ระวัง! นอนน้อย พักผ่อนไม่พอ เสี่ยงอัลไซเมอร์ไม่รู้ตัว

ระวัง! นอนน้อย พักผ่อนไม่พอ เสี่ยงอัลไซเมอร์ไม่รู้ตัว

ระวัง! นอนน้อย พักผ่อนไม่พอ เสี่ยงอัลไซเมอร์ไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป ซึ่งในยุคที่เรามีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ เล่นเกมส์ ดูหนังตอนดึก หรือทำงานหามรุ่งหามค่ำ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่บั่นทอนสุขภาพให้แย่ลง หากยังไม่เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ได้ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าการนอนน้อย ส่งผลเสียต่อสมองอย่างไรบ้าง

รู้จักโรคอัลไซเมอร์กับสาเหตุของที่คุณต้องรู้

โรคอัลไซเมอร์นั้นเป็นโรคที่อันตรายและส่งผลเสียต่อชีวิตได้อย่างมากมาย ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะพบภาวะอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ การพักผ่อนน้อย ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งจากงานวิจัยล่าสุด ได้ทำการศึกษาการนอนหลับและตัวบ่งชี้ชีวภาพของโรคอัลไซเมอร์ ในกลุ่มของผู้สูงอายุ ซึ่งได้พบว่าการนอนหลับที่น้อยมากจนเกินไป และการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลทำให้เบต้า อะมีลอยด์ ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งเป็นพิษต่อเซลล์ประสาท เมื่อมีการสะสมจนมีจำนวนมากก็จะทำให้เกิดคราบพลัคบริเวณเซลล์ของสมอง ซึ่งสิ่งนี้เองที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์

นอนพักผ่อนเพียงพอ ป้องกันอัลไซเมอร์ได้

สำหรับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ในช่วงที่มีอายุไม่มาก ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงานย่อมถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ได้ เมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอสำหรับร่างกายคือวันละ 7-8 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรหมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง และหากิจกรรมที่ต้องมีการบริหารสมองบ่อย ๆ ก็จะช่วยทำให้เราห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมได้

นอนน้อย ไม่เพียงเสี่ยงแค่โรคอัลไซเมอร์เท่านั้น !

นอกจากการนอนน้อยจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลเสียในด้านอื่น ๆ ต่อสมองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ได้ช้าลง ซึ่งจากการสำรวจในโรงเรียนมัธยมในอเมริกา พบว่าการนอนหลับที่มากขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนเวลาเข้าเรียนจาก 7:30 น. เป็น 8:30 น.ช่วยทำให้นักเรียนทำคะแนนวิชาเลขได้เพิ่มมากขึ้น

การนอนหลับพักผ่อนน้อยยังทำให้อายุของสั้นลงอีกด้วย โดยเกิดจากโรคต่าง ๆ ที่รุมเร้าเข้ามาเนื่องจากการพักผ่อนน้อย และถูกสะสมมาเป็นเวลานาน จึงทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ มากมาย และส่งผลทำให้อายุขัยของเราสั้นลงในที่สุด ซึ่งหากเราอยากยืดอายุขัยของเราแล้วละก็ ตามงานวิจัยได้บอกไว้ว่า การนอนหลับตอนกลางคืนโดยเฉลี่ยที่ 7 – 8 ชั่วโมงก็ช่วยได้อย่างเพียงพอแล้ว

การพักผ่อนน้อยนั้นส่งผลเสียต่อชีวิตเราได้อย่างมากมาย ซึ่งมันจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น แถมการนอนน้อยกว่า 7 – 8 ชั่วโมงทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ ทำให้อายุของเราสั้นลงอีกด้วย เห็นกันแล้วนะคะว่าโทษจากการนอนน้อยนั้นมีอะไรบ้าง ไม่อยากให้สุขภาพพังก็ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook