เจาะที่มาเทียร่าของ "เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า" ที่ตกทอดมานับร้อยปีในราชวงศ์นอร์เวย์

เจาะที่มาเทียร่าของ "เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า" ที่ตกทอดมานับร้อยปีในราชวงศ์นอร์เวย์

เจาะที่มาเทียร่าของ "เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า" ที่ตกทอดมานับร้อยปีในราชวงศ์นอร์เวย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า พระธิดาองค์โตใน มกุฎราชกุมารฮากอน แม็กนัส และ เจ้าหญิงเมตเต-มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งราชวงศ์นอร์เวย์ ทรงมีพระชันษาครบ 18 ปีเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2022 โดยรัฐบาลได้เผยแพร่พระรูปใหม่ในวันที่ 16 มิ.ย. พร้อมจัดงานกาล่าดินเนอร์ฉลองวันคล้ายวันประสูติอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมาอีกด้วย

ในพระรูปประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลนอร์เวย์เผยแพร่ออกมานั้น พระธิดาองค์โตแห่งราชวงศ์ทรงพระสิริโฉมงดงามในฉลองพระองค์ชุดราตรีสีมิดไนท์บลู ขับผิวให้ดูผุดผ่องเปล่งประกาย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงพระมงกุฎ ‘Princess Ingeborg’s Pearl Circle Tiara’ ประดับไข่มุกและเพชรระยิบระยับ

พระรูปของ เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติพระชันษาครบ 18 ปีพระรูปของ เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติพระชันษาครบ 18 ปี
เทียร่าองค์ดังกล่าวไม่ได้เพียงแค่สวยสะกดทุกสายตาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้พระรูปวันคล้ายวันประสูติพระชันษาครบ 18 ปีกลายเป็นพระรูปประวัติศาสตร์ นั่นก็เพราะเทียร่าองค์นี้เป็นของขวัญที่ตกทอดมาจากพระมาตุจฉา ‘เจ้าหญิงรังฮิลด์’ ซึ่งแต่เดิมครอบครองโดย ‘เจ้าหญิงอิงบอร์กแห่งเดนมาร์ก’ พระอัยยิกาใน สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 พระมหากษัตริย์แห่งนอร์เวย์องค์ปัจจุบัน จึงได้ว่าทรงเป็นพระปัยยิกา (ย่าทวด) ของเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า

Princess Ingeborg’s Pearl Circle Tiara เทียร่าของเจ้าหญิงอิงบอร์กแห่งเดนมาร์กที่ตกทอดกันมาในราชวงศ์นอร์เวย์Princess Ingeborg’s Pearl Circle Tiara เทียร่าของเจ้าหญิงอิงบอร์กแห่งเดนมาร์กที่ตกทอดกันมาในราชวงศ์นอร์เวย์
Princess Ingeborg’s Pearl Circle Tiara นี้ตกเป็นสมบัติของครอบครัวลอเรนต์ซัน พระทายาทสายตรง หลังจากเจ้าหญิงรังฮิลด์สิ้นพระชนม์ ซึ่งถวายเป็นของขวัญแด่ เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติพระชันษาครบ 18 ปี เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2022 และถือเป็นพระมงกุฎองค์แรกของเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ซึ่งปัจจุบันทรงอยู่ในตำแหน่งรัชทายาทอันดับ 2 แห่งนอร์เวย์อีกด้วย

เจ้าหญิงเมตเต-มาริต ขณะเสด็จไปทรงร่วมงานเลี้ยงต้อนรับรัฐบาลอังกฤษเมื่อปี 2001 ในฉลองพระองค์สีมิดไนท์บลูเจ้าหญิงเมตเต-มาริต ขณะเสด็จไปทรงร่วมงานเลี้ยงต้อนรับรัฐบาลอังกฤษเมื่อปี 2001 ในฉลองพระองค์สีมิดไนท์บลู
ขณะเดียวกัน นอกจากพระมงกุฎองค์ดังกล่าวจะโอบอุ้มประวัติศาสตร์กว่า 100 ปีของราชวงศ์นอร์เวย์ไว้ ฉลองพระองค์ชุดราตรีสีน้ำเงินเข้มสุดงดงามเองก็เป็นของที่เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ทรงได้รับมาจากพระมารดา เจ้าหญิงเมตเต-มาริต ซึ่งพระองค์ทรงฉลองพระองค์เดรสองค์นี้ขณะเสด็จไปทรงร่วมงานเลี้ยงต้อนรับรัฐบาลอังกฤษในปี 2001 ก่อนที่พระองค์จะทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมารฮากอน แม็กนัส

สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 และ เจ้าหญิงอิงบอร์ก ขณะเสด็จไปทรงร่วมงานฉลองวันคล้ายวันประสูติครบพระชันษา 21 ปีขององค์รัชทายาทสมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 และ เจ้าหญิงอิงบอร์ก ขณะเสด็จไปทรงร่วมงานฉลองวันคล้ายวันประสูติครบพระชันษา 21 ปีขององค์รัชทายาท
เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์นอร์เวย์เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์นอร์เวย์
เทียร่าเพชรประดับมุกที่เคยเป็นสมบัติของ เจ้าหญิงอิงบอร์ก ตกทอดมาสู่เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ในโอกาสวันคล้ายวันระสูตรพระชันษา 18 ปี

นอกจากเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า รัชทายาทอันดับ 2 แห่งนอร์เวย์ จะทรงพระมงกุฎล้ำค่าเพื่อถ่ายพระรูปในโอกาสฉลองวันคล้ายวันประสูติพระชันษาครบ 18 ปีอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มิ.ย. แล้ว พระองค์ยังทรงเทียร่าองค์ดังกล่าวมาร่วมงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ในค่ำคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาอีกด้วย


เจ้าหญิงแอสตริด พระราชธิดาองค์รองในสมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 มีรับสั่งถึงพระมงกุฎองค์นี้ว่า “การที่เทียร่าตกทอดเป็นของเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า มันมีความหมายกับเรามากทีเดียว”

สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 , เจ้าหญิงอิงบอร์ก , เจ้าหญิงแอสตริด และมกุฎราชกุมารฮารัลด์ ในงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันประสูติพระชันษา 21 ปี เมื่อปี 1958
พระองค์ยังมีรับสั่งเพิ่มอีกว่า “เทียร่าองค์นี้วิจิตรงดงามด้วยการประดับเพชรที่ประสานกันเป็นวงกลม ล้อมอยู่บนตัวฐานทองคำขาว ที่โดดเด่นที่สุดคือการประดับเพชรและไข่มุกด้วยรูปแบบกระดุม พระอัยกาของเราทรงซื้อเทียร่าองค์นี้ให้แก่พระอัยยิการะหว่างที่ทั้งสองพระองค์เสด็จเยือน Paris Exposition เมื่อปี 1900”

“พระอัยยิกาทรงพระมงกุฎองค์นี้บ่อยครั้งนับไม่ถ้วนตลอดชีวิตของพระองค์ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่พระองค์ทรงเทียร่าองค์นี้คือโอกาสฉลองวันคล้ายวันประสูติครบ 21 ชันษาของ เจ้าชายโลรองต์ พระอนุชาของเรา เมื่อปี 1958” เจ้าหญิงแอสตริดทรงเล่าถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานเบื้องหลังเทียร่าสุดงดงามของราชวงศ์นอร์เวย์



เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ แห่งนอร์เวย์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีซอนยา ทรงเทียร่าองค์ดังกล่าวร่วมงานกาล่าดินเนอร์ ณ มหานครนิวยอร์ก ในปี 1939

เจ้าหญิงแอสตริดทรงหวนย้อนถึงความหลังเมื่อมีรับสั่งถึงพระมงกุฎสุดงดงามองค์นี้อีกว่า “พระอัยยิกาทรงเคยประทานอนุญาตให้พระมารดายืมเทียร่าของพระองค์ ตอนที่พระมารดาและพระบิดาเสด็จเยือนสหราชอาณาจักร” เมื่อครั้งที่เจ้าหญิงอิงบอร์กยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่นั้น พระองค์มักโปรดให้พระราชธิดาทั้งสามพระองค์หยิบยืมเครื่องประดับไปทรงออกงานอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นครั้งหนึ่งที่ มกุฎราชกุมารโอลาฟ และ เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ เสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 1939 เจ้าหญิงมาร์ธาทรงพระมงกุฎเพชรประดับไข่มุกรูปทรงเอกลักษณ์องค์นี้ในงานกาล่าดินเนอร์ที่จัดขึ้น ณ โรงแรม Waldorf Astoria มหานครนิวยอร์ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook