สิ่งเล็กๆ ที่ควรเรียนรู้ในวันฝนตก และมารยาทการใช้ร่มของคนญี่ปุ่น

สิ่งเล็กๆ ที่ควรเรียนรู้ในวันฝนตก และมารยาทการใช้ร่มของคนญี่ปุ่น

สิ่งเล็กๆ ที่ควรเรียนรู้ในวันฝนตก และมารยาทการใช้ร่มของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันฝนตกเป็นวันที่คนญี่ปุ่นจำนวนมากรู้สึกไม่สะดวกในการเดินทางไปทำงาน รู้สึกไม่สบายตัวเพราะความเปียกชื้น และต้องระมัดระวังสิ่งต่างๆ มากกว่าปกติ  สำหรับคนญี่ปุ่นมารยาทในการใช้ร่มเป็นอีกมารยาทสำคัญที่ได้รับการสอนมาตั้งแต่เด็ก เพื่อไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะความไม่ตั้งใจ มารู้มารยาทการใช้ร่ม และสิ่งเล็กๆ ที่ควรเรียนรู้ในวันที่ฝนตกกันค่ะ

มารยาทการใช้ร่มในวันฝนตกตามสถานที่และสถานการณ์ต่างๆ

เมื่อเข้าไปในอาคาร
เมื่อเข้าไปในอาคาร เช่น สำนักงาน ร้านค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ควรหุบร่มและวางไว้ในที่วางร่มหากสถานที่มีการจัดเตรียมไว้ เตรียมถุงพลาสติกหรือถุงสำหรับใส่ร่มไปด้วยหากสถานที่นั้นไม่มีที่วางร่ม แต่โดยทั่วไปซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าหลายแห่งในญี่ปุ่นมีบริการถุงสำหรับใส่ร่มวางไว้ตรงทางเข้า ซึ่งสามารถดึงถุงพลาสติกมาใส่ร่มที่เปียกเอาไว้ หากไม่มีทั้งที่วางร่มและถุงพลาสติกเตรียมไว้ก็ให้สะบัดน้ำออกจากร่มให้มากที่สุดก่อนเข้าอาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นลื่นล้ม ทั้งนี้ควรเตรียมผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดมือสำหรับเช็ดน้ำฝนออกจากกระเป๋าและเสื้อผ้าไว้ด้วย

เมื่อกางร่มและหุบร่ม
เวลาจะกางร่มต้องแน่ใจว่าไม่มีคนอยู่ใกล้ที่ทำให้ปลายร่มไปโดนหน้าคนอื่นในตอนที่กางร่ม ค่อยๆ กางร่มอย่างช้าๆ  และหันไปยังทิศทางที่ไม่มีใครยืนอยู่ เช่นเดียวกับตอนหุบร่มที่ต้องไม่เอียงร่มไปในทิศทางที่มีคนอยู่

 

เมื่ออยู่ในรถไฟหรือรถโดยสารประจำทาง
คนจำนวนมากมักรู้สึกแย่หากมีร่มเปียกชื้นของคนอื่นมาโดนร่างกาย ดังนั้นก่อนขึ้นรถไฟหรือรถโดยสารประจำทางให้สะบัดน้ำออกจากร่มให้พอแห้งหรือหากเป็นร่มพับก็พับใส่ถุงใส่ร่มหรือถุงพลาสติกก่อนขึ้นรถไฟหรือรถโดยสารประจำทาง

เมื่อเดินผ่านคนอื่น
ตอนที่กางร่มและเดินผ่านผู้อื่นให้เอียงร่มออกไปยังด้านที่ไม่มีคนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนจากร่มของเราไปโดนตัวคนอื่น


สิ่งเล็กๆ ที่ควรใส่ใจในวันที่ฝนตก

เปลี่ยนถุงเท้าหรือถุงน่องที่เปียก
แม้ว่าจะมีรองเท้าใส่กันฝน แต่เมื่อเดินข้างนอกในวันที่ฝนตก น้ำฝนและโคลนก็มักกระเด็นใส่ถุงเท้าหรือถุงน่องจนเลอะ ดังนั้นจึงควรเตรียมถุงเท้าหรือถุงน่องสำรองใส่ไว้ในกระเป๋าหรือวางไว้ที่ทำงานเพื่อเปลี่ยนในวันที่ฝนตกถุงเท้าและถุงน่องเปียก

ตากรองเท้าเปียกฝนในวันที่อากาศดี
เราหลีกเลี่ยงไม่ให้รองเท้าเปียกในวันที่ฝนตกไม่ได้ แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าอับชื้นที่ก่อให้เกิดแบคทีเรียและทำให้รองเท้ามีกลิ่นเหม็น ด้วยการนำรองเท้ามาตากให้แห้งในวันที่อากาศดี ทั้งนี้การใช้สเปรย์กันน้ำฉีดให้ทั่วรองเท้าที่ซื้อมาใหม่จะช่วยกันน้ำเข้ารองเท้าได้ดี และที่สำคัญคือ ควรเช็ดโคลนหรือฝุ่นออกจากรองเท้า เพื่อให้ดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า

ผม
ผู้หญิงจำนวนมากรู้สึกแย่ในวันที่ฝนตกเพราะผมที่จัดแต่งทรงมาอย่างดีต้องหลุดลุ่ยและฟูดูไม่มีระเบียบ วิธีการแก้ไขเพื่อให้ทรงผมกลับมาดูดีสะอาดตาคือ หวีผมแล้วใช้ยางมัดให้เรียบร้อยสำหรับคนผมยาว สำหรับคนผมดัดหยิกก็สามารถฉีดสเปรย์เพิ่มเพื่อคงลุคที่สวยงามสะอาดตา

 

ผู้เขียนเคยเห็นลูกค้าเดินเข้าร้านทั้งที่ร่มเปียกแล้วมีพนักงานร้านมาขอร้องให้ใช้ถุงพลาสติกที่วางไว้ตรงทางเข้าใส่ร่ม แล้วพนักงานก็รีบหาที่ถูพื้นมาเช็ดน้ำ เพราะเขากลัวว่าลูกค้าโดยเฉพาะผู้สูงอายุจะลื่นล้ม มารยาทการใช้ร่มจึงเป็นอีกมารยาททางสังคมที่จำเป็นสำหรับคนญี่ปุ่นเพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นแบบไม่รู้ตัวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook