แจก 5 สูตรแก้อาการปวดแผลในช่องปาก ช่วยฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบได้ดี

แจก 5 สูตรแก้อาการปวดแผลในช่องปาก ช่วยฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบได้ดี

แจก 5 สูตรแก้อาการปวดแผลในช่องปาก ช่วยฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ จะต้องเคยมีประสบการณ์เผชิญกับอาการปวดแผลในปาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงที่ร่างกายขาดน้ำ มักทำให้เกิดอาการร้อนในในปากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นใครที่รู้สึกว่าตัวเองต้องเจอกับอาการปวดแผลในปากบ่อยๆ วันนี้ไม่ควรพลาดกับสูตรที่ช่วยแก้อาการดังกล่าวดังนี้ค่ะ

1.กานพลู

วิธีแก้อาการร้อนในในปากด้วยกานพลู ให้เตรียมใบกานพลู โดยล้างและเช็ดให้สะอาด จากนั้นเอามาเคี้ยว หรือจะใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำมันกานพลู แล้วเอามาทาบริเวณที่เป็นแผลในปากก็ได้เช่นกัน โดยสูตรนี้จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดแผลในปากได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกานพลูมีคุณสมบัติช่วยลดอาการระคายเคือง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาแผลเปื่อย และช่วยกระตุ้นการรักษาแผลให้หายเร็วยิ่งขึ้น

2.น้ำผึ้ง

วิธีรักษาแผลในปากด้วยน้ำผึ้ง ทำได้ด้วยการเตรียมน้ำผึ้งดิบ โดยทาน้ำผึ้งดิบบริเวณที่เป็นแผลในช่องปาก หมั่นทาทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือทาจนกว่าอาการเจ็บแผลในปากจะบรรเทาลง วิธีนี้ช่วยรักษาแผลในปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยต้านจุลชีพ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยซ่อมแซมแผลเปิด ช่วยสมานแผลให้หายเร็ว ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ช่วยรักษาอาการอักเสบ และช่วยลดอาการคันและระคายเคืองได้เป็นอย่างดี

3.ว่านหางจระเข้

วิธีรักษาแผลในปากด้วยว่านหางจระเข้ ให้สาวๆ เตรียมว่านหางจระเข้ที่ผ่านการสกัดจากธรรมชาติมาทาบริเวณที่เป็นแผล หรือจะดื่มน้ำว่านหางจระเข้ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดได้เช่นกัน เนื่องจากว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดแผลในช่องปากได้ดี แถมยังช่วยเร่งกระบวนการรักษาให้หายเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย นั่นเป็นเพราะว่านหางจระเข้สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบได้ดีนั่นเอง

4.เกลือ

วิธีรักษาแผลในปากด้วยเกลือ ทำได้ง่ายๆ ด้วยการละลายเกลือในน้ำอุ่น อัตราส่วนของเกลือ 1 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1/2 ถ้วย โดยใช้น้ำอุ่นที่ละลายเกลือมากลั้วปากประมาณ 15-30 วินาที แล้วจึงบ้วนออก จากนั้นบ้วนด้วยน้ำเปล่าเพื่อลดอาการเค็มของเกลือตามอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้แผลในปากแห้งเร็ว และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บแผลได้ดีมากๆ เนื่องจากเกลือจะเข้าไปฆ่าเชื้อและลดการอักเสบ รวมถึงช่วยต้านเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผลได้อีกด้วย

5.น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

วิธีรักษาแผลในปากด้วยน้ำมันสกัดเย็น ทำได้โดยการเอาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมากลั้วในช่องปาก จากนั้นจึงบ้วนออก หรือจะใช้สำลีก้อนแช่น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น แล้วเอามาทาบริเวณที่เป็นแผลก่อนเข้านอนก็ได้ ทั้งนี้ควรเลือกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแบบที่สามารถกินได้ สูตรนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดแผลในปากได้เป็นอย่างดี เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยต้านจุลชีพ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ต้านการอักเสบ และช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อช่องปากได้อีกเช่นกัน

ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ หลายคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับแผลในช่องปาก แนะนำให้ลองบรรเทาอาการด้วย 5 สูตรนี้กันค่ะ โดยแต่ละสูตรที่เราได้เอามาแบ่งปันในวันนี้ ล้วนเป็นสูตรธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อช่องปาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook