ง่ายๆ แค่หุงในหม้อหุงข้าวก็ได้มันเทศญี่ปุ่นเนื้อนุ่มฉ่ำรสหวานอร่อย

ง่ายๆ แค่หุงในหม้อหุงข้าวก็ได้มันเทศญี่ปุ่นเนื้อนุ่มฉ่ำรสหวานอร่อย

ง่ายๆ แค่หุงในหม้อหุงข้าวก็ได้มันเทศญี่ปุ่นเนื้อนุ่มฉ่ำรสหวานอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาว มันเทศญี่ปุ่นเผาร้อนๆ เนื้อนุ่มหวานฉ่ำอร่อย เป็นหนึ่งในของว่างที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบมาก แต่การหาซื้อมันเผาก็ต้องเดินฝ่าความหนาวไปที่ร้านค้า ครั้นจะนำมันเทศมาต้มหรือมาอบเองก็มักจะได้มันเทศสุกที่มีเนื้อแห้ง วันนี้ ANNGLE มาแนะนำการเตรียมด้วยหม้อหุงข้าว เป็นวิธีการง่ายๆ แต่ได้มันเทศญี่ปุ่นเนื้อนุ่มฉ่ำรสหวานอร่อยไม่แพ้มันเผาเลยค่ะ

วิธีการเตรียมมันเทศให้อร่อยด้วยหม้อหุงข้าว
วัตถุดิบ

  • มันเทศญี่ปุ่น 1-3 หัว
  • น้ำ 200 มิลลิลิตร


วิธีการทำ

1. นำมันเทศญี่ปุ่นมาล้างให้สะอาด จัดวางเรียงไว้ในหม้อหุงข้าวโดยไม่วางให้ซ้อนกัน เติมน้ำ 200 มิลลิลิตร (สำหรับมันขนาดกลาง 1 หัว) หรือในปริมาณที่ท่วมมันเทศครึ่งหนึ่งหากต้องการเตรียม 2-3 หัว จากนั้นปิดฝาหม้อหุงข้าวและกดหุงเหมือนกับหุงข้าว

 

2. เมื่อครบเวลาตามกำหนด ก็นำมารับประทานได้เลย ทั้งนี้ควรระวังน้ำร้อนที่อาจเหลืออยู่ซึ่งอาจจะทำให้ลวกมือได้

 

ข้อดีของการหุงด้วยหม้อหุงข้าว
การใช้หม้อหุงข้าวหุงมันเทศญี่ปุ่นมีข้อดี คือ ความร้อนที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในหม้อหุงข้าวจะส่งเสริมให้เอนไซม์อะไมเลสในมันเทศทำงานได้ดี ส่งผลให้มีเวลาเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลได้มากขึ้น ทำให้ได้มันเทศสุกมีรสหวานมากกว่าการปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนสูงและเวลาที่สั้น เช่น ไมโครเวฟ

 

ประโยชน์ของมันเทศ
มันเทศอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายดังนี้คือ

โพแทสเซียม ซึ่งช่วยขจัดเกลือส่วนเกินออกจากร่างกาย ลดอาการบวมน้ำและช่วยควบคุมความดันโลหิต

เส้นใยอาหาร มันเทศอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารทั้งชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของน้ำตาลในเลือด และเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ ซึ่งช่วยให้การขับถ่ายคล่องท้องไม่ผูก

วิตามินซี มันเทศ 100 กรัมมีวิตามินซี 25 มิลลิกรัมซึ่งเป็นปริมาณ 1/4 ของวิตามินซีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน วิตามินซีช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรงสวยงามและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

วิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่และป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

บีต้า แคโรทีน ซึ่งเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย วิตามินชนิดนี้จะช่วยบำรุงผิวหนังและสายตา และทำให้เยื่อเมือกแข็งแรงส่งผลในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงของร่างกาย

ยาราปิน (Yarapin) ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยขับพิษและของเสียในร่างกาย ช่วยปกป้องกระเพาะอาหารและช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ

นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารมากมายแล้ว มันเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลหรือ GI ต่ำ ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้น้ำตาลในร่างกายขึ้นอย่างช้า ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้น้อยกว่า ผลที่ตามมาคือทำให้อ้วนน้อยกว่าอาหารที่มีค่า GI สูงอย่างแป้งและน้ำตาลต่าง ๆ

 

แทนการนำมาปรุงโดยใส่น้ำตาล ก็ลองเปลี่ยนมาใช้หม้อหุงข้าวเตรียมมันเทศดูค่ะ ง่ายๆ แต่ทำให้ได้มันเทศญี่ปุ่นหรือแม้แต่มันเทศไทยเนื้อนุ่มฉ่ำหวานหอมอร่อยถูกใจสมาชิกในครอบครัวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook