5 ถั่วช่วยเพิ่มไขมันดี แถมลดระดับไขมันเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 ถั่วช่วยเพิ่มไขมันดี แถมลดระดับไขมันเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 ถั่วช่วยเพิ่มไขมันดี แถมลดระดับไขมันเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า หนึ่งในอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มไขมันดีและลดระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ อาหารจำพวกถั่ว วันนี้เราจะชวนให้มารู้จักถั่ว 5 ชนิดที่นอกจากจะลดระดับไขมันเลวในร่างกายได้ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มไขมันดี ซึ่งช่วยให้ร่างกายของสาวๆ สุขภาพดีไม่เจ็บป่วยได้ง่าย จะมีถั่วชนิดใดบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ


1.อัลมอนด์


อัลมอนด์ประมาณ 20 เม็ด คือปริมาณที่พอดีต่อการกินใน 1 วัน ซึ่งถั่วชนิดนี้อุดมไปด้วยไขมันดีและเส้นใยอาหาร สำหรับการกินอัลมอนด์จะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน พร้อมทั้งช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ดี ทั้งนี้อัลมอนด์คือหนึ่งในถั่วที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย และลดระดับไขมันเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.พิสตาชิโอ


พิสตาชิโอประมาณ 45 เม็ด คือปริมาณที่แนะนำให้กินใน 1 วัน ซึ่งถั่วชนิดนี้จะมาพร้อมกับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของสาวๆ ไม่ให้พุ่งสูงขึ้น ยิ่งถ้ากินเป็นประจำ ก็จะยิ่งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้การกินพิสตาชิโอ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งย่อมช่วยให้ร่างกายสามารถนำพลังงานไปใช้ได้มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย


3.ฮาเซลนัท


ฮาเซลนัทปริมาณ 28 กรัม อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 2.5 กรัม ซึ่งถือเป็นปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่น้อยมากเมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกันถั่วชนิดนี้กลับมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และยังช่วยแก้ปัญหาหิวบ่อยได้เป็นอย่างดี สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากลดการกินจุกจิก แนะนำให้กินถั่วฮาเซลนัท จะช่วยแก้อาการดังกล่าวได้ดีมากๆ แถมยังช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน


4.วอลนัท


วอลนัทปริมาณ 25 กรัม ให้พลังงานแก่ร่างกายประมาณ 154.5 กิโลแคลอรี สาวๆ อาจจะเห็นว่าปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้ค่อนข้างเยอะ แต่จริงๆ แล้วร่างกายจะทำการดูดซึมเพียงแค่ 80% เท่านั้น ทั้งนี้วอลนัทจัดเป็นถั่วที่ให้ไขมันดีแก่ร่างกาย เช่น ไขมันโอเมก้า3 และสารอัลฟ่าไลโปอิคแอซิด โดยสารทั้งสองชนิดนี้จะช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกาย ช่วยลดระดับความดันโลหิต และช่วยให้เลือดเกิดการไหลเวียนได้ดีอีกด้วย


5.ถั่วลิสง


ถั่วลิสงประมาณ 18 เม็ด ให้พลังงานแก่ร่างกาย 100 แคลอรี ซึ่งการกินถั่วลิสงเป็นของว่าง จะช่วยลดไขมันเลวได้ดีมากๆ แถมยังช่วยให้อิ่มท้อง และยังช่วยควบคุมความอยากอาหารได้อีกด้วย สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีแพลนอยากลดน้ำหนักหรือลดไขมันในร่างกาย แนะนำให้กินถั่วลิสงแบบเต็มเม็ดจะดีกว่า เพราะการกินถั่วลิสงแบบที่มีเปลือกหุ้มเมล็ด จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมพลังงานจากไขมันได้น้อยกว่าแบบที่แกะเปลือกหุ้มเมล็ดออกนั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ หลังจากที่ได้รู้ 5 ชนิดของถั่วที่ช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกาย พร้อมทั้งลดไขมันเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีถั่วชนิดไหนที่ชื่นชอบบ้างหรือเปล่า ยังไงก็แนะนำให้พยายามกินถั่วเหล่านี้เป็นของกินเล่นแทนขนมจุกจิกกันดูนะคะ รับรองว่าส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook