อยากรู้ไหมมีอะไรในน้ำนมแม่

อยากรู้ไหมมีอะไรในน้ำนมแม่

อยากรู้ไหมมีอะไรในน้ำนมแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Sanook! Woman เชื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่หรือเหล่าคุณแม่มือใหม่ต้องกำลังเปิดตำรากันอย่างเคร่งเครียด เพื่อเตรียมการณ์การดูแลลูกน้อยอย่างดีที่สุด และหลายครั้งก็ได้ย้อนมานึกถึงตอนที่แม่เลี้ยงเรากันมา ว่าทำไมเราถึงโตมาได้อย่างสมบูรณ์กับเพียงแค่น้ำนมแม่ในระยะตั้งแต่แรกเกิด แถมเหล่าสถาบันวิจัยเกี่ยวกับนมแม่ก็ออกมาสนับสนุนให้คุณแม่สามารถเลี้ยงลูกน้อยด้วยน้ำนมเป็นหลักจนถึงขวบปีแรกทีเดียว

     Sanook! จึงมีเรื่องราวของนมแม่มาบอกกันให้คุณแม่มือใหม่ได้แอบเก็บไว้เป็นความรู้ ให้ดูแลลูกน้อยได้อย่างมั่นใจ

     คุณแม่รู้กันหรือเปล่าว่าจริงๆ แล้วร่างกายของผู้หญิงเรานั้นได้เตรียมการไว้เป็นอย่างดี เพื่อการผลิตน้ำนมให้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูลูกน้อย ร่างกายของเราจะเริ่มผลิตน้ำนมตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ได้ประมาณ 16 สัปดาห์โดยคุณแม่จะสังเกตได้เลยว่าเต้านมของเรามีขนาดใหญ่ขึ้นและก็รู้สึกเซนซิทีฟกว่าปกติ นั่นล่ะ! เริ่มมีกระบวนการผลิตน้ำนมแล้ว เมื่อหลังคลอดคุณแม่จะสามารถรู้สึกได้เลยว่านี่ล่ะ...น้ำนมของเรากำลังจะออกมาแล้ว โดยจะมีน้ำนมล็อตแรกที่เรียกกันว่า “Foremilk” ที่เต็มไปคุณค่าค่าอาหารสำหรับเบบี๋ เพื่อพัฒนาการของเขาในทุกๆ ด้าน



     ซึ่งสารอาหารที่เราพูดถึงในน้ำนมของคุณแม่นั้นเรียกได้ว่ามีครบ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน นอกจากนี้ก็จะมีเหล่าแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญอย่าง ดีเอชเอ ไอโอดีน ลูทีน ธาตุเหล็ก และหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญที่สุดในน้ำนมแม่ก็คือ “แอลฟา-แล็คตัลบูมิน”

     อย่าเพิ่งตื่นเต้นว่าสารอาหารอะไรกันนะ ทำไมเรียกชื่อยากจัง...

     นักวิทยาศาสตร์อธิบายให้เราเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าแอลฟา-แล็คตัลบูมินนั้นก็คือโปรตีนคุณภาพสูง พบมากที่สุดในน้ำนมของคุณแม่ โดยโปรตีนนี้ประกอบจากกรดอะมิโนถึง 123 โมเลกุลทีเดียว ซับซ้อนไม่ใช่เล่น ซึ่งเจ้ากรดอะมิโนนี้มีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า “ทริปโทเฟน” ซึ่งถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ สมองของเรานั้นก็เหมือนกับวงจรไฟฟ้าที่ส่งต่อไฟฟ้าจากเซลล์หนึ่งไปถึงอีกเซลล์หนึ่ง ซึ่งเจ้าสารสื่อประสาทเลยทำให้วงจรการทำงานของสมองนั้นสื่อสารกันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นพลังงานชั้นดีที่ช่วยในการพัฒนาและการทำงานของสมอง และแน่นอนว่านั่นจำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองของลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 ปีแรกเลย

     นอกจากนี้การวิจัยยังค้นพบว่าทารกที่เลี้ยงด้วยนมแม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าของแอลฟา-แล็คตัลบูมินนั้น จะนอนหลับสนิท เครียดน้อย มีอารมณ์ดีและที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือในช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคภูมิแพ้ด้วย

     เห็นคุณค่าของน้ำนมแม่ซึ่งมากมายอย่างนี้ อย่าลืมดูแลตัวเอง เพื่อให้เบบี๋ของคุณได้ดื่มนมแม่ ให้นานที่สุดค่ะ






[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook