เปิดพระกระเป๋า "ควีนเอลิซาเบธ" แท้จริงแล้วมีอะไรซ่อนอยู่?

เปิดพระกระเป๋า "ควีนเอลิซาเบธ" แท้จริงแล้วมีอะไรซ่อนอยู่?

เปิดพระกระเป๋า "ควีนเอลิซาเบธ" แท้จริงแล้วมีอะไรซ่อนอยู่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงานฉลอง Platinum Jubilee เมื่อสัปดาห์ก่อน ‘สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2’ ทรงเซอร์ไพรส์ผู้ชมในงาน Platinum Party ในวันที่ 4 มิถุนายน 2022 ด้วยการบันทึกคลิปวิดีโอสั้นร่วมกับ ‘หมีแพดดิงตัน’ (Paddington Bear) ตัวการ์ตูนยอดนิยมของเกาะอังกฤษ โดยในคลิปทรงเผยอย่างมีพระอารมณ์ขันว่าทรงพก ‘แซนด์วิชมาร์มาเลด’ ไว้ในพระกระเป๋าเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน ทว่าแท้จริงแล้ว พระกระเป๋า ที่ ควีนเอลิซาเบธ ทรงมาตลอดระยะเวลากว่าหลายทศวรรษมีอะไรอยู่กันแน่ HELLO! ขอพาแฟนราชวงศ์ทั่วโลกมาไขความลับกัน

คีวนเอลิซาเบธ กับพระกระเป๋าทรงกล่องคีวนเอลิซาเบธ กับพระกระเป๋าทรงกล่อง
ก่อนที่คำว่า ‘It-Bag’ จะกลายเป็นคำคุ้นหู ควีนเอลิซาเบธ ทรงค้นพบกระเป๋าที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเหมาะทั้งสำหรับทรงพระดำเนินเล่นแบบไม่เป็นทางการ ตลอดจนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรการแข่งม้า นั่นคือ ‘กระเป๋าทรงกล่อง’ (Boxy-shaped Bag) ผลิตโดยแบรนด์ Launer ที่พระองค์มักทรงไว้ที่พระกรซ้ายอยู่เสมอ ขนาดกะทัดรัดพอที่จะไม่เกะกะยามสมเด็จพระราชินีนาถทรงจับมือทักทาย แต่ใหญ่พอจะเก็บของตามพระราชประสงค์

ย้อนกลับไปในปี 1981 Launer ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ผลิตพระกระเป๋าสำหรับควีนเอลิซาเบธอย่างเป็นทางการ Gerald Bodmer เจ้าของบริษัท กล่าวกับ HELLO! ว่า “พระกระเป๋าทุกใบที่ผลิตขึ้นเพื่อสมเด็จพระราชินีนาถ ถูกผลิตขึ้นโดยเฉพาะจากหนังลูกวัวที่นุ่มที่สุด สไตล์ที่ทรงใช้บ่อยที่สุดในไม่กี่ปีมานี้คือ Traviata รูปทรงเรียบง่ายที่มีหูหิ้วสั้น และโลโก้เชือกเกลียวเงินด้านหน้า”

กระเป๋า Launerกระเป๋า Launer
พระกระเป๋า ควีนเอลิซาเบธ ทุกใบบุด้วยหนังกลับฟูลเกรนน้ำหนักเบา เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งของภายในพระกระเป๋า ซึ่งมีอะไรบ้างนั้น? มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่รู้ แต่มีหลายข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่านอกจาก ‘ฉลองพระเนตร’ (แว่นตา) สำหรับอ่านหนังสือแล้ว ยังมีของอื่น ๆ  ได้แก่ ‘ผ้าซับพระพักตร์’ (ผ้าเช็ดหน้า) ‘เงิน’ และ ‘ปากกาหมึกซึม’ รวมถึง ‘ขอเกี่ยวแบบพกพา’ ที่ใช้แขวนพระกระเป๋าไว้ใต้โต๊ะ

Phil Dampier ผู้เขียน What’s In The Queen’s Handbag: And Other Royal Secrets เผยกับ HELLO! ว่า “ควีนเอลิซาเบธทรงพก ‘ขนมสำหรับสุนัขทรงเลี้ยง’ พันธุ์คอร์กี้ และบางครั้งทรงตัดเกม ‘อักษรไขว้’ (Crossword) จากหนังสือพิมพ์ ไว้เล่นในกรณีที่ทรงต้องการฆ่าเวลา นอกจากนี้ยังมี ‘มีดพับ’ ซึ่งได้รับสมัยทรงเป็นมัคคุเทศก์เมื่อครั้งยังพระเยาว์”

นอกจากนี้ Phil ยังตั้งข้อสังเกตว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงโปรดที่จะพก ‘ไดอารี่’ และ ‘กล้องถ่ายภาพ’ ขนาดเล็ก สำหรับถ่ายภาพประธานาธิบดีหรือบุคคลสำคัญระดับวีไอพีที่มาเข้าเฝ้าฯ และยังทรงมี ‘กล้องส่องทางไกล’ ที่ใช้ทอดพระเนตรการแข่งม้าด้วย

ควีนเอลิซาเบธ ทรงพกฉลองพระเนตรใน พระกระเป๋าควีนเอลิซาเบธ ทรงพกฉลองพระเนตรใน พระกระเป๋า
ส่วนใครที่สงสัยว่า ควีนทรงพกโทรศัพท์มือถือหรือไม่ คำตอบจาก Phil คือ “ไม่ พระองค์ไม่ได้ใช้โทรศัพท์บ่อยนัก ยกเว้นตอนที่ทรงขับรถไปรอบ ๆ พระตำหนักบัลมอรัล พระตำหนักวินด์เซอร์ หรือพระตำหนักแซนดริงแฮม ในวันหยุดเท่านั้น เพราะใครก็ตามที่ต้องการติดต่อพระองค์ จะทราบ ‘วิธีติดต่อ’ อยู่แล้ว!”

สมเด็จพระราชินีนาถยังทรงพก ‘พระฉาย’ (กระจก) บานเล็ก ‘ลิปสติก และมีข่าวลือว่าหากทรงพก ‘น้ำหอม’ น้ำหอมที่พระองค์จะพกต้องเป็นน้ำหอมจาก Floris บริษัทความงามสัญชาติอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุด และเป็นที่โปรดปรานของราชวงศ์ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1820

ควีนเอลิซาเบธมักทรงพระกระเป๋าไว้ที่พระกรด้านซ้ายควีนเอลิซาเบธมักทรงพระกระเป๋าไว้ที่พระกรด้านซ้าย
นอกจากสิ่งของจำเป็นของผู้หญิงแล้ว ควีนเอลิซาเบธ ยังทรงพกของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ ใน พระกระเป๋า Phil เผยว่า “หนึ่งในสมบัติส่วนพระองค์ที่ล้ำค่าที่สุดในพระกระเป๋า คือ ‘กล่องใส่เครื่องสำอางขนาดเล็ก’ ที่เจ้าชายฟิลิป ทรงมอบให้พระองค์เป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้ว รวมไปถึง ‘ของนำโชค’ เช่น สุนัขจิ๋ว ม้า อานม้า และแส้ทองเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของขวัญจากพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระองค์ และยังมี ‘พระรูปครอบครัว’ อีกจำนวนหนึ่ง”

“พระองค์จะทรงรู้สึกเหมือนขาดอะไรบางอย่างหากไม่มีพระกระเป๋า” Phill กล่าวว่า “พระกระเป๋าเปรียบเสมือนสมบัติที่มีค่าที่สุด พระองค์จะไม่เสด็จฯ ไปไหนโดยไม่มีพระกระเป๋า ยกเว้นประทับอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทรงรู้สึกผ่อนคลายอย่างมาก เช่น บัลมอรัล เป็นต้น”


พระกระเป๋า มักถูกอธิบายว่าเป็น ‘ผ้าห่มแสนสบาย’ ของพระองค์ เพราะไม่เพียงแต่ประกอบไปด้วยของใช้ส่วนพระองค์ที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดการการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ทรงใช้พระกระเป๋าเป็นตัวช่วยในการสื่อสารกับข้าราชบริพารและแขกที่มาร่วมรับประทานอาหารกลางวัน หรือกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เมื่อทรงวางพระกระเป๋าบนโต๊ะ หมายความว่า ทรงมีพระราชประสงค์จะเสด็จฯ ออกไปยังที่อื่นภายใน 5 นาที และหากทรงวางพระกระเป๋าลงบนพื้น เป็นการบอกให้เลขานุการส่วนพระองค์ช่วยพูดกับแขกหรือย้ายแขกไปยังโต๊ะอื่น

ในระหว่างทรงมีพระราชปฏิสันถาร “พระองค์จะทรงวางกระเป๋าไว้ข้างหนึ่ง เพื่อเป็นสัญญาณให้ข้าราชบริพารรับรู้ว่าถึงเวลาที่พระองค์ต้องเสด็จฯ ไปยังที่อื่นแล้ว” นางสนองพระโอษฐ์จะเข้าร่วมการสนทนาเพื่อเปิดโอกาสให้พระองค์เสด็จฯ ออก โดยไม่ก่อให้เกิดความขุ่นเคืองใจ นอกจากนี้พระกระเป๋ายังช่วยเพิ่มพื้นที่ส่วนพระองค์ ขณะที่ทรงพบปะกับผู้คนมากมายหลายพันคนในแต่ละปี


และหากสงสัยว่า ควีนเอลิซาเบธ ทรงมีพระกระเป๋ากี่ใบ? Phill เปิดเผยว่า ประมาณ 300 ใบ และความรับผิดชอบในการดูแลพระกระเป๋าตกอยู่ที่ Angela Kelly ดีไซเนอร์และสไตลิสต์ที่ได้รับการไว้วางพระทัยจากควีนเอลิซาเบธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook