วิธีแก้อาการคันหนังศีรษะ พร้อมฟื้นบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย

วิธีแก้อาการคันหนังศีรษะ พร้อมฟื้นบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย

วิธีแก้อาการคันหนังศีรษะ พร้อมฟื้นบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นรังแค หนังศีรษะแห้ง เผชิญกับมลภาวะ มีสิ่งสกปรกสะสม ผิวหนังอักเสบ รวมทั้งเป็นโรคผิวหนัง แต่ปัญหาดังกล่าวนี้ก็สามารถแก้ไขได้ วันนี้เราจะชวนให้สาวๆ มารู้ถึง 4 วิธีแก้ปัญหาอาการคันหนังศีรษะ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและไม่หลุดร่วงได้ง่ายกันค่ะ จะมีวิธีใดที่ช่วยแก้ปัญหาอาการคันหนังศีรษะได้บ้าง ตามไปอ่านพ้อมๆ กันเลย

  1. แก้ปัญหารังแคด้วยมะกรูด หากอาการคันหนังศีรษะเกิดจากการเป็นรังแค แนะนำให้ใช้มะกรูดรักษา เพราะมะกรูดมีส่วนช่วยลดความมัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดรังแคตามมา ในส่วนของการใช้มะกรูดเพื่อขจัดรังแค ทำได้ด้วยการคั้นเอาน้ำจากมะกรูดมาชโลมลงบนศีรษะและเส้นผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด เพียงเท่านี้ก็ช่วยบรรเทาอาการคันหนังศีรษะได้อย่างปลอดภัยแล้ว ที่สำคัญวิธีนี้ยังสามารถหาวัตถุดิบได้ในครัว แถมขั้นตอนการบำรุงผมด้วยมะกรูดก็ทำได้ไม่ยากอีกด้วย
  2. ลดอาการหนังศีรษะแห้งด้วยน้ำมันบำรุง
    สาวๆ คนไหนที่มีอาการคันหนังศีรษะจากการที่หนังศีรษะแห้ง แนะนำให้แก้ปัญหานี้ด้วยการใช้น้ำมันบำรุงผม เพราะการใช้น้ำมันจะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ จึงช่วยลดอาการแห้งของหนังศีรษะได้ในระดับหนึ่ง ในส่วนของวิธีการบำรุงก็คือ ใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์นวดให้ทั่วหนังศีรษะประมาณ 3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น หมั่นทำแบบนี้ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้หนังศีรษะมีความชุ่มชื้น พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงอีกด้วย
  3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ
    การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ก็มีส่วนช่วยลดอาการคันหนังศีรษะได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้หรือเป็นโรคเกี่ยวกับหนังศีรษะ ควรเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือเป็นผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ทั้งนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมสำหรับผู้ใหญ่ไปเสียก่อน เนื่องจากมีสารเคมีและสารสังเคราะห์ผสมอยู่ค่อนข้างมาก การใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กจะมีสารเคมีและสารสังเคราะห์ในปริมาณน้อย จึงมั่นใจได้ว่าจะช่วยลดอาการระคายเคืองหนังศีรษะได้ดี
  4. สระผมด้วยน้ำเย็นเพื่อกักเก็บความชื้น
    การสระผมด้วยน้ำเย็นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาอาการคันหนังศีรษะได้ดี เนื่องจากน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและน้ำมันตามธรรมชาติไว้บนเส้นผมได้ดีมากๆ แถมยังทำให้เส้นผมมีความเงางามและแข็งแรง ไม่ทำให้เส้นผมแห้งจนเกินไป ซึ่งแตกต่างจากการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน จะทำให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะได้ง่าย ตลอดจนทำให้หนังศีรษะแห้ง ขาดความชุ่มชื้น จนทำให้เกิดอาการคันตามมา บางรายถึงขั้นมีหนังศีรษะลอกออกมาด้วย

เมื่อทราบถึงวิธีการแก้ปัญหาอาการคันหนังศีรษะกันไปเรียบร้อยแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาวๆ จะให้ความสำคัญกับสาเหตุต่างๆ ที่มีส่วนทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะกันมากขึ้น เพราะเมื่อใดที่เรารู้สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ก็ย่อมช่วยให้สามารถรักษาได้ถูกต้องมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook