ล้างผลไม้ด้วยเกลือดีจริงไหม? จริงๆ แล้วต้องล้างอย่างไรจึงจะปลอดภัยที่สุด!

ล้างผลไม้ด้วยเกลือดีจริงไหม? จริงๆ แล้วต้องล้างอย่างไรจึงจะปลอดภัยที่สุด!

ล้างผลไม้ด้วยเกลือดีจริงไหม? จริงๆ แล้วต้องล้างอย่างไรจึงจะปลอดภัยที่สุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติคุณสาวๆ ใช้วิธี "ล้างผลไม้" กันอย่างไรบ้าง บางคนล้างด้วย "น้ำเปล่า" บางคนล้างด้วย "เกลือ" การล้างผลไม้นอกจากจะทำให้สะอาดปลอดภัยแล้วยังช่วยให้ "ผลไม้" มีอายุการเก็บรักษายาวนานขึ้นอีกด้วย เนื่องจากสิ่งสกปรกบนผลไม้อาจทำให้ผลไม้เน่าเสียได้เร็วขึ้น แต่จะล้างอย่างไรให้สะอาดที่สุดมาติดตาม

ล้างผลไม้ด้วยเกลือดีจริงไหม?

คำตอบสั้นๆ คือ "ไม่ดี" เกลือเป็นโซเดียมคลอไรด์ ซึ่งสามารถช่วยดึงดูดน้ำออกจากเซลล์ได้ สิ่งนี้อาจทำให้สารตกค้างบางชนิดที่ละลายน้ำได้หลุดออกจากผักและผลไม้ได้ อย่างไรก็ตาม เกลือยังสามารถทำให้สารตกค้างบางชนิดที่ไม่สามารถละลายน้ำได้คงทนยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

การศึกษาบางชิ้นพบว่าการล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำเกลือสามารถช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 27-38% อย่างไรก็ตาม การศึกษาอื่นๆ พบว่าการล้างด้วยน้ำเกลือไม่มีผลหรืออาจทำให้ปริมาณสารตกค้างเพิ่มขึ้นได้

นอกจากนี้ เกลือยังสามารถทำให้ผักและผลไม้มีรสเค็มได้อีกด้วย ดังนั้น โดยทั่วไปแล้ว จึงไม่ควรล้างผลไม้ด้วยเกลือ


วิธีล้างผลไม้อย่างไร ให้ปลอดภัย ไร้สารพิษ

  1. ล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง

การล้างผลไม้ด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้งเป็นวิธีพื้นฐานและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการขจัดสิ่งสกปรก เชื้อโรค และสารเคมีตกค้างออกจากผลไม้ สามารถใช้น้ำประปาหรือน้ำกรองก็ได้

  1. ใช้แปรงล้างผักผลไม้

การใช้แปรงล้างผักผลไม้สามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบสกปรกที่มองเห็นได้ เช่น ดิน ฝุ่น และเศษซากพืช แปรงล้างผักผลไม้ควรทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อขจัดสิ่งสกปรก

  1. ปอกเปลือกผลไม้บางชนิด

การปอกเปลือกผลไม้บางชนิด เช่น องุ่น แอปเปิ้ล และส้ม สามารถช่วยขจัดสารเคมีตกค้างได้บางส่วน เนื่องจากสารเคมีตกค้างมักสะสมอยู่บริเวณเปลือก

  1. ตัดส่วนที่ไม่กินออก

การตัดส่วนที่ไม่กินออก เช่น ก้านและใบ สามารถช่วยขจัดสารเคมีตกค้างได้เช่นกัน เนื่องจากสารเคมีตกค้างอาจสะสมอยู่บริเวณเหล่านี้

นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อผักและผลไม้จากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจว่าผักและผลไม้เหล่านั้นได้รับการปลูกและเก็บเกี่ยวอย่างปลอดภัย


เคล็ดลับเพิ่มเติมในการล้างผลไม้ให้สะอาด

  • ล้างผลไม้ทันทีหลังจากซื้อมา
  • ล้างผลไม้ก่อนปอกเปลือก
  • ล้างผลไม้ให้ทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณร่องและซอก
  • ล้างผลไม้ในกะละมังหรืออ่างล้างจานขนาดใหญ่ เพื่อให้มีที่ว่างในการล้าง
  • ล้างผลไม้ใต้น้ำไหลผ่าน


ข้อดีของการล้างผลไม้

  • ขจัดสิ่งสกปรก ผลไม้อาจปนเปื้อนด้วยสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น ดิน ฝุ่น เศษซากพืช และสารเคมีตกค้าง การล้างผลไม้จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไป ทำให้ผลไม้สะอาดและปลอดภัยต่อการรับประทาน

  • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค สิ่งสกปรกบนผลไม้อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส และปรสิต การล้างผลไม้จะช่วยขจัดเชื้อโรคเหล่านี้ออกไป ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ และโรคติดเชื้ออื่นๆ

  • ช่วยให้ผลไม้มีรสชาติดีขึ้น การล้างผลไม้จะช่วยขจัดรสขมและรสฝาดของผลไม้บางชนิด เช่น มะนาวและมะเขือเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook