ลูกน้ำหนักเกิน ดูแลอย่างไร? พร้อมวิธีลดน้ำหนักในเด็กที่ได้ผลจริง

ลูกน้ำหนักเกิน ดูแลอย่างไร? พร้อมวิธีลดน้ำหนักในเด็กที่ได้ผลจริง

ลูกน้ำหนักเกิน ดูแลอย่างไร? พร้อมวิธีลดน้ำหนักในเด็กที่ได้ผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเด็กมีแนวโน้มที่จะน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ซึ่งปัญหาน้ำหนักเกินส่วนใหญ่มักมาจากการใช้ชีวิตในประจำวัน เพราะอาหารที่เด็กๆ ชื่นชอบมักจะเป็นอาหารจานด่วนอย่าง อาหารฟาสต์ฟู๊ด และอาหารแปรรูปซะส่วนใหญ่ ทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และมีปัญหาสุขภาพตามมาด้วย ลูกน้ำหนักเกินคุณแม่ควรดูแลอย่างไร วันนี้เรามีวิธีลดน้ำหนักสำหรับเด็กที่น้ำหนักเกินมาแนะนำ นอกจากจะทำให้ลูกผอมลงแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

เด็กน้ำหนักเกิน เกิดจากอะไร

ปัญหาเด็กน้ำหนักเกิน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นทางด้านพันธุกรรมที่ถูกถ่ายทอดมาจากบิดามารดาที่มีรูปร่างอ้วน การกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างเช่น ของหวาน อาหารฟาสต์ฟู๊ด อาหารแปรรูป อาหารทอด และอาหารจำพวกแป้ง เป็นต้น นอกจากนี้พฤติกรรมเนือยนิ่ง ไม่ชอบออกกำลังกาย รวมถึงปัญหาสุขภาพบางประการอย่างเช่น ปัญหาด้านฮอร์โมน ล้วนแต่ส่งผลทำให้เด็กมีน้ำหนักเกินได้



รู้ได้อย่างไรว่า ลูกน้ำหนักเกิน

คุณพ่อคุณแม่หากสงสัยว่าลูกน้ำหนักตัวเกินหรือไม่ วิธีที่จะตรวจสอบว่าลูกน้ำหนักเกินมาตรฐานก็คือการคำนวณค่าดัชนีมวลกาย หรือ (Body Mass Index หรือ BMI) วิธีนี้จะช่วยให้รู้ถึงความสมดุลของน้ำหนักตัว และส่วนสูง ถือเป็นค่าวัดมาตรฐานที่ใช้ประเมินภาวะอ้วนผอม เพราะค่าที่ได้สามารถที่จะบอกได้ว่า ลูกของคุณอยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือน้ำหนักตัวเกินหรือไม่ โดยสามารถตรวจวัดค่าดัชนีมวลกายได้ดังนี้

  • น้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ ค่าดัชนีมวลกาย น้อยกว่า 5%
  • น้ำหนักตัวตามเกณฑ์ ค่าดัชนีมวลกาย ตั้งแต่ 5-84%
  • น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ ค่าดัชนีมวลกาย ตั้งแต่ 85-94%
  • โรคอ้วน ค่าดัชนีมวลกาย ตั้งแต่ 95% ขึ้นไป




วิธีช่วยให้ลูกน้ำหนักเกิน ลดน้ำหนักได้

หากลูกมีน้ำหนักตัวเกิน หรือเป็นโรคอ้วน คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลูกลดน้ำหนักได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ จะช่วยให้ลูกลดน้ำหนักได้

1.ให้ลูกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
ในแต่ละวันลูกควรได้รับอาหารที่เหมาะสมครบทุกหมู่ และดีต่อสุขภาพ คุณแม่ไม่ควรให้ลูกอดอาหารเช้า เพราะมื้อเช้าถือเป็นอาหารที่สำคัญ ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีตลอดวัน และอาหารเช้ายังมีส่วนช่วยบำรุงสมองด้านความจำอีกด้วย


2.ให้ลูกดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น
เด็กที่น้ำหนักเกินส่วนใหญ่ มักมีสาเหตุมาจากการกินดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม คุณแม่ควรให้ลูกดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น โดยเด็กควรดื่มน้ำเปล่า 4-6 แก้วต่อวัน โดยเฉพาะก่อนมื้ออาหาร เพราะน้ำเปล่าจะช่วยทำให้ลูกรู้สึกอิ่ม และยังช่วยในการเกิดภาวะบวมน้ำ และขาดน้ำอีกด้วย หากลูกต้องการอยากดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ อย่างเช่นน้ำหวาน น้ำอัดลม ควรเลือกเป็นน้ำผลไม้ หรือนม ที่น้ำตาลต่ำแทน จะดีต่อสุขภาพของเด็กที่มีน้ำหนักเกินมากกว่า


3.เลือกของว่างที่มีประโยชน์ให้ลูก
หาอาหารว่างที่มีประโยชน์แคลอรี่ต่ำ ให้ลูกกินอย่างเช่นผลไม้ หรือถั่ว เมล็ดพืช และควรให้ลูกงดอาหารที่มีแคลอรีสูง หรืออาหารที่มีไขมันสูงเช่น มันฝรั่งทอด เค้ก น้ำหวาน น้ำอัดลม เป็นต้น


และนี่คือวิธีช่วยลดน้ำหนักสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักเกิน นอกจากวิธีที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว การออกกำลังกายก็สำคัญในการควบคุมน้ำหนักด้วยเช่นกัน คุณพ่อคุณแม่จึงควรชวนลูกๆ ไปออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสมทำร่วมกัน จะช่วยให้ลูกลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย และดีต่อสุขภาพอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook