จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีน้ำเงิน ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้

จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีน้ำเงิน ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้

จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีน้ำเงิน ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สีน้ำเงินทำให้คุณรู้สึกอย่างไร? เราเชื่อมานานแล้วว่าสีบางสีสามารถกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันได้ และงานวิจัยบางชิ้นก็สนับสนุนแนวคิดที่ว่าสีสามารถมีผลกระทบทางจิตวิทยาได้ สีน้ำเงินเป็นสีที่มักพบในธรรมชาติ เช่น สีฟ้าอ่อนของท้องฟ้าในเวลากลางวัน หรือสีน้ำเงินเข้มของสระน้ำลึก นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงมักเรียกสีน้ำเงินว่าสงบและเงียบสงบ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นสีโทนเย็น บางครั้งสีน้ำเงินจึงอาจดูเย็นยะเยือก ห่างไกล หรือแม้แต่เย็นชา เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจิตวิทยาของสีฟ้า รวมถึงสีฟ้าต่างๆ ความหมายที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม จิตวิญญาณ และอื่นๆ

จิตวิทยาของสีน้ำเงิน

การสำรวจใน 10 ประเทศพบว่าสีน้ำเงินเป็น "สีโปรด" ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับคนทั่วโลก โดยผู้ชายมักเลือกสีน้ำเงินมากกว่าผู้หญิง (40% เทียบกับ 24% ตามลำดับ ในกลุ่มตัวอย่างจากสหรัฐอเมริกา) สีนี้มีผลกระทบต่อจิตใจเราอย่างไร? จิตวิทยาสีบอกเรามากมายเกี่ยวกับผลกระทบที่สีบางสีมีต่ออารมณ์ อารมณ์ และพฤติกรรมของบุคคล ต่อไปนี้คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับจิตวิทยาของสีน้ำเงิน

  • เนื่องจากสีน้ำเงินเป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมาก จึงมักถูกมองว่าเป็นสีที่ไม่เป็นอันตรายซึ่งอาจดูอนุรักษ์นิยมและเป็นสีดั้งเดิม
  • สีน้ำเงินสื่อถึงความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย มักถูกอธิบายว่าสงบ เงียบสงบ ปลอดภัย และเป็นระเบียบเรียบร้อย
  • สีน้ำเงินถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและความน่าเชื่อถือ ธุรกิจที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ของการรักษาความปลอดภัยมักใช้สีน้ำเงินในการโฆษณาและการตลาด
  • สีน้ำเงินยังสร้างความรู้สึกเศร้าหรือโดดเดี่ยวได้ ลองพิจารณาว่าภาพวาดที่มีสีน้ำเงินจำนวนมาก
  • สีน้ำเงินมักใช้ในการตกแต่งสำนักงาน เนื่องจากการวิจัยพบว่าผู้คนมีประสิทธิผลและสร้างสรรค์มากขึ้นเมื่อทำงานในห้องสีน้ำเงิน
  • สีน้ำเงินเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสีหนึ่ง แต่ก็เป็นสีที่น่ารับประทานน้อยที่สุดอีกด้วย เพราะสีน้ำเงินไม่ค่อยเกิดขึ้นตามธรรมชาติในอาหาร นอกจากนี้มนุษย์ยังควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีพิษ และสีน้ำเงินในอาหารมักเป็นสัญญาณของการเน่าเสียหรือเป็นพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook