ร้อนนี้ต้องฟิต! 5 เคล็ดลับขจัดความร้อนออกจากร่างกายที่สาวๆ ควรลอง

ร้อนนี้ต้องฟิต! 5 เคล็ดลับขจัดความร้อนออกจากร่างกายที่สาวๆ ควรลอง

ร้อนนี้ต้องฟิต! 5 เคล็ดลับขจัดความร้อนออกจากร่างกายที่สาวๆ ควรลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนจากภายนอกอาจทำให้สาว ๆ หงุดหงิดได้มาก แต่เชื่อว่าความร้อนจากภายในร่างกาย กลับเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออารมณ์ได้มากกว่าแน่นอน เพราะความร้อนภายในร่างกาย อาจทำให้รู้สึกร้อนได้มากกว่าปกติ บ่งชี้ให้เห็นถึงการไม่สามารถรักษาสมดุลภายในได้ อาจนำไปสู่ความเครียดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูง และกลายเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้น เราจึงขอแนะนำ 5 เคล็ดลับขจัดความร้อนจากภายในแบบเร่งด่วน เพื่อให้สาวๆ สุขภาพดีขึ้น ดังนี้ค่ะ  

5 เคล็ดลับขจัดความร้อนจากภายใน

1.แช่เท้าด้วยน้ำเย็น

การอาบน้ำให้สดชื่น หรือการแช่เท้าด้วยน้ำเย็น สามารถช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสบายใจได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณยังรู้สึกร้อน แม้จะอาบน้ำเสร็จแล้ว หรือไม่อยากอาบน้ำ ให้ลองแช่เท้าในน้ำเย็นสักพัก เป็นวิธีผ่อนคลายร่างกายแบบง่าย ๆ ที่อาจช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบายและผ่อนคลายลงได้ดีเลยทีเดียว

2.ดื่มน้ำเย็นสม่ำเสมอ

การจิบน้ำเย็นอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและเย็นลงได้ การเลือกน้ำเย็นหรือเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เย็น เช่น น้ำมะพร้าว น้ำแตงโมปั่น หรือน้ำมะนาว สามารถช่วยลดอุณหภูมิร่างกายจากภายในได้ดี การให้ร่างกายได้รับน้ำตลอดทั้งวัน สามารถป้องกันภาวะขาดน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความร้อนในร่างกายในช่วงอากาศร้อน อย่าลืมให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดีที่สุด

3.ลดเครื่องดื่มคาเฟอีน

คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ สามารถสร้างความร้อนในร่างกายได้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นเรื่องที่เพลิดเพลินได้เป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่ควรมากเกินไป นอกจากนี้ การลดดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมของคุณอีกด้วย

4.ลดโซเดียม

บุคคลที่มีความร้อนในร่างกายมากเกินไป ควรรับประทานอาหารที่มีโซเดียมต่ำ เพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกาย เนื่องจากโซเดียมสามารถเพิ่มระดับความดันโลหิต และอาจเพิ่มอุณหภูมิของร่างกาย ส่งผลต่อระบบภายใน สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงปริมาณโซเดียม เพื่อควบคุมอุณหภูมิของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ

5.ละของทอด ของมัน

การบริโภคน้ำมันในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารมัน และเลือกทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ผลไม้ตามฤดูกาล พืชตระกูลถั่ว ผัก และโปรตีนไร้ไขมัน อาหารที่ต้ม ย่าง หรือนึ่ง ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืดในช่วงฤดูร้อนได้เช่นกัน

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ร่างกายต้องเกิดการรักษาสมดุล เช่น ภาวะขาดน้ำ โภชนาการไม่เพียงพอ การถูกแสงแดดเป็นเวลานาน หรือความเหนื่อยล้า ความร้อนในร่างกายที่เพิ่มขึ้น จึงอาจทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น สับสน เวียนศีรษะ และเป็นลมได้ ที่สำคัญที่สุดคือการเกิดฮีทสโตรกที่พาให้เสียชีวิตได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook