ท้าแดดมั่นใจ! ไม่ต้องกลัวผิวไหม้ คล้ำเสียด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ตามนี้

ท้าแดดมั่นใจ! ไม่ต้องกลัวผิวไหม้ คล้ำเสียด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ตามนี้

ท้าแดดมั่นใจ! ไม่ต้องกลัวผิวไหม้ คล้ำเสียด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ตามนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสัมผัสกับแสงแดดจัดเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ผิวสาวเกิดสภาพผิวไหม้จากความร้อน ส่งผลให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดรอยแดง และในกรณีที่รุนแรง อาจเกิดอาการระคายเคืองและแสบร้อนได้ ในกรณีที่ถูกแสงแดดเผา สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีการรักษาและฟื้นฟูผิวให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจึงขอแนะนำ 5 วิธีการรักษาผิวไหม้ ผิวแพ้แดด ให้กลับมาสดใสอีกครั้งดังนี้ค่ะ

5 วิธีการรักษาผิวไหม้ ผิวแพ้แดด

1.อาบหรือแช่น้ำเย็น

การประคบเย็น หรือเพียงแค่แช่ผิวด้วยน้ำเย็น การอาบน้ำเย็น ก็สามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนังที่โดนแสงแดดเป็นเวลานานได้ วิธีประคบเย็นนี้ทำเองได้ทันทีที่บ้าน หลังโดนแสงแดด

2.เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยการดื่มน้ำ

น้ำดื่มสะอาด เป็นองค์ประกอบสำคัญของร่างกาย มีบทบาทในการรักษาสุขภาพ แนะนำให้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยประมาณ 8 แก้วต่อวัน การให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสม จะช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื้น  ช่วยให้สามารถฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวที่ถูกทำลาย ทำให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

3.ครีมบำรุงต้องไม่ขาด

การทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้น เช่น ครีมบำรุงผิวหน้าหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ช่วยป้องกันความแห้ง ลอกเป็นขุย และสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว นอกจากนี้ยังช่วยลดการระคายเคือง และช่วยให้ผิวสามารถฟื้นตัว จากการทำลายของแสงแดดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

4.ฟื้นฟูผิวเสียจากความร้อน ด้วยว่านหางจระเข้

ใช้ว่านหางจระเข้ ที่ถือว่าเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด สำหรับการรักษาผิวไหม้แดด หรือสภาพผิวอื่น ๆ ที่ระคายเคืองง่าย จากแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพ เพียงทาเจลว่านหางจระเข้ ลงบนบริเวณผิวที่ถูกแดดเผาและระคายเคืองทุกวัน เป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น เพื่อปลอบประโลมผิว ปล่อยให้ฟื้นตัว มีความชุ่มชื้นมากขึ้น และลดการระคายเคืองผิว นอกจากการรักษาผิวไหม้แดดแล้ว ว่านหางจระเข้ยังมีประโยชน์ในกรณีที่ผิวหนังโดนน้ำร้อน หรือสมานแผลที่เกิดจากการไหม้ได้อีกด้วย

5.ห้ามเกาผิวที่เสียจากแดดเด็ดขาด

หลาย ๆ คนเมื่อโดนแดดเผา อาจมีอาการคัน ผิวหนังลอกบริเวณนั้น ๆ นำไปสู่พฤติกรรมการเกา แคะผิวหนัง แม้กระทั่งถึงขั้นเป็นแผลพุพอง เนื่องจากไม่สามารถทนต่ออาการเหล่านี้ได้ จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยง ไม่ทำให้ตุ่มพอง เนื่องจากจะช่วยป้องกันผิวหนังชั้นถัดไปไม่ให้ติดเชื้อ และไม่เพิ่มความรุนแรงของอาการได้ หากมีตุ่มพองแนะนำให้รอให้พุพองเองก่อน จึงค่อยทาปิโตรเลียมเจลลี่ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ประมาณ 2-3 ครั้งต่อวัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยรักษาผิวที่ถูกแดดเผา คือ การหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยสิ้นเชิง หรืออยู่ในความมืด เพียงหลีกเลี่ยงการโดนแดดโดยตรง ในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. เพื่อป้องกันการถูกแดดเผาอย่างรุนแรง ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสาว ๆ ที่เคยถูกแดดเผามาก่อน เนื่องจากผิวอาจมีความไวต่อแสงแดดมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะเกิดการระคายเคืองได้มากกว่าอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook