พัฒนาการ 12 เดือนแรกของลูกน้อยที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้

พัฒนาการ 12 เดือนแรกของลูกน้อยที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้

พัฒนาการ 12 เดือนแรกของลูกน้อยที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 เดือนแรกของลูกน้อยจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกันบ้างนะ? คำถามที่ชวนสงสัยและวิ่งอยู่ในความคิดของพ่อแม่มือใหม่จะถูกไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กัน เพราะวันนี้เราได้นำสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับพัฒนาการลูกน้อยในช่วงแต่ละเดือน ตั้งแรกเกิดไปจนถึงอายุครบ 1 ขวบมาฝากกันแล้วดังนี้ค่ะ

วัย 1 เดือน

วัยนี้จะมีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม และมีส่วนสูงราวๆ 21.5 นิ้ว เป็นวัยที่เพลิดเพลินไปกับการมองออกไปนอกหน้าต่าง อาจจะมีอาการงอแงและส่งเสียงร้องไห้เป็นเรื่องปกติ พ่อแม่ที่อยากให้ลูกจดจำใบหน้าควรหมั่นสบตาในช่วงวัยนี้ให้มากๆ เพราะหนูน้อยจะชอบจ้องมองผู้คนและสิ่งเคลื่อนไหวต่างๆ แถมยังเป็นวัยที่กินเก่งอีกด้วย

วัย 2 เดือน

วัย 2 เดือน จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 6.3 กิโลกรัม และเพิ่มความสูงจากเดือนที่แล้วมานิดหน่อย ดังนั้นวัยนี้จะสูงประมาณ 23 นิ้ว ชื่นชอบการหลับในเปลไกว่ และมักจะออกเสียงอ้อแอ้ ไม่เป็นภาษาอยู่บ่อยๆ ส่วนการนั่งเก้าอี้เด้งๆ ถือเป็นกิจกรรมโปรดของวัยนี้เลยก็ว่าได้

วัย 3 เดือน

มาถึงวัยนี้กันบ้าง น้ำหนักจะเพิ่มจากเดือนก่อนมานิดเดียวประมาณ 6.8 กิโลกรัม ส่วนความสูงก็จะอยู่ประมาณ 24 นิ้ว เริ่มเป็นวัยที่ชอบการยิ้มอย่างมาก และมักจะทำวีรกรรมสุดแสบด้วยการพ่นน้ำลายอย่างสนุกสนาน และวัยนี้ยังชอบที่จะอมมืออีกด้วย ด้วยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ ชอบเล่นน้ำลายนั่นเอง

วัย 4 เดือน

วัย 4 เดือนจะเริ่มมีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ประมาณ 7 กิโลกรัมนิดๆ ส่วนสูงก็ราวๆ 25.25 นิ้ว  เป็นวัยที่บ้าจี้สุดๆ โดยเฉพาะในบริเวณใต้คาง และเริ่มที่จะยกเท้าเพื่อมองนิ้วเท้าของตัวเอง

วัย 5 เดือน

วัยนี้จะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น น้ำหนักจะอยู่ประมาณ 9 กิโลกรัม และมีส่วนสูงที่เพิ่มจากเดิมเพียงนิดเดียวคือ 26 นิ้ว เริ่มจะชอบการม้วนตัว และสามารถตั้งไข่ได้แล้ว แถมยังติดการดูดนิ้วมากๆ อีกด้วย

วัย 6 เดือน

6 เดือนแล้ว น้ำหนักยังคงอยู่ประมาณ 9 กิโลกรัม ส่วนสูงจะอยู่ที่ 26.25 นิ้ว วัยนี้ทำให้คุณแม่เหนื่อยเอาการเลยล่ะค่ะ เพราะชอบที่จะคลอเคลียกับคุณแม่มากๆ ที่สำคัญยังเชี่ยวชาญในการเล่นน้ำลาย แถมยังสามารถกินอาหารบดละเอียดได้แล้วด้วย

วัย 7 เดือน

มาถึงวัย 7 เดือน วัยนี้ลูกน้อยจะมีน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม อาจจะไม่เพิ่มหรือไม่ลดมากจากช่วงวัยที่ผ่านมา แต่ความสูงจะอยู่ที่ 27 นิ้วแล้วนะ และเริ่มที่จะชอบการเรียนรู้ของพื้นผิววัตถุและการสัมผัสทางปาก

วัย 8 เดือน

น้ำหนักของหนูน้อยจะอยู่ประมาณ 9.2 กิโลกรัม สูง 28 นิ้ว เริ่มมีความสามารถในการโบกไม้โบกมือ แถมยังมีฟันกระต่ายขึ้นอีกด้วย

วัย 9 เดือน

วัยนี้จะมีน้ำหนักประมาณ 9.5 กิโลกรัม สูง 28.5 นิ้ว เริ่มเก่งในการแลบลิ้น แถมยังอยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยได้แล้ว

วัย 10 เดือน

หนักประมาณ 9.6 กิโลกรัม สูง 28.75 นิ้ว เป็นวัยที่ชื่นชอบการดูรูปภาพต่างๆ และสามารถส่งสัญญาณให้พ่อแม่รู้ว่าหิวหรืออยากอ้อนพ่อแม่ได้

วัย 11 เดือน

หนัก 9.6 กิโลกรัม สูง 29 นิ้ว เริ่มเก่งในการปรบมือ และตื่นตาไปกับแสงสีต่างๆ

วัย 12 เดือน

มาถึงวัย 12 เดือนหรือ 1 ชวบกันแล้ว วัยนี้จะมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม สูงประมาณ 30 นิ้ว เริ่มมีฟันประมาณ 6 ซี่ และเริ่มเดินได้แล้ว

พัฒนาการแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย จะค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นพ่อแม่ควรที่จะใส่ใจในเรื่องนี้ เพื่อที่จะสามารถเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook