หยุดบูลลี่ “คุกกี้กล่องแดง” ในตำนาน กล่องเดียวไม่พอ วางไว้ก็หมด

หยุดบูลลี่ “คุกกี้กล่องแดง” ในตำนาน กล่องเดียวไม่พอ วางไว้ก็หมด

หยุดบูลลี่ “คุกกี้กล่องแดง” ในตำนาน กล่องเดียวไม่พอ วางไว้ก็หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัญลักษณ์ของเทศกาลปีใหม่ที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำของคุณคืออะไร? ทุก ๆ คนก็คงมีคำตอบของตัวเอง แต่เชื่อหรือไม่ว่า “คุกกี้กล่องแดง” คือสิ่งที่หลายคนนึกถึงเสมอเมื่อเทศกาลปีใหม่วนเวียนมาถึง อาจเป็นเพราะหลายคนมีอคติกับคุกกี้กล่องแดงในตำนานด้วยสาเหตุต่าง ๆ ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่าเมื่อเทศกาลปีใหม่มาถึง ภาพของคุกกี้กล่องแดงก็จะปรากฏขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของปีใหม่โดยที่ไม่สามารถลบภาพนั้นได้อยู่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อได้เห็นกล่องกลมภายใต้กระดาษห่อของขวัญ บางคนก็ถึงกับน้ำตาคลอหน่วยเลยทีเดียว สวดมนต์อ้อนวอนภาวนาจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องเข้าแล้วว่า “ฉันไม่เอากล่องนั้น!!!”

แม้ว่าทุกวันนี้ หลายต่อหลายคนจะขึ้นบัญชีดำกับคุกกี้กล่องแดงว่าห้ามนำมาใช้จับฉลากปีใหม่ และมีคนจำนวนไม่น้อยเบะปากร้องยี้ใส่เวลาที่เห็น แต่คุกกี้กล่องแดงก็ยังคงเฉิดฉายอยู่ในทุก ๆ เทศกาลปีใหม่ ตามห้างร้านต่าง ๆ มักจะนำคุกกี้กล่องแดงออกมาตั้งขายเป็นโซนใหญ่โตมโหฬาร และดูเหมือนว่าบริษัทผู้ผลิตก็รายได้ดีเหมือนเดิมด้วย คุกกี้กล่องแดงมีดีอะไรนักหนา เพราะสุดท้ายแล้ว เจ้าคุกกี้นี่มีกล่องเดียวก็ไม่เคยพอ วางทิ้งไว้เล่น ๆ มันก็หมดกล่องอยู่ดี

ราคาจับต้องได้

ปกติแล้วคุกกี้ก็เหมือนกับขนมอื่น ๆ ที่มีหลายเกรดหลายราคา และรสชาติก็ค่อนข้างที่จะแปรตามราคาด้วย กล่าวคือคุกกี้ที่รสชาติดีก็อาจจะมีราคาแพง (แต่ก็ไม่เสมอไป เรื่องอร่อยไม่อร่อยเป็นเรื่องปัจเจกมากกว่า) อย่างไรก็ตาม คุกกี้กล่องแดง 2 ยี่ห้อในตำนานก็พูดได้ว่ารสชาติไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรขนาดนั้น คนชอบกินก็มี ที่สำคัญ ราคาก็จับต้องได้เมื่อเทียบกับปริมาณที่ได้และรสชาติที่หลากหลาย (แค่ต้องแย่งกันกินชิ้นอร่อย) มันจึงกลายเป็นของขวัญสิ้นคิดที่คนมักซื้อเป็นของฝากตามมารยาทโดยที่ไม่ได้ดูน่าเกลียดอะไร เขามีน้ำใจให้ก็รับไว้ แต่คนจะไม่ค่อยปลื้มเมื่อมันถูกนำไปใช้เป็นของขวัญจับฉลาก เพราะแค่เห็นรูปทรงก็เดาออกแล้วว่าคืออะไร หมดความน่าตื่นเต้นไปโดยสิ้นเชิง

รสชาติไม่ได้แย่

ก็อย่างที่รู้ ๆ กันนั่นแหละว่าคุกกี้กล่องแดงแต่ละยี่ห้อมีคุกกี้หลายแบบ แต่ละแบบมีรสชาติและเนื้อสัมผัสต่างกัน ทีนี้ก็อยู่ที่รสนิยมของคนกินเลยว่าชอบกินแบบไหนมากกว่า บางคนก็ถึงกับบอกได้เลยว่าชิ้นไหนอร่อยชิ้นไหนไม่อร่อย แล้วเราก็มักจะเลือกกินแต่แบบที่ตัวเองชอบ ถึงอย่างนั้น รสชาติโดยรวมของคุกกี้กล่องแดงก็ถือว่าไม่ได้แย่ ถ้ามีใครสักคนซื้อมาวางทิ้งไว้ไม่นานก็หมด โดยชิ้นที่ผู้คนรู้สึกว่าอร่อยที่สุดมักจะหมดก่อนเสมอ (ซึ่งก็คือ vanilla ring คุกกี้รูปก้นหอย หอมเนย) ส่วนที่เหลือทิ้งไว้เป็นขวัญ (ก้น) กล่องก็มักจะเป็นชิ้นที่ไม่ค่อยถูกปากคน ใครมาไม่ทันชิ้นอร่อยก็อดไป แต่ถ้าใครลิ้นจระเข้และไม่เรื่องมาก กินได้หมดแค่มีให้กิน ก็มักจะเป็นคนที่เก็บชิ้นที่เหลือจนเหลือแต่กล่อง

พอกินหมด กล่องก็ใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์

กิตติศัพท์ที่ขึ้นชื่อลือชาที่สุดของคุกกี้กล่องแดงอาจจะไม่ใช่เรื่องของรสชาติขนม แต่กลับเป็นสิ่งที่เหลือไว้ดูต่างหน้าเมื่อคุกกี้หมด ซึ่งก็คือกล่องคุกกี้นั่นเอง ความลำบากใจจะมาเยือนคนที่เก็บขนมชิ้นสุดท้ายทันที หากไม่ได้มีใครจับจองเป็นเจ้าข้าวเจ้าของกล่องคุกกี้ไว้ล่วงหน้า ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทิ้งหรือเก็บดี มันมีความแบ่งรับแบ่งสู้ สองจิตสองใจเอาไงดี จะทิ้งก็เสียดาย กล่องยังดี ๆ อยู่เลย แข็งแรง ไม่บุบสลายสักตรง แต่ถ้าจะเก็บจะเอาไว้ใส่อะไรดีล่ะ เข็มกับด้ายก็ไม่ได้เยอะขนาดที่ต้องแยกเก็บเป็น 2 กล่อง จะ DIY แปลงร่างไว้ใส่ของจุกจิก มันก็ดันเป็นวงกลมไม่เข้าเหลี่ยมเข้ามุม เกะกะกว่าเดิมอีก จนปัญญามาก ทั้งที่จริง ๆ มันเอาไปดัดแปลงใช้งานได้อเนกประสงค์กว่าที่คิด

ขนมคู่เครื่องดื่มประจำมุมกาแฟ

แม้ว่ากระแสแอนตี้คุกกี้กล่องแดงจะหนักหนาสาหัสเหลือเกินในทุกช่วงปีใหม่ ว่าได้โปรดอย่าเอาคุกกี้กล่องแดงมาห่อกระดาษติดโบแล้วติดหมายเลขส่งเข้าประกวดเลย มันเป็นของขวัญจับฉลากที่ดูสิ้นคิดและชวนยี้สุด ๆ แต่สุดท้ายก็จะมีเหล่าแฟนคลับออกมาปกป้องน้องคุกกี้กล่องแดงเสมอว่าอย่าบูลลี่น้อง เพราะน้องเป็นขนมที่เข้ากันดี๊ดีกับมุมกาแฟ ควรค่าแก่การหยิบกินควบคู่กับเครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง รสชาติที่ออกมาก็ไม่เลวเลย ก็เท่ากับว่าน้องได้ทำหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น หากมีใครสักคนจะซื้อน้องคุกกี้กล่องแดงเป็นของขวัญวางทิ้งไว้ประจำมุมกาแฟเป็นธรรมทานด้วยอภินันทนาการก็จะรู้สึกขอบคุณมาก อย่างน้อยมื้อเช้าก็ยังมีขนมไว้กินคู่กับกาแฟ เดี๋ยวเดียวก็หมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook