เมนูต้องเลี่ยง! เมื่อเป็นไข้ทับระดู

เมนูต้องเลี่ยง! เมื่อเป็นไข้ทับระดู

เมนูต้องเลี่ยง! เมื่อเป็นไข้ทับระดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเป็นไข้ทับระดู ไม่ใช่แค่ต้องนอนพักผ่อนและดูแลตัวเองให้มากขึ้นเท่านั้น แต่คุณควรให้ความใส่ใจกับเรื่องของอาหารการกินด้วย เพราะอาหารบางอย่างก็อาจส่งผลให้อาการไข้ยิ่งแย่ลงได้เหมือนกัน ซึ่งเราก็ได้รวบรวมเมนูที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดเมื่อเป็นไข้ทับระดูมาฝากกัน ดังนี้

1.แตงกวา

แตงกวา ผักสุดโปรดสำหรับใครหลายๆ คน แต่ช่วงที่กำลังเป็นไข้ทับระดูควรเลี่ยงให้ไกลเลย เพราะแตงกวาอาจทำให้เกิดอาการช็อก และไข้หนักกว่าเดิมได้ อย่าได้เสี่ยงเลยเชียว

2.อบเชย

อบเชย มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งเมื่อทานเข้าไปจะทำให้ร่างกายร้อนขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิไข้ยิ่งสูงขึ้นด้วย ทั้งอาจจะกระตุ้นให้ประจำเดือนไหลออกมามากกว่าปกติ จนเป็นอันตรายได้เหมือนกัน

3.น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวอาจจะเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้รู้สึกสดชื่นก็จริง แต่สำหรับช่วงที่เป็นไข้ทับระดูนั้น น้ำมะพร้าวถือเป็นอีกหนึ่งของแสลงเลยล่ะ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดท้องและปวดหลังอย่างหนัก อีกทั้งยังเป็นตัวต้านฤทธิ์ยา ที่เป็นสาเหตุให้ทานยาแล้วไม่ได้ผลอีกด้วย ดังนั้นอย่าเผลอดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงนี้เลยเชียว

4.ลำไย

ลำไย ผลไม้ที่เป็นของต้องห้ามในยามป่วยไข้ แต่ไม่ใช่แค่ไข้หวัดเท่านั้นนะ เมื่อเป็นไข้ทับระดู ลำไยก็เป็นผลไม้ที่ห้ามทานเช่นกัน เพราะจะไปกระตุ้นให้ไข้ยิ่งเพิ่มสูงขึ้น และอาจอันตรายถึงขั้นช็อกได้

5.ขนุน

ขนุนจะทำให้เกิดอาการร้อนใน และส่งผลให้ไข้ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมได้ จึงไม่ควรทานในช่วงที่กำลังเป็นไข้ทับระดู แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ควรทานเมื่อมีไข้นั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นไข้อะไรก็ตาม เพราะจะทำให้ไข้ไม่ลดลงสักที แม้จะกินยาตามแพทย์สั่งอย่างไม่มีขาด

6.น้ำเย็นหรือไอศกรีม

ในคนที่มีประจำเดือน น้ำดื่มเย็นๆ หรือไอศกรีมถือเป็นของต้องห้ามอยู่แล้ว ยิ่งเป็นไข้ทับระดูด้วย ก็ยิ่งไม่ควรทานเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เลือดประจำเดือนหยุดไหล และมีเลือดค้างอยู่ในช่องคลอดจนเป็นอันตรายในระยะยาวได้ อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้เหมือนกัน รู้แบบนี้แล้วก็อดใจงดดื่มน้ำเย็นชั่วคราวไปก่อนจะดีกว่า

และนี่ก็คือ อาหารที่ผู้ป่วยด้วยไข้ทับระดูควรหลีกเลี่ยงให้ไกลที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ไข้สูงและไข้ไม่หายง่ายด้วยแล้ว ก็ยังเสี่ยงต่ออาการช็อกที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้อีกด้วย นอกจากนี้ช่วงมีไข้ทับระดู ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และทานยาตามแพทย์สั่ง อาจเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนบ้างก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook