เวลาดื่มน้ำที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการ ช่วยล้างพิษ ผิวสวย กำจัดสิว

เวลาดื่มน้ำที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการ ช่วยล้างพิษ ผิวสวย กำจัดสิว

เวลาดื่มน้ำที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการ ช่วยล้างพิษ ผิวสวย กำจัดสิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 75 % ของน้ำหนักตัว ดังนั้นน้ำจึงมีความสำคัญมากหากร่างกายขาดน้ำเพียงแค่ 3 วันก็เกิดผลกระทบต่อร่างกายแล้ว การดื่มน้ำอย่างถูกต้องจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างทั้งทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น หัวใจทำงานปกติ ช่วยล้างพิษให้กับร่างกาย อีกทั้งยังช่วยขับถ่ายของเสียให้กับร่างกาย

อย่างไรก็ตามความจริงที่ว่าควรดื่มน้ำเยอะๆ ต่อวัน แต่ทราบกันหรือไม่ว่าใน 1 วันระยะเวลาที่เหมาะสมในการดื่มน้ำควรเป็นกี่โมงบ้าง ซึ่งต่อไปนี้คือหลักการดื่มน้ำตามหลักโภชนาการที่อยากแนะนำให้ทุกคนทำตาม

การดื่มน้ำตามหลักโภชนาการ

ตื่นตอนตอนเช้า ดื่มน้ำ 1 แก้ว

เวลา 9.00-10.00 น. ดื่มน้ำ 2 แก้ว

เวลา 13.00-16.00 น. ดื่มน้ำ 3 แก้ว

เวลา 19.00-20.00 น. ดื่มน้ำ 3 แก้ว

ก่อนเข้านอน ดื่มน้ำ 1 แก้ว เพื่อให้น้ำที่ดื่มชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้ และกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นน้ำอุ่นจะช่วยให้หลับสนิทขึ้น รวมแล้วให้สามารถดื่มน้ำเปล่าได้วันละ 10 แก้ว นอกเหนือจากนั้นท่านสามารถดื่มน้ำนม น้ำผลไม้ หรือน้ำอื่นๆ ได้ไม่จำกัด

เคล็ดลับการดื่มน้ำ

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอกับน้ำหนักตัว

ร่างกายคนเราต้องการน้ำ 60-70 % เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวเรา ตามสูตรที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ ดังนั้นในแต่ละวันเราต้องดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวเอง โดยมีวิธีคำนวณดังนี้

2.ดื่มน้ำตอนเช้าหลังตื่นนอน

หลังจากตื่นนอนก่อนแปรงฟันให้ดื่มน้ำประมาณ 4 แก้ว หากดื่มน้ำอุ่นได้ยิ่งดี เพราะน้ำอุ่นดื่มง่ายกกว่าน้ำธรรมดา อีกทั้งอุณหภูมิของน้ำที่ดื่มไม่ต่ำกว่าอุณหภูมิของร่างกาย จะไม่เป็นการไปดึงอุณหภูมิของร่างกายให้เย็นลง เพราะน้ำลายบูดที่สะสมมาตั้งแต่ตอนนอนหลับมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ สามารถฆ่าจุลินทรีย์ไม่ดีในทางเดินอาหารและช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติ

3.ดื่มน้ำให้ถูกเวลา

ควรดื่มน้ำก่อนทานอาหาร 45 นาที หลังทานอาหารแล้วไม่ควรดื่มน้ำ หรือทานอะไร จนกว่าจะผ่านไป 2 ชั่วโมง เพราะการดื่มน้ำมากระหว่างทานอาหารจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจาง ทำให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่ดี

คำแนะนำ

•    ไม่จำเป็นต้องดื่มครั้งละ 2 – 3 แก้วติดต่อกันทันที ดื่มตามปรกติสบายๆ ผู้ที่ทำตามครั้งแรก ๆ อาจรู้สึกคลื่นไส้เล็กน้อย เป็นอาการปรกติธรรมดา ทั้งนี้เพราะผนังลำไส้ และกระเพาะอาหารขยายตัวขึ้น หากทำติดต่อกันเป็นประจำก็จะไม่มีอาการอีก
•    ระยะแรก จะเกิดการปัสสาวะบ่อย ครั้งแรกๆ จะมีสีเหลืองข้นขุ่นกลิ่นฉุน เนื่องจากน้ำที่ดื่มไปชะล้างไตให้สะอาด
•    อย่าดื่มน้ำมากก่อนหน้าที่จะรับประทานอาหาร ( ควรงดดื่มน้ำมากสักครึ่งชั่วโมงก่อนรับประทานอาหาร) และหลังจากรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ก็ไม่ควรดื่มน้ำมากๆ ทันที ในระหว่างการรับประทานอาหารไม่ควรดื่มน้ำตลอดเวลา เพราะการดื่มน้ำมากในระหว่างรับประทานอาหารจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง การย่อยเป็นไปได้ไม่ดี
•    การทานอาหารในแต่ละมื้อไม่ควร อิ่มจนแน่นท้องเกินไปควรให้อิ่มพอดีแล้วรับประทานผลไม้สดจะทำให้สะอาดคอ แล้วจิบน้ำตามนิดหน่อยท่านจะรู้สึกสบายท้องหลังจากนั้นสักครึ่งชั่วโมง จึงดื่มน้ำตามปรกติ

เอกสารอ้างอิง

1.AGU ธันวาคม 1995 (linked 4/2007) น้ำจำเป็นต่อชีวิต
2.นิตยาสารใกล้หมอ ปีที่ 31 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม
3.www.the-arokaya.com
4.นวลฉวี ทรรพนันทน์.นาฬิกาชีวิต.กรุงเทพฯ,บริษัทฟ้าอภัย
5. www.dwr.go.th
         
นำเสนอโดย : ชาลิกา เคนดี






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook