ประโยชน์ดีๆ ของวอลนัทที่ให้คุณมากกว่าแค่กินลดน้ำหนักได้

ประโยชน์ดีๆ ของวอลนัทที่ให้คุณมากกว่าแค่กินลดน้ำหนักได้

ประโยชน์ดีๆ ของวอลนัทที่ให้คุณมากกว่าแค่กินลดน้ำหนักได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอลนัท เป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่จัดว่ามีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพหลายประการ โดยเฉพาะคนที่ต้องการกินแทนขนมจิบจุบตอนช่วงลดน้ำหนัก บอกเลยค่ะว่ากินวอลนัทแล้วไม่ทำให้อ้วนแน่นอน แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายอีกด้วย เรามาดูกันค่ะว่าประโยชน์ของวอลนัทนั้นจะมีดีอย่างไรอีกบ้าง

ลดน้ำหนัก

วอลนัทในปริมาณ 1 ออนซ์หรือประมาณ 28 กรัม มีไฟเบอร์อยู่ที่ 2 กรัม โปรตีน 4 กรัม และไขมันโอเมก้า-3 2.5 กรัม เป็นของว่างกินเล่นที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะกินแล้วจะทำให้อิ่มท้อง ช่วยลดความหิวจุบจิบได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น สาวๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก เพียงคุณกินวอลนัทวันละ 1 กำมือก็จะช่วยควบคุมการกินอาหารที่มีแคลอรีให้อยู่ในปริมาณพอดีได้แล้วค่ะ

ลดความเสี่ยงของโรคอ้วนลงพุง

วอลนัทมีสารต้านอนุมูลอิสระและยังมีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยต่อต้านความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วนลงพุงได้ นอกจากนี้ โปรตีนและไฟเบอร์ที่มีอยู่ในวอลนัทก็ยังทำให้กินแล้วรู้สึกอิ่มท้องง่าย อิ่มนานและช่วยลดอาการหิวจุบจิบได้ดี เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก ลดความอ้วนดีทีเดียว

ช่วยป้องกันความจำเสื่อม

ทางด้าน ดร.Abha Chauhan และคณะจาก New York State Institute ได้ทำการทดลอง โดยให้หนูทดลองกินวอลนัทเป็นประจำ ผลลัพธ์ก็ค้นพบว่า วิตามินอีและสารฟลาโวนอยด์จากในวอลนัทนั้น มีส่วนช่วยทำลายอนุมูลอิสระและเคมีตัวร้ายบางชนิดที่มีความข้องเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมได้ ส่งผลให้หนูทดลองที่ประสบปัญหาภาวะสมองเสื่อมมีอาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น หากใครกินวอลนัทเป็นประจำก็ย่อมสามารถช่วยป้องกันความจำเสื่อมได้ด้วยแน่นอน

ช่วยลดความเครียด

คนที่เครียดบ่อยๆ ห้ามพลาดการกินถั่ววอลนัทเด็ดขาด เพราะวอลนัทมีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดลงได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว กรดไขมันโอเมก้า-3 และอัลฟา-ลิโนลินิค ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยลดระดับความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี และยังช่วยปรับระดับความดันโลหิตให้คงอยู่ในภาวะสมดุลได้อีกด้วย

ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

ปัญหานอนไม่หลับก็สามารถแก้ได้ง่ายๆ ด้วยการกินวอลนัทเช่นกัน เพราะในวอลนัทนั้นมีเมลาโทนนินอยู่ด้วยนั่นเอง โดยเมลาโทนินเป็นดั่งตัวช่วยที่จะคอยควบคุมนาฬิกาชีวิต เมื่อถึงเวลานอนก็จะง่วงนอนและหลับง่าย เมื่อถึงเวลาตื่นร่างกายก็จะตื่นได้อย่างสดชื่นตามปกติ ใครที่เกิดปัญหานอนไม่หลับเป็นประจำ รับรองค่ะว่าเมื่อกินวอลนัทแล้วจะช่วยบอกลาปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากได้อย่างแน่นอน

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าประโยชน์ของถั่ววอลนัทนั้นมีดีมากมายอย่างไร ช่วยทั้งลดน้ำหนัก ป้องกันความจำเสื่อม แก้ปัญหานอนไม่หลับ ลดความเสี่ยงของโรคอ้วนลงพุง ฯลฯ มีดีมากมายแบบนี้ ไม่กินไม่ได้แล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook