6 พฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องรู้ ภัยเงียบที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ

6 พฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องรู้ ภัยเงียบที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ

6 พฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องรู้ ภัยเงียบที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่ามนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย คงจะปฏิเสธตัวเองไม่ได้ว่าการทำงานหนักจนเคยชินและหนักมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งบางครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่าผลเสียที่เกิดขึ้นกับร่างกายเกิดจากพฤติกรรมอะไรของตัวเอง วันนี้เราได้รวม 6 พฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศที่ถือเป็นภัยเงียบที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวก็มีดังนี้


1.นอนดึก
โดยปกติคนทำงานออฟฟิศจะต้องทำงานหนักอยู่แล้ว ไหนจะต้องตื่นเช้าเพื่อให้เข้าทำงานได้ตรงเวลา แต่ที่แปลกคือการนอนดึกกลับกลายเป็นพฤติกรรมที่มนุษย์ทำงานออฟฟิศทำกันบ่อยที่สุด ทั้งนี้การนอนดึกจะทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้สมาธิสั้น และยังทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


2.กินอาหารไม่ตรงเวลา
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนทำงานออฟฟิศจึงเป็นโรคกระเพาะกันมาก นั่นเพราะหนึ่งในพฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศทำกันบ่อยก็คือ การกินอาหารไม่ตรงเวลา อีกทั้งยังกินอาหารด้วยความเร่งรีบ และกินอาหารในปริมาณที่ไม่เพียงพอหรืออาจเกินต่อความต้องการของร่างกายอีกด้วย จึงส่งผลให้กระเพราะทำงานไม่ปกตินั่นเอง


3.ติดจอมือถือ
การทำงานของชาวออฟฟิศ โดยส่วนใหญ่มักจะต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอมือถือ อีกทั้งยังใช้เวลาว่างที่มีอยู่ไปกับการจ้องมือถือหรือแท็บเล็ตสำหรับเสพความบันเทิงอีกด้วย ซึ่งพฤติกรรมการติดหน้าจอที่มากจนเกินไป ถือเป็นภัยเงียบของมนุษย์ออฟฟิศที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว หรือทำให้วุ้นลูกตาเสื่อมได้ นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้อีกด้วย


4.สะพายกระเป๋าหนัก
หลากหลายสัมภาระในกระเป๋าของชาวออฟฟิศ ทำให้ในแต่ละวันจะต้องสะพายกระเป๋าที่มีน้ำหนักเยอะอยู่ทุกวัน ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดอาการปวดไหล่ ปวดคอ และลามไปจนถึงปวดศีรษะและปวดหลังได้ และนั่นยังเป็นต้นเหตุของการทำให้เกิดอาการทรุดและเสื่อมของกระดูกคอ จนเสี่ยงทำให้เกิดการทับเส้นของเส้นประสาท รวมถึงทำให้แขนชาหรือเกิดอาการอ่อนแรงได้เช่นกัน


5.นั่งทำงานผิดท่า
ต่อให้นั่งทำงานบนเก้าอี้ราคาแพง แต่หากนั่งทำงานในท่าที่ผิด อาจด้วยความเคยชินหรือเพราะรู้สึกสบายกับท่านั่งที่ผิดนั้น เมื่อนั่งในท่านั้นนานต่อเนื่อง จะทำให้เกิดอาการปวดร้าวบริเวณไหล่และหลัง แถมยังทำให้เกิดความเมื่อยล้าในการทำงานโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ถือเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความทรมานในการใช้ชีวิตมากเลยทีเดียว


6.กินจุบจิบตลอดวัน
มนุษย์ออฟฟิศหลายคนเลือกที่จะแก้ง่วงด้วยวิธีการกินจุบจิบ และบางคนถึงขั้นกินจุบจิบตลอดวัน ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ถือเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับร่างายโดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้ร่างกายอ้วน เนื่องจากเกิดไขมันสะสมนั่นเอง


สำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่รู้ถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่จัดเป็นภัยเงียบที่ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายแล้ว อย่าลืมหันมารักตัวเองให้มากๆ โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้ง 6 ข้อนี้เป็นอันดับแรก แล้วค่อยๆ เพิ่มเติมด้วยการหันมากินอาหารที่มีประโยชน์และให้เวลากับตัวเองในการออกกำลังกายบ้าง เชื่อว่าจะช่วยให้สุขภาพดีอยู่คู่กับมนุษย์ออฟฟิศอีกนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook