5 วิธีคุมอาหารแบบไม่ทำลายสุขภาพ น้ำหนักลด หุ่นดี แถมเฮลตี้ไปอีก

5 วิธีคุมอาหารแบบไม่ทำลายสุขภาพ น้ำหนักลด หุ่นดี แถมเฮลตี้ไปอีก

5 วิธีคุมอาหารแบบไม่ทำลายสุขภาพ น้ำหนักลด หุ่นดี แถมเฮลตี้ไปอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งสำคัญของการคุมอาหารที่ปลอดภัย คือ ต้องทานอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารที่จำเป็นทั้งหมด โดยผู้หญิงควรตั้งเป้าหมายบริโภคอาหาร ประมาณ 2,000 แคลอรี่ต่อวัน แต่หลาย ๆ คน กลับบริโภคแคลอรี่มากกว่าที่ต้องการจริง ดังนั้นสาว ๆ ที่กำลังจะลดน้ำหนักและต้องการให้ได้ผลดี ขอแนะนำ 5 วิธีคุมอาหารแบบไม่เสียสุขภาพที่สาวๆ สามารถทำตามได้ง่ายดังนี้ค่ะ

5 วิธีคุมอาหารแบบไม่เสียสุขภาพ

1.ลดอาหารไขมันและน้ำตาล

ใส่ใจกับปริมาณและประเภทของไขมันที่บริโภค โดยมี 2 ประเภทหลัก คือ ไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว การบริโภคไขมันอิ่มตัวมากเกินไป อาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงควรตั้งเป้าไว้ที่ไม่เกิน 20 กรัมต่อวัน ไขมันอิ่มตัวสามารถพบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น ไขมันสัตว์ อาหารแปรรูป เนย ชีส และครีม สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงการบริโภคไขมัน เพื่อรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี

2.ทานคาร์โบไฮเดรตให้ถูกต้อง

คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย โดยให้พลังงานและเป็นเชื้อเพลิงสำหรับกิจกรรมประจำวัน บางคนอาจเข้าใจผิดว่าการบริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ในความเป็นจริง คาร์โบไฮเดรตมีแคลอรี่ต่อกรัมน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไขมัน โดยมีแคลอรี่เพียงครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี ซึ่งมีเส้นใยสูง สามารถช่วยให้รู้สึกอิ่มได้เป็นระยะเวลานานขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจบทบาทของคาร์โบไฮเดรต ในการรับประทานอาหารที่สมดุล และเลือกแหล่งที่ยังไม่แปรรูป เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีที่สุด

3.ลดปริมาณเกลือลง

การบริโภคเกลือมากเกินไป อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และบุคคลที่มีความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้น แม้ว่าอาจไม่ได้ตั้งใจเติมเกลือลงในอาหาร แต่ก็ยังมีโอกาสบริโภคเกลือมากเกินไปได้  เนื่องจากเกลือประมาณ 3 ใน 4 มีอยู่ในอาหารแปรรูป ซุป ขนมปัง หรือซอสต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงการบริโภคเกลือ เพื่อรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี

4.การดื่มน้ำต้องไม่ขาด

จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำในชีวิต เพื่อป้องกันการขาดน้ำ และทำให้ร่างกายคงความชุ่มชื้น โดยเน้นเป็นน้ำเปล่า นม เครื่องดื่มน้ำตาลต่ำ รวมถึงชาและกาแฟ ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และเครื่องดื่มอัดลม รวมถึงน้ำผลไม้สำเร็จรูป  เนื่องจากมีแคลอรี่และน้ำตาลสูง การจัดลำดับความสำคัญของการดื่มน้ำ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพอย่างมาก

5.มื้ออาหารต้องมีผักและผลไม้

แนะนำให้บริโภคผักและผลไม้ให้หลากหลาย อย่างน้อย 5 มื้อต่อวัน ทั้งผักและผลไม้มีสารอาหารที่จำเป็น ต่อการลดน้ำหนัก ทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ ไม่ว่าจะคั้นสดหรือสำเร็จรูป เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้ มักมีการเติมน้ำตาลและแคลอรี่ที่ไม่จำเป็น

หัวใจสำคัญประการหนึ่งในการควบคุมน้ำหนัก คือ การบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมประจำวัน สิ่งนี้ช่วยให้รักษาสมดุลระหว่างพลังงานที่บริโภค และพลังงานที่ใช้ไป การบริโภคแคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายต้องการ อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากพลังงานส่วนเกิน จะถูกสะสมในรูปของไขมัน ในทางกลับกัน การบริโภคแคลอรี่น้อยลง อาจทำให้น้ำหนักลดลงได้ สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงปริมาณแคลอรี่ เพื่อให้รักษาน้ำหนักอย่างเหมาะสมเสมอ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook