7 ปัญหาปวดหัวของชาวคอนโด รู้ไว้จะได้คิดให้มั่นใจก่อนซื้อ

7 ปัญหาปวดหัวของชาวคอนโด รู้ไว้จะได้คิดให้มั่นใจก่อนซื้อ

7 ปัญหาปวดหัวของชาวคอนโด รู้ไว้จะได้คิดให้มั่นใจก่อนซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีดราม่าเรื่องลูกบ้านคอนโดมิเนียมหรูร้องเรียนเรื่องการตีระฆังของวัดไทร โดยอ้างว่ารบกวนเวลานอน จนร้องเรียนไปยัง สนง.เขตบางคอแหลม ทาง สนง.เขตฯ จึงออกจดหมายเตือนไปยังเจ้าอาวาสวัดไทร ให้ลดระดับเสียงในการตีระฆัง ช่วงเวลา 03.30 – 04.00 น. และกลายเป็นข่าวดังต่อเนื่อง

istockistock

อ่านเพิ่มเติม

>> โซเชียลเดือด! กทม.ส่งจดหมาย ขอวัดตีระฆังเบาๆ เหตุ "กวนเวลานอน" ชาวคอนโดหรู

>> คนใน "คอนโดหรู" แจงอีกมุม มีร้องเรียนวัดตีระฆังดังแค่ห้องเดียว ทำโดนเหมาด่า

>>ตีแสกหน้าคนหนวกหู! กฎบัตรประเทศไทยฯ คุ้มครองวัดตีระฆังดัง

สำหรับเรื่องการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อพักอาศัย ส่วนหนึ่งเข้าใจว่าผู้ตัดสินใจควรคิด พิจารณาให้ดีก่อนซื้อ ทั้งเรื่องของทำเลที่ตั้ง การเดินทาง ระบบขนส่งมวลชนที่สะดวก รวมทั้งสถานที่ใกล้เคียง หรือแม้แต่ใครคือเจ้าของโครงการ

แต่บางครั้งปัญหาต่างๆ ของคอนโดมิเนียมก็อาจเกิดขึ้นหลังการตัดสินใจซื้อ และย้ายเข้าอยู่แล้ว และต่อไปนี้คือปัญหาที่ชาวคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่พบ จึงรวบรวมมาเพื่อให้เป็นหลักในการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดมิเนียม

istockistock

1.ที่จอดรถไม่เพียงพอ

เป็นปัญหาคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นเสมอ เนื่องจากที่จอดรถในคอนโดไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่เป็นทรัพย์สินส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกัน ดังนั้นก่อนซื้อจึงควรสอบถามให้มั่นใจว่าที่จอดรถในคอนโดนั้นเพียงพอมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับจำนวนห้อง เพราะ 1 ห้องอาจไม่ได้มีรถเพียงแค่ 1 คัน หรือบางห้องไม่มีที่จอดรถเลย ทางที่ดีทางโครงการควรกำหนดจำนวนที่จอดรถที่เหมาะสมสำหรับผู้เช่าเลย เพื่อเป็นหลักปฏิบัติร่วมกัน

2.ปัญหาค่าส่วนกลาง

การค้างค่าส่วนกลาง เป็นปัญหาที่เจ้าของห้องไม่ควรละเลย เพราะค่าส่วนกลางเป็นสิ่งที่ใช้สำหรับจ่ายให้กับการดูแล บำรุงรักษาทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดมิเนียม ทั้งเรื่องค่าจ้างแม่บ้าน ค่าจ้างผู้รักษาความปลอดภัย หากเจ้าของห้องค้างชำระค่าใช้จ่ายเหล่านี้ จะมีผลต่อการขายคอนโดมิเนียมในอนาคต

istockistock

3.ปัญหาน้ำรั่วซึม

ปัญหาน้ำรั่วซึม เป็นปัญหาใหญ่และพบบ่อยครั้ง โดยปัญหาน้ำรั่วนั้นมีทั้งจากภายนอกที่จะเห็นผลตอนฝนตกหนัก กับปัญหาภายในที่เกิดจากงานระบบ ซึ่งถ้าเป็นปัญหาจากงานระบบมักเกิดจากคอนโดมิเนียมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน วัสดุเริ่มเสื่อมสภาพ ส่วนคอนโดมิเนียมใหม่มักเจอปัญหาน้ำรั่วที่เกิดจากฝนตกอย่างหนัก นั่นเป็นเพราะคุณภาพการก่อสร้างไม่ดี

4.ปัญหาเพื่อนบ้าน

เนื่องจากคอนโดมิเนียมเป็นลักษณะที่อยู่อาศัยแบบแชร์พื้นที่ส่วนกลางกัน และมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงค่อนข้างหลีกเลี่ยงปัญหาการส่งเสียงรบกวนได้ยาก นอกจากปัญหาเรื่องเสียงรบกวนแล้ว ยังอาจมีปัญหาต่างๆ ที่ต้องพบ ทั้งความสะอาด การไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย หรือแม้กระทั่งกลิ่นบุหรี่ที่เพื่อนข้างห้องสูบและเข้ามาภายในห้องของเรา ซึ่งปัญหานี้ต้องแจ้งให้ทางนิติบุคคลรับทราบและแก้ไข

istockistock

5.ปัญหาเรื่องลิฟต์

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่การเลือกซื้อ เนื่องจากคอนโดมิเนียมมีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นลิฟต์อาจไม่เพียงพอกับการใช้งาน วิธีคำนวณจำนวนลิฟท์ ต่อจำนวนห้องคือ 1: 100 นั่นคือลิฟต์ 1ตัวควรรองรับห้องไม่เกิน 100 ห้อง

6.สัญญาณโทรศัพท์

เคยเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตกับมือถือพบว่า ในบางจุดของอาคารมีปัญหาเรื่องสัญญาณไหม นั่นเป็นเพราะเจ้าของโครงการไม่ได้ติดตั้งตัวขยายสัญญาณ ทำให้ห้องในชั้นสูงๆ หรือห้องที่อยู่ในจุดอับสัญญาณมีปัญหาเรื่องการใช้โทรศัพท์ รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับอุปกรณ์อื่น

istockistock

7.การใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นทรัพย์สินส่วนกลาง ดังนั้นทุกคนจึงสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ตามข้อกำหนดที่จดบังคับไว้ตั้งแต่ก่อนซื้อคอนโด ดังนั้นทุกคนควรร่วมกันดูแล รักษา และทะนุถนอมในการใช้งานร่วมกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook