มีเวลาคุณภาพให้ลูก ดีกว่ามีเวลามาก

มีเวลาคุณภาพให้ลูก ดีกว่ามีเวลามาก

มีเวลาคุณภาพให้ลูก ดีกว่ามีเวลามาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวดีของคุณแม่ยุคใหม่ โดยเฉพาะคุณแม่ ทำงานนอกบ้านที่ค่อนข้างยุ่ง ไม่ค่อย มีเวลาได้อยู่กับลูกเต็มเม็ดเต็มหน่วย


เพราะล่าสุดมีงานวิจัยจากวารสารวิชาการ Marriage and Family ที่สำรวจปริมาณเวลาที่คุณแม่ใช้กับเด็กๆ วัย 3-11 ปี พบว่า เรื่องปริมาณเวลามากไม่มีความสัมพันธ์กับการที่เด็กจะประสบความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ แต่สิ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จของลูกมากกว่าก็คือ ระดับการศึกษาของแม่ สถานภาพทางการเงินของครอบครัว

รายงานวิจัยยังเผยข้อมูลที่ลบล้างความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า การที่เด็กใช้เวลาอยู่กับแม่เป็นช่วงเวลาที่ดีกว่าการใช้เวลาอยู่กับคนอื่นๆ โดยกล่าวว่า ยิ่งเด็กๆ (โดยเฉพาะวัยรุ่น) ใช้เวลาอยู่ร่วมกับทั้งพ่อและแม่ในระหว่างมื้ออาหารและช่วงเวลาอื่นๆ มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เด็กวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนและไม่ทำตัวเป็นเด็กมีปัญหา

นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า ความเครียดทั่วไปที่พ่อแม่สมัยใหม่มักแสดงออก เช่น การรู้สึกผิด ความวิตกกังวล ที่ไม่ได้มีเวลาให้กับลูกมากนัก จะส่งผลต่อลูกทางด้านลบ สอดคล้องกับความเป็นจริงในสภาพปัจจุบันที่พ่อแม่ทำงานมักกดดันตัวเองมากเพื่อหาเวลามาอยู่กับลูกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ทีมผู้วิจัยยังให้กำลังใจพ่อแม่ยุคใหม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านให้คลายความกังวลเหล่านี้ลงบ้าง และใช้เวลาอยู่กับลูกในช่วงเวลาอาหารเย็นให้มากขึ้น

ภาพประกอบจาก http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook