วิธีกำจัดปัญหา "คอเหี่ยว" จะได้ตึงทั้งหน้า คอไร้ริ้วรอย

วิธีกำจัดปัญหา "คอเหี่ยว" จะได้ตึงทั้งหน้า คอไร้ริ้วรอย

วิธีกำจัดปัญหา "คอเหี่ยว" จะได้ตึงทั้งหน้า คอไร้ริ้วรอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอยย่นที่คอหรือริ้วรอยบริเวณลำคอก็เหมือนกับริ้วรอยอื่นๆ ที่คุณอาจพบเห็นรอบปาก ตา มือ หรือหน้าผาก แม้ว่าริ้วรอยจะเป็นสัญญาณตามธรรมชาติของวัย แต่ปัจจัยบางประการเช่น การสูบบุหรี่ หรือการสัมผัสรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) เป็นเวลานานก็สามารถทำให้รอยย่นเหล่านี้ดูชัดเจนยิ่งขึ้น

รอยย่นที่คอเกิดขึ้นได้ยากที่จะหลีกเลี่ยงโดยสมบูรณ์ความรุนแรงของริ้วรอยที่คอและริ้วรอยอื่นๆที่บ่งบอกถึงผิวที่แก่ก่อนวัยขึ้นอยู่กับพันธุกรรม แต่คุณสามารถลองใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างเพื่อช่วยลดเลือนริ้วรอยเหล่านี้ได้

สาเหตุ และวิธีแก้ปัญหาคอเหี่ยว

1.แสงแดด

หลายคนมักละเลยการทาครีมกันแดดบริเวณลำคอ ทั้งๆที่บริเวณนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้ใบหน้า การปล่อยให้ผิวลำคอสัมผัสแสงแดดโดยไม่ได้รับการปกป้อง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย แสงแดด โดยเฉพาะรังสียูวีเอ (UVA) เป็นตัวการหลักที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน โปรตีนสำคัญที่ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นกระชับ เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินถูกทำลาย ผิวจะสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอย ร่องลึก และผิวหย่อนคล้อย

ดังนั้นการปกป้องผิวลำคอจากแสงแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และมีค่า PA +++ ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-20 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือหลังจากเหงื่อออก หรือว่ายน้ำ

นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยปกป้องผิวลำคอจากแสงแดด ได้แก่

  • สวมเสื้อเชิ้ต หรือเสื้อยืดที่มีปก เพื่อปกปิดผิวลำคอ
  • สวมหมวกปีกกว้าง เพื่อปกปิดผิวหน้าและลำคอ
  • กางร่ม เมื่อต้องเดินกลางแจ้ง

การดูแลผิวลำคออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย และช่วยให้ผิวลำคอดูอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่ง และมีสุขภาพดี

2.พันธุกรรม

พันธุกรรมมีบทบาทสำคัญต่อการเสื่อมสภาพของผิว ว่าจะแก่ช้าหรือเร็ว อย่างไรก็ตาม คุณสามารถชะลอริ้วรอยที่คอได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

  • การทาครีมบำรุงผิว: การทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนิกแอซิด เซราไมด์ หรือกลีเซอรีน จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวดูอิ่มเอิบ เต่งตึง และลดเลือนริ้วรอย
  • การงดสูบบุหรี่: สารเคมีในบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอย และผิวหมองคล้ำ การงดสูบบุหรี่ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการชะลอริ้วรอยที่คอ
  • การทาครีมกันแดด: แสงแดด เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และมีค่า PA +++ ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-20 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือหลังจากเหงื่อออก หรือว่ายน้ำ

3.ท่าทางซ้ำๆ

การทำท่าทางซ้ำๆ เช่น การหรี่ตา การก้มหน้า หรือการหันคอไปด้านข้างเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยที่คอ เพราะการทำท่าทางซ้ำๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอหดตัว และเกิดรอยพับบนผิว เมื่อรอยพับเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็จะกลายเป็นริ้วรอยถาวร

ดังนั้น ควรพยายามลดการทำท่าทางซ้ำๆ โดยเฉพาะบริเวณลำคอ ดังนี้

  • ปรับท่าทางการนั่งและการยืน: ควรปรับท่าทางการนั่งและการยืนให้หลังตรง ศีรษะตั้งตรง ไม่ก้มหน้า หรือห่อไหล่ เพราะท่าทางที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอหดตัว และเกิดริ้วรอย
  • นอนหงาย: การนอนคว่ำ หรือการนอนตะแคง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าและลำคอ ควรนอนหงาย ใช้หมอนรองคอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าและลำคอถูกยืดหรือกดทับ
  • บริหารกล้ามเนื้อลำคอ: การบริหารกล้ามเนื้อลำคอ เป็นวิธีที่ดีในการช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอแข็งแรง ยืดหยุ่น และลดเลือนริ้วรอย

การดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จะช่วยชะลอริ้วรอยที่คอ และช่วยให้ผิวลำคอดูอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่ง และมีสุขภาพดี

4.ท่าก้มเล่นมือถือ ตัวร้ายทำลายผิวลำคอ

เคยได้ยินอาการปวดเมื่อยบริเวณต้นคอจากการก้มหน้าเล่นมือถือกันไหมคะ? อาการนี้เรียกว่า "Text Neck" นั่นเอง นอกจากจะทำให้ปวดเมื่อยแล้ว รู้ไหมว่าการก้มหน้าเล่นมือถือเป็นเวลานาน ยังเป็นสาเหตุของริ้วรอยที่คออีกด้วย ริ้วรอยต่างๆ เกิดจากการแสดงสีหน้า หรือการทำท่าทางซ้ำๆ บ่อยๆ เช่นเดียวกับริ้วรอยรอบปากของผู้สูบบุหรี่ การก้มหน้าเล่นมือถือตลอดเวลาก็ทำให้ผิวบริเวณลำคอเกิดรอยพับ เมื่อเป็นเช่นนี้บ่อยๆ รอยพับเหล่านั้นก็จะกลายเป็นริ้วรอยถาวรได้

วิธีป้องกันริ้วรอยที่คอจากการเล่นมือถือ ทำได้ง่ายๆ โดยการปรับเปลี่ยนท่าทางการถือมือถือ แทนที่จะก้มมองหน้าจอ ให้ลองยกมือถือขึ้นมา ให้สายตาอยู่ระดับเดียวกับหน้าจอแทน อาจจะรู้สึกแปลกๆ ในช่วงแรก แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กน้อยนี้ จะช่วยลดรอยพับ และป้องกันการเกิดริ้วรอยที่คอได้อย่างแน่นอนค่ะ

5.เซรั่มวิตามินซี ตัวช่วยลดริ้วรอยที่คอ

วิตามินซีมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผิวช่วยชะลอริ้วรอย และลดความหมองคล้ำ จากผลการศึกษาพบว่าวิตามินซี สามารถช่วยฟื้นฟูผิว ลดรอยเสียหายที่เกิดจากรังสียูวี และมลภาวะ โดยช่วยทำลายอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอย

6.อย่าสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้แก่ก่อนวัยอันควร สารพิษในควันบุหรี่ทำลายคอลลาเจน และนิโคตินทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง ส่งผลให้ผิวหนังได้รับออกซิเจนน้อยลง ดูแก่กว่าวัยและมีริ้วรอย งานวิจัยที่น่าเชื่อถือจากปี 2013 ที่ศึกษาในฝาแฝดแท้ พบว่าฝาแฝดที่สูบบุหรี่มีริ้วรอยมากกว่าฝาแฝดที่ไม่สูบอย่างเห็นได้ชัด

แม้คุณจะสูบบุหรี่อยู่ในขณะนี้ แต่ผลการศึกษาจากปี 2010 ก็ชี้ให้เห็นว่า การเลิกสูบบุหรี่จะช่วยฟื้นฟูผิวพรรณให้กลับมาดูอ่อนเยาว์ได้มากถึง 13 ปี

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook