เรื่องน่ารู้! MFGM สารอาหารในนมแม่เพื่อการพัฒนาการทางสมองของเด็ก

เรื่องน่ารู้! MFGM สารอาหารในนมแม่เพื่อการพัฒนาการทางสมองของเด็ก

เรื่องน่ารู้! MFGM สารอาหารในนมแม่เพื่อการพัฒนาการทางสมองของเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค้นพบประโยชน์นมแม่ที่สำคัญต่อพัฒนาการทางสมองของลูก

Sanook! Women เชื่อว่าคุณแม่ยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้ว่าสารอาหารจากธรรมชาติในนมแม่มีความสำคัญต่อพัฒนาการเด็กมากแค่ไหน เพราะมีทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกายและสมอง โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต

ที่ผ่านมาหากพูดถึงประโยชน์นมแม่ คุณแม่อาจรู้จักคุ้นเคยกับ DHA หนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ส่งผลต่อพัฒนาการสมองของลูกเพราะเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของไขมันในสมอง อีกทั้งยังทำงานคู่กับ ARA ซึ่งเป็นกรดไขมันอีกตัวด้วย

ไขความลับในน้ำนมแม่ MFGM คืออะไร?

คุณแม่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าประโยชน์นมแม่ที่นอกจาก DHA ที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ในนมแม่ยังมีสารอาหารที่มีบทบาทอย่างมากในเรื่องของการพัฒนาสมองก็คือ MFGM ชื่อเต็มๆคือ Milk Fat Globule Membrane หรือถ้าอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น MFGM คือ เยื่อหุ้มอนุภาคไขมันในนมแม่ ซึ่งมีส่วนประกอบหลักๆ เป็นโปรตีนและไขมันกว่า 150 ชนิด ทำให้ MFGM อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อพัฒนาการเด็กเป็นจำนวนมากนั่นเอง

MFGM ส่งผลต่อพัฒนาการเด็กอย่างไร?

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น MFGM คือ เยื่อหุ้มอนุภาคไขมันในนมแม่ที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย เมื่อเด็กได้รับสารอาหารตัวนี้เข้าไป MFGM จะทำหน้าที่สร้างปลอกไขมันหุ้มเส้นใยประสาท หรือ Myelin Sheath และมีผลการทดลองในห้องปฏิบัติการโดยสถาบัน Institute of Health & Biomedical Innovation for Children’s Research Centre ในประเทศออสเตรเลีย พบว่าMFGMเมื่อทำงานร่วมกับ DHA จะช่วยให้มีการเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า การเชื่อมต่อเซลล์สมองที่เพิ่มมากขึ้นนี้ก็จะส่งผลต่อพัฒนาการเด็กทางด้านสมองโดยตรง


 

ที่ Sanook! Women เลือกหยิบ MFGM มาพูดถึงนี้ ไม่เพียงแค่สร้างการรับรู้ว่า MFGM คือ สารอาหารสมองในนมแม่ที่มีคุณค่าและสำคัญต่อลูกน้อยเท่านั้น แต่เพราะว่าตอนนี้มีข่าวดีสำหรับคุณแม่ เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบนวัตกรรมที่ทำให้สามารถเติมสารอาหาร MFGM ลงในผลิตภัณฑ์นมผงได้สำเร็จ และงานวิจัยล่าสุดยังพบว่า เด็กที่ดื่มนมเสริม MFGM และ DHA จะมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงกว่าเด็กที่ดื่มนมสูตรปกติที่เสริม DHA เพียงอย่างเดียวถึง 4 จุด เรียกว่ามีพัฒนาการใกล้เคียงกับเด็กที่ดื่มนมแม่เลยทีเดียว

เพราะประโยชน์นมแม่มีความสำคัญต่อลูกรักมากขนาดนี้ Sanook! Women จึงอยากให้คุณรู้จักกับ MFGM เพื่อประโยชน์ในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกรักของเรา

ภาพประกอบ: www.istockphoto.com

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook