สาวๆ ต้องรู้! อาการปวดประจำเดือนที่ไม่ควรมองข้าม แถมส่อแววโรคร้ายไม่รู้ตัว

สาวๆ ต้องรู้! อาการปวดประจำเดือนที่ไม่ควรมองข้าม แถมส่อแววโรคร้ายไม่รู้ตัว

สาวๆ ต้องรู้! อาการปวดประจำเดือนที่ไม่ควรมองข้าม แถมส่อแววโรคร้ายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปวดประจำเดือน เป็นอาการที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ ซึ่งก็มักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาจนเผลอละเลยไป โดยไม่รู้เลยว่า บางครั้งอาการปวดประจำเดือนก็อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายหลายๆ โรคได้เหมือนกัน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าอาการปวดแบบไหนควรพบหมอด่วน และอาจเสี่ยงต่อโรคร้ายอะไรได้บ้าง เราจะพาคุณไปหาคำตอบกัน

อาการปวดประจำเดือนที่ส่อแววผิดปกติ

1.ปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะวันที่ 1-2 ของการมีรอบเดือน แถมอาการก็มักจะปวดรุนแรงขึ้นทุกเดือนอีกด้วย นี่อาจเป็นสัญญาณผิดปกติ ที่แสดงว่ามดลูกของคุณกำลังมีปัญหาก็ได้

2.ปวดท้องอย่างรุนแรงจนถึงขั้นลุกเดินไปไหนไม่ได้ ทั้งยังมีอาการหน้ามืด และเป็นลมร่วมด้วย

3.ปวดท้องร่วมกับการมีไข้สูง เมื่อลองกดบริเวณท้องน้อยจะรู้สึกเจ็บมาก นอกจากนี้ ในบางคนก็อาจจะมีตกขาวด้วยเช่นกัน

 

4.ปวดประจำเดือนมาก ไม่ว่าวิธีไหนก็ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ นอกจากการกินยาแก้ปวด ซึ่งก็เป็นแบบนี้ทุกวัน จนถึงวันหมดรอบเดือน

5.ปวดท้องประจำเดือน พร้อมกับมีเลือดออกแบบกระปริบกระปรอย คือใน 1 เดือน มีประจำเดือนมากกว่า 1 ครั้ง แต่มาครั้งละไม่มากนั่นเอง แบบนี้ก็อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติได้เหมือนกัน

6.ปวดท้องน้อยข้างขวาอย่างรุนแรงนานกว่า 6 ชั่วโมง และหากเกิดการกระทบกระเทือนก็จะยิ่งปวดแรงขึ้น ซึ่งในบางคนก็อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย 

ปวดประจำเดือนผิดปกติ ส่อโรคอะไรบ้าง?

เมื่อมีอาการปวดท้องประจำเดือนผิดปกติ นั่นอาจหมายความว่าคุณกำลังส่อโรคร้ายบางโรคอยู่ ซึ่งก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด ว่าแล้วมาดูกันดีกว่าว่ามีโรคอะไรบ้าง

  • เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เป็นโรคที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหมันได้ง่าย ซึ่งจะมีอาการปวดท้องเหมือนเวลาเป็นไส้ติ่งอักเสบ ปัสสาวะบ่อยและเจ็บในช่องอก
  • ช็อกโกแลตชีสต์ อีกโรคที่อาจทำให้มีบุตรยากและเสี่ยงเป็นอันตรายได้สูง ซึ่งก็จะมีอาการอุจจาระหรือปัสสาวะเป็นเลือด ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวนและปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย
  • ไส้ติ่งอักเสบ ก็เป็นอีกโรคที่อาจทำให้ปวดประจำเดือนผิดปกติได้ โดยให้ทดสอบจากการกดลงไปบริเวณช่องทางด้านขวาล่าง ว่ามีอาการปล่อยเจ็บหรือไม่
  • เนื้องอกมดลูก โรคร้ายที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะหากเนื้องอกมีขนาดใหญ่ก็อาจเป็นอันตรายได้มากทีเดียว ซึ่งก็จะมีอาการท้องผูก ปวดขณะร่วมเพศ และอาจคลำเจอก้อนบริเวณท้องน้อยได้

เมื่อมีอาการปวดท้องประจำเดือนผิดปกติ อย่านิ่งนอนใจ เพราะโรคร้ายอาจกำลังมาเยือนคุณ ทางที่ดีควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาอย่างทันท่วงทีจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook