5 อาหารช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ กินต้านเชื้อโรคได้ดี

5 อาหารช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ กินต้านเชื้อโรคได้ดี

5 อาหารช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ กินต้านเชื้อโรคได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การติดเชื้อแบคทีเรีย ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะตราบใดที่ร่างกายได้รับเชื้อเข้าไปแล้ว จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับเชื้อและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค วันนี้เราจึงขอแนะนำอาหาร 5 ชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกันค่ะ บอกเลยว่าอาหารแต่ละชนิดสามารถต่อต้านเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี


1.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งคืออาหารที่มีไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย อีกทั้งยังช่วยหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีค่า pH ในระดับต่ำ โดยจะดึงความชื้นออกจากแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรียขาดน้ำและตายไปในที่สุด ในส่วนของการใช้น้ำผึ้งเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทำได้ด้วยการกิน หรือทาบริเวณที่มีแผลหรือติดเชื้อ จะสามารถรักษาให้หายดี โดยเฉพาะโรคติดเชื้อภายใน


2.ออริกาโน
ออริกาโน เป็นอาหารที่มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ โดยเฉพาะออริกาโนในรูปแบบของน้ำมันจะมีส่วนช่วยฆ่าเชื้อหรือช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ดี นอกจากนี้ออริกาโนยังมีส่วนช่วยรักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหารเรื้อรัง การติดเชื้อยีสต์ และลดน้ำหนักลงได้อีกด้วย


3.ขมิ้น
ขมิ้นมีคุณสมบัติช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อได้ดีมากๆ และยังช่วยต้านการอักเสบ ต้านจุลชีพ และต้านเชื้อแบคทีเรียได้ดี ดังนั้นนอกจากสาวๆ จะใช้น้ำผึ้งหรือออริกาโนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว การใช้ขมิ้นก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่แนะนำอย่างมากเลย


4.เอ็กไคนาเซีย
เอ็กไคนาเซียคือดอกไม้สมุนไพรที่มีส่วนช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคคออักเสบ หรือแม้แต่เชื้อแบคทีเรียกลุ่มอาการท็อกซิกช็อกและโรคแบคทีเรียกินเนื้อ เอ็กไคนาเซียก็สามารถต่อสู้กับการอักเสบที่เกี่ยวกับการติดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี


5.กระเทียม
กระเทียมเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยต้านจุลชีพ ช่วยรักษาและช่วยปกป้องแบคทีเรียได้หลากหลายชนิด รวมถึงเชื้อซาลโมเนลล่าและเชื้ออีโคไล อีกทั้งยังช่วยต้านเชื้อโรคชนิดอื่นๆ เช่น ยีสต์หรือปรสิตได้อีกเช่นกัน


สำหรับสาวๆ ที่เป็นกังวลกับการติดเชื้อ โดยเฉพาะคนที่รู้ว่าสภาพร่างกายของตัวเองไม่ได้มีภูมิต้านทานที่แข็งแรงมากพอ แนะนำให้หมั่นกินอาหารที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อบ่อยๆ รวมทั้งพยายามกินอาหารให้ได้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญควรดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ จะเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้อีกทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook