7 อาหารห้ามทานคู่กับ "มะละกอ" ส่งผลเสียต่อสุขภาพกว่าที่คิด

7 อาหารห้ามทานคู่กับ "มะละกอ" ส่งผลเสียต่อสุขภาพกว่าที่คิด

7 อาหารห้ามทานคู่กับ "มะละกอ" ส่งผลเสียต่อสุขภาพกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะละกอเป็นผลไม้เขตร้อนที่มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและอเมริกากลาง ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อสีเหลืองอมเขียว เมล็ดสีดำ อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี โพแทสเซียม และใยอาหาร แม้มะละกอจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพโดยรวม แต่การทานคู่กับบางสิ่งอาจส่งผลเสีย มะละกอมีเอนไซม์ที่ย่อยโปรตีน การทานมะละกอคู่กับอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว นม อาจทำให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้ไม่ดี ส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ

7 อาหารห้ามทานคู่กับมะละกอ

1.แตงกวา

การทานมะละกอกับแตงกวาพร้อมกัน อาจส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง และท้องเสีย

สาเหตุ

  • มะละกอ มีเอนไซม์ปาเปนสูง เอนไซม์นี้มีฤทธิ์ย่อยโปรตีน
  • แตงกวา มีน้ำสูง

การทานมะละกอกับแตงกวาพร้อมกัน ร่างกายได้รับน้ำและเอนไซม์ปาเปนปริมาณมาก

2.องุ่น

การบริโภคองุ่นกับมะละกออาจทำให้เกิดความเป็นกรดและก๊าซได้ เนื่องจากองุ่นมีความเป็นกรดสูงในธรรมชาติ องุ่นที่มีความเป็นกรดสูงเมื่อรวมกับมะละกออาจทำให้เกิดกรดในกระเพาะและระคายเคืองได้

3.ผลิตภัณฑ์นม

การรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม ชีส เนย หรือโยเกิร์ตกับมะละกออาจทำให้เกิดปัญหาในการย่อยอาหารและปวดท้องได้ มะละกอมีเอนไซม์ที่สามารถรบกวนการย่อยของผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้และทำให้รู้สึกไม่สบาย

4.อาหารทอด

ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารทอด เช่น ไก่ทอด หรือเฟรนช์ฟรายส์ใส่มะละกอ เพราะอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะได้ อาหารทอดมีไขมันสูงและเมื่อรวมกับมะละกออาจทำให้อาหารไม่ย่อยและไม่สบายท้องได้

5.ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

การบริโภคผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม เกรฟฟรุต หรือมะนาวกับมะละกออาจทำให้มีรสเปรี้ยวและทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารได้ มะละกอและผลไม้รสเปรี้ยวมีวิตามินซีในปริมาณสูงและอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก และระคายเคืองกระเพาะอาหาร

6.มะเขือเทศ

การรับประทานมะเขือเทศกับมะละกออาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารได้เนื่องจากมีความเป็นกรดสูงในธรรมชาติ เมื่อมะเขือเทศและมะละกอรวมกันอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนและอาการเสียดท้องได้

7.อาหารรสเผ็ด

การบริโภคอาหารรสเผ็ดที่มีมะละกออาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องอืด และท้องเสีย อาหารรสเผ็ดเป็นที่รู้กันว่าทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร และเมื่อผสมกับมะละกอ อาจทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สบายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook