล์กระดูกผิดปกตินั่นเอง
  • การติดต่อทางพันธุกรรม เนื่องจากมีความผิดปกติทางพันธุกรรม
  • การรักษาโรคบางอย่าง โดยกระบวนการรักษาหรือยาที่ใช้อาจไปกระตุ้นให้เกิดมะเร็งกระดูกได้

อาการของโรค

เริ่มแรกของอาการที่ส่อแววว่ากำลังป่วยด้วยมะเร็งกระดูก จะมีอาการบวมและปวดกระดูกเรื้อรัง รวมถึงกระดูกเปราะหักได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งอาการของมะเร็งกระดูกในระยะเริ่มแรกนี้ จะคล้ายกับอาการปวดทั่วไป แต่ไม่ว่าจะกินหรือทายาอะไรก็ไม่หายจากอาการปวดนั่นเอง ดังนั้นหากมีอาการปวดแบบเรื้อรังที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากลุกลามไปจนถึงระยะสุดท้ายแล้ว โอกาสที่จะรักษาหายก็จะมีต่ำมากเช่นเดียวกับมะเร็งชนิดอื่นๆ นั่นเอง

วิธีการรักษา

สำหรับวิธีการรักษาโรคมะเร็งกระดูก จะมีขั้นตอนดังนี้

1.ตัดอวัยวะทิ้ง

เพื่อป้องกันการลุกลามของมะเร็งกระดูก เริ่มแรกแพทย์จะทำการผ่าตัดเอาอวัยวะส่วนที่เป็นมะเร็งทิ้งก่อน เพราะหากเกิดการลุกลามก็จะทำให้รักษาได้ยากขึ้นด้วยนั่นเอง

2.ทำคีโม

ถึงแม้ว่าจะตัดอวัยวะส่วนที่เป็นมะเร็งกระดูกทิ้งไปแล้ว แต่หากร่างกายยังคงมีเชื้อหลงเหลืออยู่ก็อาจจะทำให้เกิดเซลล์มะเร็งขึ้นมาใหม่ได้เหมือนกัน ดังนั้นการทำคีโมจึงเป็นขั้นตอนต่อไปที่แพทย์จะทำหลังจากตัดอวัยวะส่วนที่เป็นมะเร็งทิ้งเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ ป้องกันการกลับมาป่วยอีกนั่นเอง อย่างไรก็ตามระหว่างการทำคีโมก็อาจจะมีผลข้างเคียงได้ เช่น น้ำหนักลด วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ผมร่วง เบื่ออาหารและที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือการติดเชื้อที่จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้

มะเร็งกระดูก เป็นโรคร้ายอีกชนิดหนึ่งที่มีความรุนแรงไม่แพ้มะเร็งชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นจึงควรเฝ้าระวังอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเกิดอาการป่วยที่คาดว่าน่าจะเป็นโรคมะเร็งกระดูก เพื่อจะได้ทำการรักษาได้ทันตั้งแต่ระยะเริ่มแรกนั่นเอง อย่างไรก็อย่าชะล่าใจเมื่อมีอาการปวดเรื้อรังเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook