6 เหตุผลที่การนอนหลับอาจช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

6 เหตุผลที่การนอนหลับอาจช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

6 เหตุผลที่การนอนหลับอาจช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับได้มากน้อยมีความสำคัญต่อการลดน้ำหนัก เช่นเดียวกันกับการกินอาหาร และการออกกำลังกายของคุณ มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าการนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ แต่หลายคนที่พยายามลดน้ำหนักอาจมองข้ามเรื่องการพักผ่อนไป และต่อไปนี้เป็นเหตุผลที่การนอนหลับช่วยลดน้ำหนักได้

การนอนหลับช่วยเรื่องการลดน้ำหนักได้อย่างไร

1.การนอนน้อยสัมพันธ์กับค่าดัชนีมวลกายที่สูงขึ้น และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น การนอนน้อยมีการศึกษาหนึ่งพบว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 41 % ในการเป็นโรคอ้วนในผู้ใหญ่ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยที่พบว่าการนอนน้อยในเด็ก และวัยรุ่นก็พบความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกันเช่นกัน

2.คนที่นอนหลับไม่เพียงพอ มีแนวโน้มที่จะกินมากขึ้น และบริโภคแคลอรี่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแคลอรี่จากไขมันมากกว่าปกติ นอกจากนี้การนอนน้อยยังทำให้อยากอาหารมากขึ้น การทานอาหารเพิ่มขึ้นน่าจะมีผลส่วนหนึ่งจากการนอนหลับที่มีผลต่อฮอร์โมนหิว ghrelin และะ leptin เมื่อคุณนอนหลับเพียงพอ ร่างกายจะสร้างกอเรลลินมากขึ้น และเลปตินน้อยลงทำให้หิว และเพิ่มความอยากอาหาร

3.การนอนไม่เพียงพอจะเปลี่ยนแปลงการทำงานของสมองและส่งผลต่อการตัดสินใจ สิ่งนี้อาจทำให้ยากต่อการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งยังมีการศึกษาอื่นแสดงให้เห็นว่าการนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ดมกลิ่นอาหารที่มีแคลอรี่สูงไวขึ้นและรับประทานมากขึ้น นอกจากนี้ การนอนไม่เพียงพออาจนำไปสู่การเลือกอาหารที่แย่ลง เช่น การบริโภคอาหารที่มีแคลอรี่ น้ำตาล และไขมันสูงมากขึ้นเพื่อชดเชยความรู้สึกขาดพลังงาน

4. การเข้านอนเร็วขึ้นอาจช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการกินดึกได้ เพราะหากนอนดึกจะทำให้เกิดช่วงเวลาการกินที่นานขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังอาหารเย็น เช่นหากคุณกินข้าวเย็นตอน 6 โมงเย็น และคุณนอนตอนตี 1 ทุกคืน คุณอาจจะหิวในบางช่วงระหว่างมื้อเย็นและเวลานอน หากคุณประสบปัญหานอนไม่หลับอยู่แล้ว คุณอาจจะเลือกตัวเลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยลง เนื่องจากการนอนไม่เพียงพอสามารถเพิ่มความอยากอาหารและความอยากอาหารที่มีแคลอรี่สูงและไขมันสูงได้ที่น่าสนใจคือ การกินดึกมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มน้ำหนักที่มากขึ้น BMI ที่สูงขึ้น และการเผาผลาญไขมันที่ลดลง ทำให้การลดน้ำหนักยากขึ้น ยิ่งกว่านั้นการกินอาหารใกล้เวลานอนมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อใหญ่ อาจลดคุณภาพการนอนหลับของคุณและทำให้การนอนไม่หลับของคุณแย่ลงไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย หรือโรคเกี่ยวกับการนอนหลับอาจต้องการจำกัดการบริโภคอาหารก่อนนอน โดยปกติแล้วพยายามจำกัดการกินอาหารของคุณ 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน อย่างไรก็ตาม หากคุณหิว ให้ทานของว่างที่มีโปรตีนสูง

5.การนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้อัตราการเผาผลาญอาหารลดลง โดยเฉพาะการนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลให้การเผาผลาญไขมันพื้นฐานลดลงอย่างมีนัยสำคัญในคนทุกเพศ ทุกวัย

6.การนอนหลับสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางกายภาพได้ การนอนหลับและการออกกำลังกายมีความสัมพันธ์แบบสองทางอย่างใกล้ชิด การนอนไม่พอจะลดการออกกำลังกาย และการขาดการออกกำลังกายอาจนำไปสู่การนอนหลับที่แย่ลง การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายเป็นประจำสามารถเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้ในทุกกลุ่มอายุ นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้าในเวลากลางวัน ทำให้ขาดแรงจูงใจในการออกกำลังกาย และมีแนวโน้มจะอยู่เฉยมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook