6 อาการชี้โรคมะเร็งเต้านม เรื่องใหญ่ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

6 อาการชี้โรคมะเร็งเต้านม เรื่องใหญ่ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

6 อาการชี้โรคมะเร็งเต้านม เรื่องใหญ่ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคมะเร็งเต้านม ถือเป็นโรคที่พบได้บ่อยและยังจัดเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ อีกด้วย แต่ถึงแม้ว่าโรคนี้จะทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยสูงมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถป้องกันได้ ซึ่งการป้องกันโรคแต่ละชนิดก็ย่อมทำได้เมื่อเรารู้ถึงอาการที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะสามารถรับการรักษาได้ทันท่วงทีนั่นเอง มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาการของโรคมะเร็งเต้านมที่สาวๆ ควรรู้มีอะไรกันบ้าง


1.มีก้อนที่เต้านม
โดยปกติแล้ว ผู้หญิงที่มีอายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ควรทำการตรวจเต้านมของตัวเองประมาณเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งวิธีการตรวจเต้านมนั้น แนะนำให้เริ่มจากการยกแขนขึ้น แล้วเอามืออีกข้างคลำบริเวณเต้านมและบริเวณใต้รักแร้ให้ทั่ว หากมีก้อนที่เต้านม หรือมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น มีก้อนไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจที่ละเอียดต่อไป


2.มีของเหลวไหลออกมา
ในกรณีที่มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม ซึ่งของเหลวที่ไหลออกมาสามารถเป็นได้ทั้งน้ำใสๆ น้ำเหลือง และน้ำหนอง โดยที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ในส่วนของของเหลวที่ไหลออกมานั้น จะไหลเมื่อตอนที่สาวๆ ทำการคลำที่เต้านม ทั้งนี้สาวๆ อาจจะลองบีบที่บริเวณหัวนมเพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก็ได้เช่นกัน


3.รูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป
ทุกครั้งหลังอาบน้ำ แนะนำให้สาวๆ หมั่นส่องกระจกเพื่อตรวจดูความเปลี่ยนแปลงของเต้านม สังเกตถึงความสมมาตรของเต้านม ซึ่งแน่นอนว่าเต้านมทั้งสองข้างจะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อย แต่หากเห็นว่าเต้านมข้างใดข้างหนึ่งมีความผิดปกติ เช่น มีขนาดไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัด หรือรู้สึกตึงรั้งผิดปกติ ให้สาวๆ รีบไปพบแพทย์โดยด่วน


4.มีผื่นคันที่บริเวณเต้านม
ผื่นคันที่เกิดขึ้นที่บริเวณเต้านม โดยผื่นนั้นจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีอาการแสบ คัน และมีแผลตกสะเก็ดแข็ง รักษายังไงก็ไม่หายขาด นั่นอาจเป็นเพราะเซลล์มะเร็งเริ่มลามขึ้นมาที่บริเวณผิวหนังด้านบนแล้วนั่นเอง


5.ผิวหนังบริเวณเต้านมเกิดความผิดปกติ
หากสังเกตเห็นว่าผิวบริเวณเต้านมมีความผิดปกติ เช่น ผิวที่เต้านมบุ๋มลงไป หรือผิวอาจมีลักษณะคล้ายกับเปลือกส้ม ซึ่งสาวๆ จะรู้สึกได้ถึงความหนาหรือความบวมของผิวที่ต่างไปจากเดิม อาการเช่นนี้ก็ถือเป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคมะเร็งเต้านมเช่นกัน


6.มีอาการเจ็บที่เต้านม
ในกรณีที่มีอาการเจ็บที่เต้านม รวมทั้งมีอาการบวมแดง นั่นอาจเป็นเพราะผิวที่บริเวณเต้านมมีอาการอักเสบ โดยอาการเช่นนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคมะเร็งเต้านมที่สามารถสังเกตได้ง่าย และหากมีอาการเช่นนี้เกิดขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์แต่โดยด่วนเพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด


สำหรับสาวๆ ที่เป็นกังวลในเรื่องของโรคมะเร็งเต้านม แนะนำว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกตกใจและคาดเดาไปเองเสียก่อน แต่แนะนำให้พยายามสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ 6 อาการที่กล่าวไปข้างต้น ถือเป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคมะเร็งเต้านมที่สามารถสังเกตได้ง่าย หากมีอาการใดอาการหนึ่งเกิดขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด ที่สำคัญห้ามปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจเด็ดขาด เพราะนั่นอาจทำให้มะเร็งลุกลามได้อย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook