9 พฤติกรรมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรงด

9 พฤติกรรมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรงด

9 พฤติกรรมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรงด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ ถือเป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องระมัดระวังในเรื่องของอาหารการกินและการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมาก เพราะร่างกายในขณะตั้งครรภ์ย่อมแตกต่างไปจากร่างกายปกติอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเราจึงรวบรวมพฤติกรรมต่างๆ ที่คุณแม่ควรงดทำในช่วงตั้งครรภ์ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อลูกน้อยและต่อสุขภาพของคุณแม่เองด้วย


1.ดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด จัดเป็นเครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้มีโอกาสที่จะส่งผลเสียต่อลูกในท้องสูงมาก เช่น เด็กเติบโตช้า เกิดความผิดปกติทางพัฒนาการและสมอง เป็นต้น


2.ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนมากไป
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสามารถดื่มได้ในระหว่างตั้งครรภ์ แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณเท่าเดิมเหมือนช่วงที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์หรือมากเกินไป เพราะการที่คนท้องดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนมากเกินไปนั้น จะส่งผลเสียต่อลูกในครรภ์เหมือนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลยก็ว่าได้ ทั้งนี้แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มเพียงวันละ 200 มิลลิกรัมก็เพียงพอแล้ว


3.สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่ในช่วงตั้งครรภ์ ถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก หรือแม้แต่การสูดดมควันบุหรี่จากผู้อื่น ก็ล้วนมีส่วนก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ รวมทั้งมีอาการอื่นๆ ที่น่าเป็นห่วงอีกด้วย


4.ยกของหนัก
เหตุผลที่ห้ามคนท้องยกของหนัก นั่นเพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นไส้เลื่อน คลอดก่อนกำหนด หรือน้ำหนักในช่วงตั้งครรภ์ลดลงหรือน้อยเกินไปนั่นเอง


5.กิจกรรมที่ใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น
ในส่วนของกิจกรรมที่ใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น เช่น แช่ออนเซน เข้าซาวน่า หรือแช่น้ำอุ่น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะจะส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายของคุณแม่สูงเกินไป


6.กินอาหารบางชนิด
อาหารบางชนิดที่ไม่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์กินก็คือ ปลาที่มีสารปรอท และอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกทุกชนิด ซึ่งหากคนท้องกินอาหารเหล่านี้เข้าไป จะส่งผลให้ลูกมีความผิดปกติตั้งแต่อยู่ในท้องได้สูงมาก


7.เล่นกีฬาบางชนิด
สำหรับกีฬาบางชนิดที่คนท้องควรหลีกเลี่ยงก็คือ ฟุตบอลหรือการต่อยมวย เนื่องจากเสี่ยงต่อการที่จะต้องเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่อีกฝ่ายจะถูกเนื้อต้องตัว หรืออาจทำให้ได้รับแรงกระแทก จนก่อให้เกิดอาการแท้งหรือตายคลอดได้


8.ทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการล้ม
กิจกรรมที่เสี่ยงต่อการล้ม จัดเป็นกิจกรรมต้องห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผ่านการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก ซึ่งกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการล้มและเป็นที่ต้องห้ามก็คือ เล่นสเก็ตน้ำแข็งหรือปีนผา เพราะเมื่อใดที่เกิดอุบัติเหตุล้มลง จะทำให้เสี่ยงแท้งหรือเกิดอาการตายคลอดได้นั่นเอง


9.เปลี่ยนกล่องอุจจาระแมว
ในกรณีที่คุณแม่เลี้ยงแมว ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นไม่ควรเปลี่ยนกล่องอุจจาระแมวเด็ดขาด เพราะสารพิษจากอุจจาระแมวอาจเข้าสู่ร่างกายของคุณแม่ได้ง่าย และจะส่งผ่านไปยังลูกน้อยในครรภ์ จนก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่อลูกได้ เช่น ตาบอด สมองมีความผิดปกติ ตามีความผิดปกติ รวมทั้งเกิดความผิดปกติทางด้านพัฒนาการด้วยเช่นกัน


แน่นอนว่ามีหลากหลายกิจกรรมที่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และนั่นอาจทำให้คุณแม่หลายคนรู้สึกแปลกๆ เมื่อจะต้องงดทำหลายสิ่งหลายอย่าง ดังนั้นจึงต้องอาศัยความอดทนสูงมาก เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ทั้งนี้คนรอบข้างคุณแม่เองก็ควรจะต้องใส่ใจดูแลคุณแม่ทั้งในด้านของสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจให้แข็งแรงในช่วงตั้งครรภ์อยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook