คนไทยสุดเจ๋ง แจ้งเกิดเครื่องสำอางจาก“สเต็มเซลล์ข้าวไทย” พร้อมโชว์ในงาน Thailand Rice Convention 2017

คนไทยสุดเจ๋ง แจ้งเกิดเครื่องสำอางจาก“สเต็มเซลล์ข้าวไทย” พร้อมโชว์ในงาน Thailand Rice Convention 2017

คนไทยสุดเจ๋ง แจ้งเกิดเครื่องสำอางจาก“สเต็มเซลล์ข้าวไทย” พร้อมโชว์ในงาน Thailand Rice Convention 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลังจากคิดค้นวิจัยมากกว่าหนึ่งปี เอกชนไทยประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องสำอางจากสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อข้าว หรือ “สเต็มเซลล์ข้าวไทย” เซลล์ต้นกำเนิดที่มีความแข็งแรง มีฤทธิ์ต้านการเกิด
ออกซิเดชั่น ช่วยชะลอริ้วรอยที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว ซึ่งนับว่าเป็นเจ้าแรกในโลก

     จะมีการเผยโฉมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสเต็มเซลล์ข้าวไทยนี้ในงานประชุมนานาชาติข้าว “Thailand Rice Convention 2017” (TRC 2017) จัดโดยกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2560 โดยมีการจัดแสดงสินค้านวัตกรรมข้าว ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสเต็มเซลล์ข้าวไทย เปิดให้สาธารณชนและผู้ที่สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ลานอีเดน 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ตลอด 3 วันของการจัดงาน

     นายสมประสงค์ พยัคฆพันธ์ ประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ภายใต้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เซลล์ต้นกำเนิดจากข้าว หรือ สเต็มเซลล์ข้าวไทย ถือเป็นไฮไลท์ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพประเทศไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวเพื่อสุขภาพและความงาม โดยเป็นสารสกัดธรรมชาติที่ได้จากการเพาะเนื้อเยื่อจมูกข้าว และกลายเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอางคุณภาพสูงในปัจจุบัน

     ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ เป็นผลงานวิจัยโดยการสนับสนุนของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) และได้ให้ลิขสิทธิ์แก่ภาคเอกชนแล้ว ซึ่งนอกจากสเต็มเซลล์ข้าวนี้มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อผิวพรรณมากมาย แล้ว ยังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพตามวิถีธรรมชาติ ทำให้เครื่องสำอางจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์เวชสำอางธรรมชาติ มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว


     นอกจากผู้เข้าร่วมงาน TRC 2017 จะได้รับรู้การกำเนิดของสเต็มเซลล์ข้าวไทยแล้ว ยังจะได้พบกับหลากหลายนวัตกรรมข้าวไทยในอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม อาทิ น้ำมันรำข้าวแคปซูล ครีมบำรุงผิว ผงพอกหน้า เคล็นซิ่ง แชมพู แป้งคุชชั่น ลิปสติก ซึ่งล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตและมีส่วนผสมจากข้าวไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์สกินแคร์จาก “ข้าว GI” เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จากจังหวัดร้อยเอ็ด อีกหลายแบรนด์มีตรารับรอง USDA Organic และได้รับลิขสิทธิ์เทคโนโลยีข้าวเป็นการเฉพาะประกันคุณภาพ

     ทั้งนี้ ในปัจจุบันข้าวไทยถึง 9 ชนิด ผ่านการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indication (GI) เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวเหลืองปะทิวชุมพร หรือข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์ ปลูกเฉพาะในพื้นที่ และมีกรรมวิธีการเฉพาะ มีรสชาติที่โดดเด่น

     ข้าวไทยนับว่าเป็นสุดยอดสารตั้งต้นสำหรับเครื่องสำอาง เมื่อข้าวถูกแปรเปลี่ยนให้เป็นเครื่องสำอาง สารแกมมา ออไรซานอล (Gamma Oryzanol) หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่โดยธรรมชาติในข้าว จะทำหน้าที่ยับยั้งเอนไซม์ซึ่งก่อให้เกิดการเสื่อมสลายของคอลลาเจนบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย

     สารสีม่วงดำของเมล็ดข้าวหอมนิล ยังมีคุณสมบัติช่วยเปลี่ยนสีผมจากหงอกขาวเป็นน้ำตาลเข้มได้ ข้าวหอมนิลอุดมด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินซึ่งมีประโยชน์มากต่อสุขภาพเส้นผม

     ผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก แป้งฝุ่น และแป้งคุชชั่นสำหรับแต่งหน้าซึ่งเป็นนวัตกรรมจากข้าวไทยที่มีออกจำหน่ายสู่ตลาดแล้ว นับเป็นแป้งที่ปราศจากสารทัลคัม (Talcum) วัตถุดิบที่อุตสาหกรรมแป้งและเครื่องสำอางนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิต ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้

     นอกจากนี้ น้ำมันรำข้าว ไขรำข้าว และแป้งข้าวเจ้า ยังถูกนำมาเป็นส่วนผสมชั้นดีของลิปสติกข้าวไทย โดยมีคุณสมบัติทั้งช่วยทั้งบำรุงและปกป้องแสงแดด ลิปสติกจากข้าวของไทยเป็นนวัตกรรมอีกก้าวในการลดและทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อผลิตเครื่องสำอาง

     Thailand Rice Convention 2017 (TRC 2017) เป็นหนึ่งในภารกิจในการดำเนินงานส่งเสริมการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวไทย ตลอดจนดำเนินงานยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มี โดยเป็นการดำเนินงานตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันมุ่งเน้นการผลักดันประเทศไปสู่ Thailand 4.0 ภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Valued-based Economy)

     TRC 2017 จะเป็นโอกาสสำคัญทางการตลาดของข้าวไทย รวมไปถึงเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้าข้าวจากทุกภูมิภาคของโลกในอนาคต และนับเป็นการจัดนิทรรศการที่รวบรวมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยใหม่ล่าสุดของไทยไว้ได้มากที่สุด ผู้ที่สนใจสามารถมาชมงานนิทรรศการของ TRC 2017 ได้ที่ลานอีเดน 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2560

     ติดตามข่าวสารและข้อมูลงาน Thailand Rice Convention 2017 ได้ที่ www.thailandriceconvention.go.th หรือที่ www.facebook.com/dft2go/




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook