4 อาการผิดปกติหากเปิดพัดลมจ่อหน้า ถึงกับชีวิตเปลี่ยน

4 อาการผิดปกติหากเปิดพัดลมจ่อหน้า ถึงกับชีวิตเปลี่ยน

4 อาการผิดปกติหากเปิดพัดลมจ่อหน้า ถึงกับชีวิตเปลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดพัดลมขณะนอนหลับเป็นที่นิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อนชื้น การเปิดพัดลมขณะนอนหลับสามารถส่งผลได้ทั้งดีและไม่ดีต่อสุขภาพ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ทิศทางลม ระดับความแรงของลม และสุขภาพโดยรวมของผู้นอนหลับ แต่ต่อไปนี้คืออาการทางร่างกายที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปหากเปิดพัดลมผิดวิธี

1.ผิวแห้ง ตาแห้ง เจ็บคอ การนอนตากพัดลมเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อผิวได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งหรือผิวบอบบางอยู่แล้ว ลมจากพัดลมจะดูดความชื้นออกจากผิว ทำให้ผิวแห้ง อีกทั้งพัดลมจะดูดความชื้นออกจากอากาศ ทำให้อากาศในห้องแห้งลง ส่งผลให้เยื่อบุในลำคอแห้งและระคายเคือง ทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้

2.เกิดอาการคัดจมูก ลมจากพัดลมจะดูดความชื้นออกจากอากาศ ทำให้อากาศในห้องแห้งลง ส่งผลให้เยื่อบุในโพรงจมูกแห้งและระคายเคือง เกิดอาการอักเสบและบวม ทำให้หายใจลำบาก คัดจมูก และอาจเกิดอาการจาม น้ำมูกไหลตามมาได้

3.โรคต่างๆ กำเริบอีกครั้ง จากปัญหาลมโกรก ฝุ่นที่มาพร้อมพัดลม หรือความแห้งจากการโดนลมเป่า อาจทำให้โรคประจำตัวต่างๆ เช่นจมูกอักเสบ ภูมิแพ้กำเริบขึ้นได้

4.อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเกร็ง ลมจากพัดลมอาจทำให้กล้ามเนื้อเกร็งและเป็นตะคริวได้

เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดผิวแห้ง ควรตั้งพัดลมให้ห่างจากตัวอย่างน้อย 2 ฟุต ปรับระดับความแรงของลมให้พอเหมาะ ไม่แรงเกินไปและควรปรับให้เป็นแบบส่าย ให้ลมจากพัดลมปล่อยตรงไปที่ผนังและให้ผนังสะท้อนความเย็นมาที่ตัวเราแทน ไม่ควรนอนเอาพัดลมจ่อหน้าโดยตรง นอกจากนี้ ควรทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ และดื่มน้ำให้เพียงพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook