กินคนเดียว ไม่รู้จะกินอะไรก็สั่งเมนูนี้!!

กินคนเดียว ไม่รู้จะกินอะไรก็สั่งเมนูนี้!!

กินคนเดียว ไม่รู้จะกินอะไรก็สั่งเมนูนี้!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าบรรดามนุษย์เงินเดือน มนุษย์ออฟฟิศ มนุษย์ห้องชุด ที่อยู่ในเมืองทั้งหลายคงคุ้นเคยกับคำถามโลกแตกอย่าง “เที่ยงนี่กินอะไร” กันดีรวมทั้งตัวผู้เขียนเองด้วย

หากเป็นในเมืองด้วยแล้วคงปวดหัวกับประโยคคำถามเดิมๆ แบบนี้ทุกวัน แม้จะเปลี่ยนมาเป็นฝั่งคนถามเองบ้าง ก็ยังปวดหัวอยู่ดีเพราะมักไม่ได้คำตอบที่ต้องการนอกจาก “อะไรก็ได้” (สรุปต้องคิดเองสินะ?)

ยิ่งชั่วโมงเร่งด่วนแบบมื้อเที่ยงด้วยแล้ว “ร้านอาหารตามสั่ง” มักเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่วิ่งปรู้ดดเข้ามาในหัวเสมอ

แม้ว่าจะมีอาหารให้เลือกสั่งหลายหลายมากมายก็ตาม แต่เคยลองสำรวจตัวเองกันบ้างไหมครับว่ามักมีไม่กี่เมนูที่เรามักสั่ง “กินคนเดียว ไม่รู้จะกินอะไร ก็สั่งเมนูนี้ กินกับเพื่อน สั่งตามเพื่อน ก็เป็นเมนูนี้

สุดท้ายสั่งไปสั่งมาก็เหลืออยู่ไม่กี่เมนูหรอกนะที่จะเลือกสั่งมากิน เนื่องจากค่อนข้างมั่นใจว่า “ตรูกินได้ชัวส์” อารมณ์กินเมนูนี้ (อีกแล้ว)

งั้นวันนี้มาดูกันว่าเหล่าเมนูอาหารตามสั่งที่กำลังจะพูดต่อไปนี้นั้น เป็นเมนูสุดท้ายที่หลายคนเจอประจำมั้ย?

- ผัดซีอิ๊ว+ราดหน้า เมนูแรกที่มักเห็นสั่งมากินกันบ่อยๆ เชื่อว่าหากไปกันเป็นกลุ่มเพื่อนคุณต้องมีสักคนที่สั่งเมนูนี้มา เมนูง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากเพียงแค่แอบลุ้นว่าจะเจอกับ ผัดซีอิ๊วแบบเส้นมันแพล่บหรือไม่แค่นั้น ขึ้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก นำเส้นมาผัดใส่ซี้อิ้ว ตามด้วยเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น ไก่, หมู หรือทะเล ผักใส่ไข่ ตามด้วยผัก รวมๆ ลงไป ผัดเป๊บ พร้อมเสริฟครับ

- คะน้าหมูกรอบ ไข่ดาวไม่สุก เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตสำหรับมื้อเที่ยงของมนุษย์ออฟฟิศ อาหารง่ายๆ ทำไม่ยาก
แต่..จะมีสักกี่ครั้งที่เจอร้านที่สามารถทำเมนูนี้ได้อร่อยจริง ไม่เจอแต่คะน้าแก่ หรือหมูกรอบที่ไม่กลายเป็น “หมูหิน” ที่ทั้งเหนียวและแข็งจนไม่สามารถเคี้ยวได้ เพราะฉะนั้นเมนูนี้ขอแนะนำให้คนที่ดัดฟันหลีกเลี่ยงเมนูนี้

- สุกี้ เมนูที่แทบไม่ต้องใช่ฝีมืออะไรเลย ไม่ว่าจะเป็น สุกี้น้ำ หรือแห้ง สำหรับร้านอาหารตามสั่งแล้วลืมรสชาติของสุกี้เอ็มเคไปได้เลย เพราะมันไม่ใช่
สิ่งที่จะได้เห็นคือ ต้มจืดวุ้นเส้น ที่มีสารพัดผักต้มพร้อมเนื้อสัตว์ ร้านไหนก็ตามทำอร่อยหมดเพราะมันสำคัญที่ตรง “น้ำสุกี้” ในถ้วยเล็กๆ ที่ตักมาให้ตอนเสริฟ หากไม่พอก็ก็เพิ่มเอามักไม่มีร้านไหนหวง

- ข้าวผัด เมนูที่หลายคนคิดว่าร้านไหนๆ ก็คง "พอแหลกได้" เพราะไม่ต้องทำไรมาก เพียงแค่นำข้าวมาผัด ใส่กุ้ง, หมู, ไก่ ตีไข่ไก่ลงไป ตามด้วยผงชูรส(นิดหน่อย) ผัดไปมาเป็นอันเสร็จ
ถ้าจะมีเรื่องให้ระวังก็คงมีอย่างเดียวที่มักเจอเมื่อสั่งข้าวผัดนั้นคือ ข้าวผัดที่นำมาเสริฟมัก “แฉะ” ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นแบบนี้จริงๆ

- ผัดผักราดข้าว อีกหนึ่งเมนูที่มักฮอตฮิตในร้านอาหารตามสั่ง ทำง่ายๆ และมักได้ไวเสมอ เมนูนี้คงไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องคิดชื่อผัก แค่สั่งรอไม่นานผัดผักร้อนๆ ที่มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำมันหอย ก็จะลอยมาตรงหน้า แนะนำให้เพิ่มไข่ดาวไม่สุกอีกฟองรับรอง ฟินสุโค่ย

- ตระกูลทอดกระเทียม ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมูกระเทียม ไก่กระเทียม หมึกหรือกุ้งกระเทียม สั่งไม่นานได้กินแน่นอน
สำหรับเมนูนี้นั้นลักษณะการทำของแต่ละร้านไม่เหมือนกัน เคยเจอไหมแบบทอดเนื้อสัตว์ต่างๆ เตรียมไว้ล่วงหน้า ลูกค้ามาสั่งก็จับมันขึ้นมาราดข้าว ตามด้วยกระเทียมเจียวที่เตรียมไว้แล้วเช่นกัน

คงไม่ต้องถามว่ารู้ได้ยังไง เมื่อเข้าปากคำตอบก็จะเฉลย!! ได้แต่บอกตัวเองกินๆ ไปเหอะช่วงเที่ยงแบบนี้ร้านไหนๆ เค้าก็ทำ(ยิ่งแถวตลาดห้วยขวาง)

- ข้าวไข่เจียว เมนูต่อมาพูดได้เลยว่าเริ่มที่จะสิ้นคิดลงไปไปเรื่อยๆ แล้วสำหรับข้าวไข่เจียว เมนูนี้รับรองยังไงก็อร่อย เพราะมันแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย อีกหนึ่งเมนูฮอต

- ข้าวผัดกระเพรา เมนูสุดท้ายและเรียกได้ว่าสิ้นคิดทีสุดในบรรดาเมนูอาหารตามสั่ง เมนูสุดฮิตของบรรดามนุษย์เงินเดือน มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ เพราะหลงเชื่อว่าในเมื่อเค้ากล้าเปิดร้านอาหารตามสั่ง เมนูหลักแบบนี้ต่อให้ฝีมือห่วยแค่ไหนก็ต้องกินได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นหมู, ไก่, ทะเล, ทูน่า, หมูกรอบ คิดอะไรไม่ออกก็นี่แหละ จัดมา

แต่เหลือเชื่อ!!!!! บางร้านกระเพราที่แสนจะธรรมดากลับมาพร้อมกับรสชาติแย่ชนิดที่พูดได้ว่าค่อนข้างน่าผิดหวังแทบทานไม่ได้

สารพัดผักที่ใส่ลงไป ข้าวโพดอ่อน, แครอท, หอมหัวใหญ่ นี่ยังไม่รวมปริมาณน้ำในผัดกระเพราะที่เจิ่งนอง (พ่อครัวมันเอาอะไรมาการันตีตัวเองว่าฝีมือถึงขึ้นเปิดร้านอาหารตามสั่งได้เนี้ย) มาถึงขั้นนี้ได้แต่บอกตัวเองว่า คงเป็นสูตรใครก็สูตรมัน กินไปเหอะกันตาย

แม้ในร้านอาหารตามสั่งจะมีเมนูอาหารให้เลือกรับประทานมากมายหลายสิบอย่างก็ตาม แต่กลับมีเพียงไม่กี่เมนูเท่านั้นที่เรามักเลือกกินเป็นประจำ

บางอย่างไม่ใช่แม้เมนูที่ชอบกินเลยให้ตายสิ แต่ดันกินบ่อยเหลือเกิน กินเพื่อกันตายไปวันๆ ไปกินร้านอื่นที่ไม่ใช่ร้านประจำ ไม่รู้ว่าทำอร่อยรึป่าว ยังไงฉันก็ต้องสั่งเมนูเหล่านี้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook